05/09/2006 02:03 GMT+7

Cần minh bạch trong quản lý tiêu chuẩn

V.T.BÌNH
V.T.BÌNH

TT (Đà Nẵng) - Sáng 4-9, tại khu nghỉ mát Furama (Đà Nẵng), hội nghị của Tiểu ban tiêu chuẩn và hợp chuẩn về thực hành quản lý tốt đã mở màn cho trên 40 cuộc họp dày đặc của hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần ba (SOM III) ở Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam) từ 4 đến 17-9-2006.

Đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên của APEC đã thảo luận nhằm giải quyết những vấn đề tiêu chuẩn bắt buộc về kỹ thuật đối với hàng hóa. Các tiêu chuẩn phải dựa trên tiêu chí đảm bảo an toàn, sức khỏe, bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng và những yếu tố khác.

Ông John Henry, giám đốc về chính sách tiêu chuẩn hóa (thuộc Cơ quan Quản lý tiêu chuẩn Úc), nhận định: “Đối với từng nền kinh tế, việc quản lý qui phạm về kỹ thuật đối với sản phẩm hàng hóa có tác động rất lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp (DN), nhất là đối với DN vừa và nhỏ. Trách nhiệm của các chính phủ là phải tăng cường hơn nữa những thực hành qui phạm tốt, quản lý chất lượng sản phẩm cả trước và sau khi đưa ra thị trường”.

Theo ông John Henry, VN gần đây đã có qui định cơ bản về quản lý tiêu chuẩn và hợp chuẩn nhưng chưa tìm ra những cách thức tốt để thực thi những qui định đó. Một trong những cách tốt để quản lý tiêu chuẩn là phải tăng cường sự minh bạch, không phân biệt đối xử với DN”.

“Có ý kiến rất hay từ Đài Loan về phân tích, đánh giá rủi ro của qui định quản lý để đưa ra những bằng chứng chứng tỏ nếu anh đưa cái này ra thì nó tạo điều kiện tốt cho DN, không cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh” - ông Trần Văn Học, trưởng Ban tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng), chủ tọa hội nghị, cho biết.

VN chưa xây dựng được hệ thống qui chuẩn kỹ thuật phù hợp với thông lệ quốc tế. Có những qui định bắt buộc áp dụng về kỹ thuật dưới những tên gọi, cách tiếp cận, nội dung không thống nhất.

Hội nghị này giúp VN có thể tiếp cận những kinh nghiệm của thế giới, những gì mà họ đã trải qua cũng như đang làm. Điều đó rất có ích trong việc xây dựng những nghị định, văn bản hướng dẫn thực hiện tạo cơ sở về pháp lý, kỹ thuật cần thiết để VN thực thi Luật về tiêu chuẩn và qui chuẩn kỹ thuật vừa được thông qua. Theo ông Học, những văn bản này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2006.

Hôm nay 5-9, SOM 3 có nhiều hội nghị về thương mại điện tử, đối thoại DN - hải quan, hội nghị về tiêu chuẩn và hợp chuẩn.

V.T.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên