04/05/2005 18:15 GMT+7

Châm cứu "giả" có tác dụng tốt cho chứng đau nửa đầu

KIM NHUNG (Theo BBC)
KIM NHUNG (Theo BBC)

TTO - Trong một nghiên cứu trên 300 bệnh nhân, cả hai phương pháp châm cứu thật và giả đều giảm cường độ cơn đau đầu so với những người không áp dụng liệu pháp điều trị nào cả.

m2LlvsZQ.jpgPhóng to
TTO - Trong một nghiên cứu trên 300 bệnh nhân, cả hai phương pháp châm cứu thật và giả đều giảm cường độ cơn đau đầu so với những người không áp dụng liệu pháp điều trị nào cả.

Nhưng liệu pháp điều trị bằng châm cứu thật không hẳn đã tốt hơn liệu pháp châm cứu giả - là dạng châm cứu cũng sử dụng kim châm nhưng không châm vào vị trí châm cứu nào trên cơ thể - theo một bài báo trên tờ báo của Hiệp hội y học Mỹ.

Trước đây đã từng có tranh cãi cho rằng châm cứu là cách duy nhất hay chỉ có tác động làm giảm đi sự trông chờ của những người tin vào liệu pháp này. Một tác động mới đây được ghi nhận được gọi là tác dụng làm người bệnh yên lòng.

Để thực hiện nghiên cứu này, bác sĩ Klaus Linde và đồng nghiệp đã chia ngẫu nhiên 302 người mắc chứng đau nửa đầu thành ba nhóm khác nhau. Một nhóm được áp dụng liệu pháp châm cứu thật 12 lần trong hơn tám tuần. Nhóm khác cũng được châm cứu 12 lần tương tự, nhưng kim châm không châm vào bộ phận nào của cơ thể với dụng ý làm dịu đi cơn đau nửa đầu, do đó bất kỳ tác động có lợi nào cũng sẽ được cho là tác dụng làm yên lòng hơn là tác dụng thật sự.

Nhóm thứ ba không được áp dụng phương pháp điều trị nào cả nhưng sẽ được xếp thành một danh sách chờ gặp bác sĩ.

Tất cả bệnh nhân đều được theo dõi và ghi chép về các triệu chứng đau nửa đầu của họ. Trong khi các bệnh nhân ở nhóm chờ đợi bác sĩ theo danh sách vẫn tiếp tục bị đau đầu như thường lệ thì những người được điều trị bằng liệu pháp châm cứu – dù thật hay giả - đều ít bị đau đầu hơn. Số ngày trung bình các cơn đau đầu giảm xuống khoảng từ 5-2 ngày.

Điều này có thể do “những tác động sinh lý không rõ ràng của kim châm gây ra, tạo nên tác dụng làm người bệnh yên lòng hoặc kết hợp cả hai”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Hội đồng châm cứu Anh nói rằng sử dụng các điểm châm cứu có xác định trước cho tất cả các bệnh nhân có thể làm lệch kết quả nghiên cứu. Theo họ, liệu pháp điều trị bằng châm cứu khác nhau đối với mỗi người. Việc điều trị có tính công thức của cuộc nghiên cứu có thể sẽ không thích hợp cho một số bệnh nhân. Điều này sẽ làm giảm các hiệu quả rõ ràng ở nhóm áp dụng liệu pháp châm cứu.

Hội đồng này cũng cho biết đã có bằng chứng xác thực để nói rằng châm cứu có ích cho điều trị chứng đau nửa đầu.

Có hơn một trong số 10 người ở Anh mắc chứng đau nửa đầu, 2/3 trong đó là phụ nữ.

KIM NHUNG (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên