02/06/2008 11:50 GMT+7

Việc làm và định cư tại Úc: Dành cho lao động tay nghề cao

Theo NGỌC LAN - Lao động
Theo NGỌC LAN - Lao động

Với diện tích 7.741.220km2 và dân số 21.260.000 người, Úc luôn trong tình trạng thiếu lao động (LĐ), đặc biệt ở một số ngành nghề như nấu bếp, làm bánh, thợ hàn, thợ điện... Hiện các ngành này đang được Chính phủ Úc ưu tiên cho LĐ nước ngoài nhập cư và làm việc tại đây.

Ông Lê Anh Văn, Phòng Phát triển thị trường Trung tâm Thương mại và XKLĐ (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - UDIC) cho biết: Ưu điểm của thị trường này là thu nhập cao và điểm mới là được phép định cư lâu dài và có thể mang theo gia đình. Người lao động được ký hợp đồng 4 năm, có thể gia hạn tiếp tục 4 năm hoặc có cơ hội nhận được visa thường trú định cư dài hạn tại Úc và được hưởng mọi chế độ như công dân Úc.

Lương cơ bản: 37.650 - 41.850 đôla Úc, tùy thuộc vào trình độ tay nghề và năng lực. Sau 4 năm hợp đồng, tổng thu nhập của người LĐ sau khi trừ mọi chi phí (ăn, ở, sinh hoạt, bảo hiểm...) tính theo mức lương cơ bản thấp nhất (37.650 đôla Úc/năm) được khoảng 112.000 đôla Úc (tương đương 1.650.000.000 đồng).

Ngoài ra, khi làm việc tại Úc, người LĐ được tham gia bảo hiểm và được hưởng các chế độ bảo hiểm như công dân Úc. Luật Di trú của Chính phủ Úc quy định, người LĐ sang làm việc tại Úc được mang theo gia đình (vợ hoặc chồng và con cái). Vợ hoặc chồng đi theo sẽ được giới thiệu việc làm phù hợp với khả năng, con sẽ được học miễn phí tại các trường phổ thông của Úc cho tới 18 tuổi.

Mức thu nhập cao cùng với nhiều ưu đãi, song thị trường Úc khá kén người. Vì vậy, cơ hội thực sự chỉ dành cho người LĐ có tay nghề cao và kinh nghiệm. Cụ thể, về chuyên môn, người LĐ phải có kinh nghiệm làm việc ít nhất 3 năm trở lên và phải tham gia khóa đào tạo chứng chỉ III cho từng loại nghề (chứng chỉ nghề do Úc cấp). Ngoài ra, để xin được visa, người LĐ phải có trình độ ngoại ngữ đạt 4.5 IELTS phổ thông (có chứng chỉ). Tuy nhiên, điểm yếu của LĐ Việt Nam hiện nay vẫn là ngoại ngữ.

Để tạo thuận lợi tối đa cho người LĐ trong trường hợp người LĐ có kinh nghiệm nhưng chưa có chứng chỉ tiếng Anh, UDIC sẽ giúp nhận được thư mời hoặc hợp đồng làm việc của nhà tuyển dụng, sau đó bổ túc thêm ngoại ngữ để đủ tiêu chuẩn xin visa phù hợp với yêu cầu của Bộ Di trú và Công dân Úc.

Theo NGỌC LAN - Lao động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên