18/01/2006 03:04 GMT+7

Ngang nhiên lập chốt... "thu phí"

VÕ HỒNG QUỲNH - HOÀNG KHƯƠNG
VÕ HỒNG QUỲNH - HOÀNG KHƯƠNG

TT - Trạm kiểm soát giao thông số 16 (goi tắt là Trạm 16, còn g ọi là trạm căn cứ 5) thuộc Công an tỉnh Bình Thuận nằm tại địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Giới tài xế thườg nói với nhau rằng, chốt của Trạm 16 làm “nhiệm vụ” gần như 24/24 giờ mỗi ngày, “chăm chỉ” nhất là bắt đầu từ 16g hôm trước đến 4-5 giờ sáng của ngày hôm sau...

Trắng đêm cùng... mãi lộ!

A2XzjSmT.jpgPhóng to
Dùng đèn pin quơ lên, thổi dừng xe vào đêm 12-1
TT - Trạm kiểm soát giao thông số 16 (goi tắt là Trạm 16, còn g ọi là trạm căn cứ 5) thuộc Công an tỉnh Bình Thuận nằm tại địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Giới tài xế thườg nói với nhau rằng, chốt của Trạm 16 làm “nhiệm vụ” gần như 24/24 giờ mỗi ngày, “chăm chỉ” nhất là bắt đầu từ 16g hôm trước đến 4-5 giờ sáng của ngày hôm sau...

Xe nào cũng phải cống nạp

Chúng tôi có mặt tại Trạm 16 lúc 16g56, ngày 10-1. Chốt của tổ CSGT được lập ngay bên cạnh trụ sở trạm, gồm có hai CSGT một ngồi trong chiếc xe loại bảy chỗ ngồi (hiệu Jolie, biển số 86B-0377) màu bạc, còn một người đứng ngoài để thổi dừng xe.

qH394CEt.jpgPhóng to
Sau khi xe dừng tài xế (trái) đã chạy tới CSGT đứng cạnh xe ôtô mang biển kiểm soát 86B-0377
Lúc này, từng đoàn xe tải và xe container nối đuôi nhau ngược xuôi, đều phải dừng trước chốt để chung tiền cho CSGT, mỗi xe tải chở hàng ít nhất 50.000 đồng, còn xe container thì 100.000 đồng. Chúng tôi nhẩm tính cứ 1-2 phút lại có một xe dừng lại và xe nào cũng phải làm “nhiệm vụ”.

18g18, trời tối đen, viên CSGT phải dùng đèn pin quơ lên ra hiệu cho xe dừng lại. Tuấn, tài xế xe tải chở hàng thạch cao từ Quảng Nam vào thành phố, cho biết ngày cũng như đêm, hễ xe qua đây là phải “cống nộp” cho CSGT 50.000 đồng. Giá này tương đối “mềm” nhưng bù lại là có nhiều xe.

pPTK2BTU.jpgPhóng to
CSGT (phải) đang làm “luật” với tài xế
22g15, xe 47K..., 77K..., 76K..., 78l... dừng lại cùng một lúc - từ xa những lơ xe thi nhau chạy về phía cánh cửa xe của CSGT, đưa tiền (có lơ xe kẹp trong cuốn sổ nhưng có lơ xe vừa chạy vừa rút tiền ra đưa), rồi quay ngay trở lại xe. Tất cả chỉ diễn ra trong một vài giây đồng hồ.

2g24, ngày 11-1, sương đêm đã xuống, gió lạnh. Nhưng “chốt” của CSGT ở Tram 16 vẫn làm “nhiệm vụ” không ngơi tay. Đèn pin lóe sáng liên tục, xe hai bên đường bật đèn xin nhan dừng lại thành một hàng dài, có lúc xe dồn lại kẹt cứng, tài xe hoặc phụ xe chen nhau vào đưa tiền, người này vừa quay ra là lập tức có người khác vào...

ntUsQUoT.jpgPhóng to

Sau khi thu tiền đầy túi viên CSGT này chui vào xe ôtô cất tiền - Ảnh: Hoàng Khương - Võ Hồng Quỳnh

Cánh cửa hàng ghế sau bên phải xe 86B-0377 mở vừa đủ một thân hình lọt qua. Bên trong, một CSGT ngồi quay mặt ra ngoài. Một bóng đèn trái ớt treo lủng lẳng từ băng ghế trước soi rõ gương mặt anh này còn khá trẻ.

Viên CSGT đứng ngòai, đội mũ, mặc áo gió cầm đèn pin quơ; thỉnh thỏang lấy còi thổi “toét” khi một vài xe cố tình vượt “chốt”, không nộp tiền.

1g10 ngày 12-1, chúng tôi theo một chiếc xe tải từ miền Trung chở hàng vào thành phố. Hôm nay, chốt của CSGT đã di động ra cách Trạm 16 khỏang 100m. Tuy nhiên không khí “làm việc” vẫn tấp nấp, sôi động không kém gì những đêm trước.

1g47, theo chân một lơ xe, anh này cầm sổ cuốn sổ giao nhận hàng (thay vì giấy tờ xe, bảo hiểm, kiểm định, nhật trình...) bên trong kẹp sẵn tờ 50.000 đồng nhảy xuống xe, chạy về “chốt” CSGT.

Lơ xe tiến đến viên CSGT đứng ngoài và cầm đèn pin tên là Nguyên, định đưa sổ thì lập tức anh ta huơ đèn pin chỉ về phía CSGT ngồi trong xe cạnh đó. CSGT ngồi trong xe ở hàng ghế sau xe cầm lấy sổ (trước mặt có một đèn nhỏ gắn vào ghế), rút tiền xem mệnh giá bao nhiêu rồi bỏ vào chiếc mũ CSGT để bên hông mà không nói một câu nào, thậm chí cũng không xem mặt mũi của lo xe ra sao.

Nói chuyện với chúng tôi, một tài xế lắc đầu: “Tui có cảm giác cái “chốt” này là trạm thu phí chứ không phải chốt CSGT. Họ thu không sót một xe nào”.

2g57, chúng tôi quay ngược lại, theo xe hàng từ thành phố ra miền Trung. Đến Trạm 16, cuốn sổ của lơ xe chỉ kẹp 20.000 đồng. Như thường lệ, viên CSGT rút tiền ra định bỏ vào mũ nhưng chợt nhận thấy số tiền không “đúng chuẩ n” liền lập tức nổi giận: “Mày đi ra ngoài, kêu tài xế xuống đây”.

Lơ xe năn nỉ hàng hóa ít, xe chở không đủ tải trọng nhưng CSGT càng trở nên giận dữ hơn. lấy tay đẩy lơ xe ra ngoài. Những lơ xe khác chạy vào đưa 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng và không thấy ai bị nạt nộ, chửi bới gì.

60 triệu đồng một đêm “thu phí”

Một lần, chúng tôi không đi theo xe mà “phục kích” quay phim ngay phía sau chốt của Trạm 16. Lúc này là 22g10, ngày 12-1. Chốt CSGT được lập ngay trước quán giải khát (đối diện Trạm 16), một CSGT đứng ngay cửa sau xe (đã mở sẵn) không đội mũ, cầm đèn pin ra hiệu và trực tiếp thu tiền của cánh tài xế, sau đó chuyển cho người thứ hai đang ngồi bên trong.

Viên CSGT này quơ đèn pin liên tục, lấy tiền nhét vào túi quần bên trái, khi túi đầy tiền thì chui đầu vào xe Jolie cất tiền. Có thời điểm vào lúc 23g có đến năm lơ xe cùng chạy vào đưa tiền, viên CSGT vừa quay bên này, lại phải vội vã quay sang bên kia cầm tiền đút vào túi.

Trong khi đó, một CSGT đi tới đi lui hoặc nằm trên chiếc võng để làm nhiệm vụ cảnh giới. Thỉnh thoảng, chúng tôi thấy một phụ nữ (có lẽ là chủ quán nước) mang nước, thức ăn ra phục vụ cho nhóm CSGT này. Khi thấm mệt, các CSGT thay phiên nhau vào nằm võng nghỉ ngơi.

0g ngày 13-1, chúng tôi vòng ra phía sau quán nước, men theo mấy chiếc chum đất bể để áp sát nhóm CSGT. Muốn quay “cận cảnh” cách làm luật của CSGT, chúng tôi phải chui vào đống cỏ đầy gai và kiến lửa mà không dám nhúc nhích.

Nhiều lúc phải nép mình nín thở khi ánh đèn xe tải và cả ánh đèn pin cảnh giới lia sáng trưng trên đầu. Thỉnh thoảng lai có tiếng chó sủa inh ỏi tại khu vực chúng tôi đang nằm, viên CSGT quay đèn pin xem có ai không, sau đó tiếp tục làm “nhiệm vụ”.

Trung bình một phút có một xe qua lại, xe nào cũng chung từ 50.000-100.000 đồng, xe chạy không hoặc chở ít hàng thì được châm chước nộp 40.000 đồng.

Theo thống kê của chúng tôi, bình quân trong vòng một tiếng đồng hồ có 100 xe qua lại thì các tài xế phải nộp cho các CSGT ở “chốt” này số tiền 5 triệu đồng (tính trung bình 50.000 đồng/ xe). Như vậy, từ 17g chiều cho đến 4g sáng ngày hôm sau, các tổ CSGT làm “luật” trên tuyến quốc lộ 1A, thuộc huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã nhận mãi lộ số tiền lên đến 60 triệu đồng.

--------------------------

Kỳ sau: “Lách” trạm

Ý kiến bạn đọc

Tôi không biết nói làm sao để thể hiện sự cảm kích tinh thần làm việc của các anh phóng viên. Tôi thấy chuyên mục này đã tốn biết bao công sức, giấy mực vậy mà đâu cũng vào đấy, không hề có sự tiến triển.

Tôi có một niềm tin rất lớn vào công cuộc cải cách đổi mới của đất nước, nhưng thật tình mà nói, khi đọc các báo cáo về tệ tham nhũng, sách nhiễu của các tổ chức thế giới, niềm tin, tự hào dân tộc của tôi bị tổn thương. Khi trao đổi bàn luận với đồng nghiệp người nước ngoài, tôi không biết giải thích làm sao. Và chắc cũng không cần giải thích, bạn có biết câu đầu miệng của một số người nước ngoài đối với những chuyện như thế này không: "Việt Nam mà!". Họ chấp nhận và chấp nhận vì họ còn có cái khác, tôi nghĩ vậy.

Thật ra khi tìm hiểu một số bạn bè, mọi người đều nói là làm lương nhà nước ít lắm, tại sao họ lại cứ nằng nặc kiếm cho mình một việc làm trong khi tinh thần cống hiến, vì cộng đồng của họ lại không có? Đến bao giờ chúng ta mới nhìn thẳng vào vấn đề?

Cám ơn PV Võ hồng Quỳnh "đến hẹn lại lên". Thật sự những người thu ở trạm T16 chỉ là người thu tiền thôi, còn ai sẽ sử dụng số tiền ấy còn chờ Võ Hồng Quỳnh tiếp tục điều tra. Tôi được biết dọc quốc lộ 1 có rất nhiều trạm và cái giá để lên làm trạm trưởng có khi lên tới 1 tỷ/tháng. Đặc biệt địa bàn tỉnh Đồng Nai thì nạn mãi lộ còn kinh khủng hơn nhiều, những người đứng chốt trong nội thành còn phải đạt doanh số theo từng ngày, nếu hôm nay không đạt mai phải bắt bù. Một lần nữa xin cảm ơn PV Võ Hồng Quỳnh và chúc nhiều sức khỏe để tiếp tục cung cấp cho độc giả những bài viết thật "hot".

Đọc bài "Trắng đêm cùng mãi lộ" của báo Tuổi Trẻ, tôi rất khâm phục những phóng viên điều tra của báo. Chỉ có những phóng viên như vậy mới góp phần chống tham nhũng của CSGT. Tôi đã chứng kiến rất nhiều CSGT nhận tiền như vậy nhưng không có phương tiện như các nhà báo nên không thể có chứng cứ để viết báo. Tuy nhiên sau khi các bài báo đăng thì CSGT đã thay đổi phương thức nhận tiền, rất mong các phóng viên của báo tiếp cận quay phim để có chứng cứ. Mong thời gian tới được đọc những bài điều tra về vấn đề này của báo.

VÕ HỒNG QUỲNH - HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên