05/01/2013 07:30 GMT+7

Viện kiểm sát truy tố ông Vươn tội giết người

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Ngày 4-1, Viện KSND TP Hải Phòng đã tống đạt cáo trạng vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại Tiên Lãng và chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND TP Hải Phòng để xét xử theo thẩm quyền.

Yêu cầu điều tra bổ sung vụ hủy hoại tài sản tại đầm ông VươnKhởi tố nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên LãngXem các bài liên quan đến vụ đất đai tại huyện Tiên Lãng

Cáo trạng của Viện KSND TP Hải Phòng truy tố bốn bị can gồm Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi, em trai ông Vươn), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi, anh trai ông Vươn), Đoàn Văn Vệ (38 tuổi, cháu ruột ông Vươn) về cùng tội danh giết người; truy tố Nguyễn Thị Thương (42 tuổi, vợ ông Vươn), Phạm Thị Báu (tức Hiền, 30 tuổi, vợ ông Quý) về tội danh chống người thi hành công vụ.

Ông Quý từ chối khai báo

Bản cáo trạng kết luận ông Vươn đã nhiều lần cùng với Quý, Sịnh và Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái (hai bị can này đang bị truy nã) bàn bạc tìm cách giữ lại khu đầm sau khi nhận được thông báo cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng. Trong quá trình bàn bạc, ông Vươn nói với anh em tìm cách chuyển vụ việc từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự. Đồng thời ông Quý cũng nói “bắn chết mẹ chúng nó đi”, những người còn lại bàn bạc lập hàng rào, làm mìn tự tạo, dùng súng hoa cải bắn vào đoàn cưỡng chế...

Cũng theo cáo trạng, ban đầu tại cơ quan điều tra các bị can đều khai nhận hành vi trên. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, duy nhất có bị can Quý từ chối khai báo. Tại kết luận điều tra số 03 của Công an TP Hải Phòng cũng cho biết ông Quý đã tự ý dùng bút gạch vào bản tường trình, có thái độ đập mặt xuống bàn nên các buổi hỏi cung không thực hiện được.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, VKS kết luận các bị can Vươn, Quý, Sịnh, Thoại, Vệ, Thái có hành vi chống người thi hành công vụ làm bảy cán bộ đang thực thi công vụ bị thương, giảm sức khỏe lao động từ 1-43%. VKS kết luận các bị can này đã bị khởi tố, truy tố về tội giết người với tình tiết quy định tại điểm d, khoản 1, điều 93 - giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân với khung hình phạt 12-20 năm, chung thân hoặc tử hình - nên không khởi tố, xử lý về tội chống người thi hành công vụ.

Giảm nhẹ tình tiết phạm tội cho vợ ông Vươn

So với kết luận của cơ quan điều tra, bản cáo trạng của VKS đã giảm nhẹ tình tiết phạm tội có tổ chức đối với bà Thương (vợ ông Vươn), bà Hiền (vợ ông Quý). VKS chỉ truy tố hai bà về tội chống người thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt 2-7 năm tù.

Bản cáo trạng kết luận trong các cuộc bàn bạc chống cưỡng chế của anh em ông Vươn, bà Thương và bà Hiền đều có mặt. Hai bà đã cùng làm hàng rào, trải rơm trên đường vào, mua xăng về đổ vào rơm... để chuẩn bị chống lại lực lượng cưỡng chế. Tuy nhiên, trong quá trình lấy lời khai tại cơ quan điều tra, bà Hiền khai nhận có thực hiện hành vi trên nhưng không phải với mục đích chống người thi hành công vụ.

Cùng ngày, TAND TP Hải Phòng cho biết chưa có kế hoạch cụ thể xét xử hai vụ án “giết người, chống người thi hành công vụ” và “hủy hoại tài sản” tại Tiên Lãng. TAND TP Hải Phòng dự kiến sớm nhất sẽ xử vụ “giết người, chống người thi hành công vụ” trước Tết Nguyên đán.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên