15/10/2005 05:02 GMT+7

Chia hai hội trường để thảo luận luật

ĐÀ TRANG
ĐÀ TRANG

TT (Hà Nội) - Lại thêm một kỳ họp Quốc hội (QH) nhiều đổi mới nữa sắp bắt đầu: ngày 18-10, kỳ họp thứ 8 QH khóa XI sẽ khai mạc và dự kiến làm việc trong hơn một tháng.

Họp báo giới thiệu kỳ họp thứ 8 của Quốc hội:

“QH sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, công tác giám sát và dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (thông qua 14 luật, một nghị quyết; cho ý kiến 9 dự án luật)” - Chủ nhiệm Văn phòng QH Bùi Ngọc Thanh thông báo tại cuộc họp báo quốc tế chiều 14-10.

Theo ông Thanh, điểm cải tiến nổi bật ở kỳ họp này là QH sẽ chia hai hội trường để cho ý kiến dự án luật nhằm nâng cao hiệu quả, tăng số lượng và chất lượng dự án được xem xét, thông qua, nâng cao chất lượng ở khâu thảo luận.

Các đại biểu QH tiến hành đăng ký thảo luận đối với dự án luật thuộc “sở trường” của mình hoặc mình quan tâm và sẽ được sắp xếp vào hội trường phù hợp. “Cũng lần đầu tiên ở một kỳ họp QH, các đại biểu sẽ tham gia góp ý dưới hình thức thảo luận tổ đối với các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc (lần X)”- ông Thanh cho biết.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về khả năng QH xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển (trong vụ chạy quota dệt may) và tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực VN Đào Văn Hưng (trong vụ điện kế điện tử tại TP.HCM) như gợi ý của Chủ tịch QH Nguyễn Văn An mới đây, ông Bùi Ngọc Thanh nói: “Chúng tôi đã nhắc bên Chính phủ về ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Văn An. Cho đến nay Chính phủ vẫn chưa có ý kiến về việc này để chuyển sang Ủy ban Thường vụ QH”.

Tuổi Trẻ nêu tiếp câu hỏi: “Ông dự liệu như thế nào về khả năng bỏ phiếu tín nhiệm và liệu kỳ họp này có xem xét việc sửa đổi qui định về điều kiện bỏ phiếu tín nhiệm (phải có ít nhất 20% đại biểu QH đề xuất), cũng như có xem xét đề nghị “bỏ phiếu tín nhiệm định kỳ” của Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc?”.

“Những khả năng này vẫn phải chờ diễn biến cụ thể của kỳ họp, còn hiện tại chưa có (kế hoạch) sửa đổi gì về các qui định liên quan” - ông Thanh đáp.

Cũng trả lời Tuổi Trẻ, ông Thanh cho biết vào cuối kỳ họp, Ủy ban Thường vụ QH sau khi thống nhất ý kiến với Chính phủ sẽ trình QH phương án bầu tổng kiểm toán nhà nước. Chức danh này sẽ có lương và trách nhiệm tương đương chủ nhiệm ủy ban của QH. Ngoài ra, QH sẽ xem xét tư cách (bãi nhiệm) đại biểu QH đối với ông Lê Minh Hoàng.

ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên