02/12/2005 06:12 GMT+7

Giải đáp thắc mắc về đăng ký hộ khẩu

HOÀNG KHƯƠNG thực hiện
HOÀNG KHƯƠNG thực hiện

TT - Thiếu tá Nguyễn Thị Phương Hoa - đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an (CA) Q.Bình Thạnh, TP.HCM - trả lời thắc mắc của bạn đọc.

* 7 tuổi tôi mồ côi, theo anh trai từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn sinh sống trước 1975. Sau đó anh trai tôi đi lính chế độ cũ và mất tích. Nay tôi mua được một căn nhà, đã đăng ký KT3. Vậy tôi phải làm gì để được đăng ký hộ khẩu (ĐKHK)? (Một bạn đọc ở Q.Bình Thạnh)

- Bạn không nói rõ bạn có khai sinh hay không, đăng ký ở đâu, thời gian cư ngụ tại TP.HCM ở nhà ai, đăng ký KT3 được bao nhiêu năm... Nếu bạn chưa làm khai sinh thì quay về địa phương để xin UBND phường, xã xác nhận đã sinh ra ở đó.

Nếu bạn đã tạm trú liên tục ở TP.HCM từ ba năm trở lên thì đến CA phường nơi đăng ký KT3 để xin xác nhận, sau đó đến CA Q.Bình Thạnh (nếu nhà đã có sổ hồng) hoặc Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TP.HCM để được hướng dẫn làm thủ tục ĐKHK.

* Gia đình tôi tạm trú KT3 đã 10 năm, có nhà và được UBND phường xác nhận. Hiện tôi đang làm thủ tục nhập HK cho cả gia đình, nhưng trong sáu đứa con của tôi có hai cháu bị mất giấy khai sinh. Tôi muốn ĐKHK cho hai cháu thì phải làm sao? (TRẦN HUY, mihumanAGER@...)

- Ông đến nơi đăng ký khai sinh trước đây để xin trích lục khai sinh cho hai cháu rồi mang toàn bộ giấy tờ nhà lên Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TP để được hướng dẫn.

* Bố mẹ tôi là người Hoa, năm 1973 từ Campuchia qua VN, tạm trú tại huyện Tân Hồng, Đồng Tháp. Năm 1975, gia đình lên TP.HCM cư ngụ tại một căn nhà có sổ hồng do ba tôi đứng tên, có đăng ký KT3 đến nay. Tôi và các em đều sinh ở VN, có giấy khai sinh nhưng đến nay chưa được nhập HK. Ba tôi có thẻ thường trú do Sở Ngoại vụ cấp. Vậy gia đình tôi có được ĐKHK? (HOAI HUU, tathoai@...)

- Bạn không nói rõ những người trong gia đình bạn đã nhập quốc tịch VN hay chưa? Nếu chưa thì phải làm thủ tục xin nhập quốc tịch VN rồi mới được ĐKHK.

* Năm 1976 tôi mua đất bằng giấy tay và làm nhà lá ở. Năm 1992 tôi được cấp KT3 nhưng do không gia hạn nên hết thời hạn tạm trú. Năm 1999 tôi bán nhà cũ và mua một căn nhà mới bằng giấy tay sinh sống cho đến nay. Vậy xin hỏi gia đình tôi có được ĐKHK? (NGUYỄN VĂN TIẾN)

- Bạn đủ điều kiện ĐKHK. Trước hết bạn ra UBND phường xin xác nhận tình trạng nhà, sau đó ra CA phường xác nhận bạn có thời gian tạm trú thực tế liên tục từ ba năm trở lên tại TP.HCM (trong trường hợp KT3 đã hết hạn).

* Vợ chồng tôi đều là bộ đội nghỉ theo chế độ chính sách, chuyển từ đơn vị quân đội vào TP.HCM sinh sống từ 1993 đến nay. Năm 1994, chúng tôi mua đất bằng giấy tờ tay và cất nhà ở. Tháng 12-2000 chúng tôi được cấp KT3. Năm 2005 tôi bán nhà và dọn về ở nhờ nhà người cháu. Vậy vợ chồng tôi có được ĐKHK vào nhà cháu tôi? (HOÀNG QUỐC LỢI, hoangquocloi52@...)

- Theo qui định hiện hành, vợ chồng ông không đủ điều kiện ĐKHK vào nhà của người cháu.

HOÀNG KHƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên