16/04/2005 01:03 GMT+7

Kích hoạt thị trường bất động sản tại TP.HCM: Chính quyền sẽ tiếp sức nhà đầu tư

Đ.TRANG ghi
Đ.TRANG ghi

TT - Đồng ý hầu hết trong số 11 giải pháp phát triển thị trường bất động sản (BĐS) mà Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM và Hiệp hội BĐS TP trình bày sáng 15-4.

TdrpWgGl.jpgPhóng to
Tại tổ 24, ấp Bình Khánh 2, phường Bình An, quận 2, TP.HCM xuất hiện tình trạng lấn chiếm đất đã đền bù giải tỏa trong dự án khu đô thị An Phú - An Khánh (ảnh chụp chiều 15-4-2005) - Ảnh: N.C.T.
TT - Đồng ý hầu hết trong số 11 giải pháp phát triển thị trường bất động sản (BĐS) mà Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM và Hiệp hội BĐS TP trình bày sáng 15-4.

Đó là kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải và Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua. Các giải pháp tập trung về cơ chế chính sách và thủ tục hành chính.

Không hồi tố nếu bất lợi cho doanh nghiệp

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Đua nói “TP sẽ tiếp sức cho nhà đầu tư”, khi trả lời kiến nghị liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư phát triển nhà. Cụ thể là tiếp tục cho thực hiện thủ tục thu hồi đất đối với những dự án đã thỏa thuận chuyển nhượng được khoảng 80% diện tích đất.

Theo ông Đua, 20% còn lại nếu nhà đầu tư không thể thỏa thuận được, TP sẽ ra quyết định thu hồi đất; nhà đầu tư sẽ bồi thường cho người có đất bị thu hồi theo giá qui định tại phương án đã được duyệt; nếu người được đền bù không nhận, số tiền này sẽ được chuyển vào ngân hàng; cho phép áp dụng biện pháp cưỡng chế nếu còn vài hộ dân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Ngược lại, ông Đua đề nghị không chỉ đền bù bằng tiền, các nhà đầu tư khi xin giao đất xây dựng nhà ở phải tính ngay đến việc hoán đổi đất, bố trí tái định cư cho người bị di dời.

Chỉ được chậm nộp tiền SDĐ đến ngày 31-12

Tôi đồng ý cho phép khấu trừ tiền bồi thường theo giá thực tế nhà đầu tư đã trả cho người bị thu hồi đất như kiến nghị của Sở Tài nguyên - môi trường.

Tuy nhiên theo nghị định 198 về thu tiền SDĐ, việc khấu trừ chỉ theo loại đất đền bù (đa số là đất nông nghiệp) nên tiền khấu trừ không đáng kể so với tiền SDĐ phải nộp. Luật đất đai không cho chậm nộp tiền SDĐ, còn nghị định 198 thì chỉ cho nợ đến ngày 31-12-2005. Chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Tài chính về hai kiến nghị trên.

Các chủ đầu tư kiến nghị tính tiền SDĐ hoặc tiền thuê đất đối với khu đất có vị trí mặt tiền chỉ áp giá mặt tiền phần diện tích có chiều sâu 30m tính từ ranh lộ giới, phần còn lại tính 80% giá mặt tiền. Cách tính giá mặt tiền hay không mặt tiền thuộc thẩm quyền giải quyết của TP.

Ông Đua cho biết rất cảm động khi có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến thị trường nhà cho người có thu nhập thấp. Ông đồng ý đề nghị điều chỉnh một nội dung trong chỉ thị 07 của UBND TP (ban hành tháng 4-2003). Sắp tới sẽ không áp dụng qui định “nhà đầu tư các dự án nhà ở phải dành 10% quĩ đất xây dựng nhà ở hoặc 20% quĩ nhà bán theo nguyên tắc bảo toàn vốn cho Nhà nước”.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, phó giám đốc Sở Xây dựng, nói trong gần hai năm qua đã có 83 dự án với 800ha đất ảnh hưởng bởi chỉ thị 07 (trong đó Nhà nước đã nhận được 45ha đất thành phẩm, chưa có dự án nào xây nhà xong) và thắc mắc nếu điều chỉnh nội dung trên, 83 dự án này có hồi tố? Ông Đua khẳng định: “Nếu hồi tố mà bất lợi cho doanh nghiệp thì không, nhưng nếu doanh nghiệp có lợi thì vẫn có đủ cơ sở để thực hiện hồi tố”. Trong 83 dự án trên, TP sẽ mua lại nhà theo chỉ thị 24 về xây dựng 30.000 căn hộ chung cư tái định cư, phần hạ tầng kỹ thuật, ngân sách TP đầu tư.

Đấu thầu dự án sạch

Thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng cũng được nhiều đại biểu quan tâm, bức xúc. Ông Đua thừa nhận đây là điểm còn rất hạn chế của TP. Ông khẳng định sắp tới ba sở Tài nguyên - môi trường, Xây dựng, Qui hoạch - kiến trúc sẽ đưa lên mạng toàn bộ qui trình, thủ tục, mẫu hóa các loại giấy tờ, và công khai luôn những dự án chậm triển khai để người dân biết, theo dõi, kiểm tra.

Kiến nghị thay thế phương thức giao đất chỉ định thầu bằng cách đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ) và đấu thầu dự án được lãnh đạo TP đồng tình. Theo đó, căn cứ vào qui hoạch chung và qui hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, TP sẽ lập kế hoạch SDĐ, khoanh định các khu vực sẽ đầu tư trong năm, lập dự án và công bố danh mục các dự án lên mạng để các nhà đầu tư tham gia. Đây sẽ là các dự án sạch bởi Trung tâm Thu hồi và khai thác quĩ đất phục vụ đầu tư được giao nhiệm vụ lập thủ tục thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng. Tùy theo vị trí và mục đích SDĐ, khu đất sẽ được giao cho chủ đầu tư theo phương thức đấu giá quyền SDĐ hoặc đấu thầu dự án.

Ông Nguyễn Văn Đua cho biết ở những khu đô thị mới khu vực ngoại vi TP sẽ không khống chế chiều cao tầng cao, riêng khu vực trung tâm TP sẽ xem xét kỹ tầng cao đối với các dự án xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê... nhưng sẽ ưu đãi cho các đơn vị xây dựng bãi đậu xe ngầm.

Ủy ban đặt hàng

Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đặt hàng Hiệp hội BĐS TP: làm sao để thị trường BĐS phát triển sôi động, đúng hướng và lành mạnh; giải quyết được bài toán đau đầu là nhà ở và xây dựng các đô thị phải theo hướng phát triển bền vững.

Chủ tịch Lê Thanh Hải giao Viện Kinh tế trong tháng 5-2005 đề xuất giải pháp nhà cho người thu nhập thấp theo hướng giá bán nhà cho họ phải phù hợp với khả năng tài chính, giá nhà chỉ tính trên giá trị đầu tư trên đất, Nhà nước cho thuê đất.

Ông Hải nhắc các sở liên quan phải khắc phục ngay tình trạng các đồ án qui hoạch chi tiết vừa chậm, vừa yếu làm ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án xây dựng nhà ở. Chậm vì phân cấp lập qui hoạch nửa vời (phân cấp cho quận nhưng cấp sở vẫn thẩm định), yếu vì năng lực cán bộ.

Lãnh đạo TP cho biết các kiến nghị thuộc thẩm quyền của TP sẽ được trả lời bằng các văn bản hành chính, các đề xuất liên quan đến trung ương sẽ được TP sớm kiến nghị để tạo điều kiện phát triển thị trường BĐS TP đúng như mục tiêu nêu ra.

Đ.TRANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên