02/12/2005 10:09 GMT+7

Nhập khẩu điện tử nguyên chiếc tăng mạnh

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Bộ thương mại cho biết: Những tháng cuối năm, nhập khẩu hàng điện tử nguyên chiếc đang có xu hướng tăng cao. Trong tháng 11, nhập khẩu hàng điện tử nguyên chiếc đã chiếm 8,6% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng điện tử, tăng 4 lần so với cả tháng trước.

Hiện nay tại các siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh các sản phẩm trong nước đều bày bán các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ nước ngoài. Hàng nhập khẩu thường có giá đắt hơn hàng trong nước từ 200.000đồng đến 500.000 đồng/sản phẩm.

Mặt khác, hàng nhập khẩu thường không đầy đủ phụ kiện như: tivi thiếu ăngten, các hướng dẫn sử dụng không được Việt hoá, thời gian bảo hành ngắn hơn (chỉ 6 tháng so với 24 tháng của hàng trong nước)... Tuy nhiên, theo các siêu thị thì hàng nhập khẩu vẫn được bán khá chạy.

Theo các doanh nghiệp sản xuất điện tử, đây là tín hiệu không tốt đối với công nghiệp trong nước, nhất là thời điểm mà hội nhập khu vực đang cận kề: AFTA chỉ còn hơn 1 tháng nữa. Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho biết, mức tiêu thụ nội địa đối với sản phẩm lắp ráp trong nước đã giảm gần 15% so với thời gian đầu năm mặc dù các doanh nghiệp trong nước đã phải giảm giá bán nhiều lần.

Hiện nay, các doanh nghiệp điện tử trong nước đang đề nghị Chính phủ cho giảm thuế linh kiện nhập khẩu để họ có thể giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh ngay trên thị trường nội địa khi mức thuế nhập khẩu hàng điện tử sẽ xuống còn 0-5% từ ngày 1-1-2006.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên