08/05/2020 10:11 GMT+7

Vietjet sẵn sàng cho bật tăng trở lại sau dịch COVID-19

C.TRUNG
C.TRUNG

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố báo cáo tài chính 2019 kiểm toán bởi công ty kiểm toán KPMG với các số liệu tích cực, phản ánh kết quả tăng trưởng tốt mảng kinh doanh cốt lõi vận tải hàng không trong năm.

Vietjet sẵn sàng cho bật tăng trở lại sau dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Tính tới tháng 12-2019, Vietjet khai thác 78 tàu bay với tuổi trung bình chỉ 2,75 năm - Ảnh: VJ

Doanh thu phụ trợ tăng mạnh

Theo báo cáo tài chính 2019 được kiểm toán, cho thấy Vietjet tiếp tục dẫn đầu vận chuyển nội địa trong năm 2019 với 25 triệu lượt khách, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu công ty sau kiểm toán đạt 41.252 tỉ đồng, tăng 22%, lợi nhuận trước thuế 3.868 tỉ đồng, tăng 27% so với năm trước. 

Phục vụ định hướng đẩy mạnh các mạng bay nội địa, quốc tế, hãng bay của tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, năm 2019 đã nhận thêm 7 tàu bay so với tổng số 16 tàu của năm trước. Tính tới tháng 12-2019, hãng bay Vietjet khai thác 78 tàu bay với tuổi trung bình chỉ 2,75 năm với hệ số sử dụng ghế đạt 87%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%. Tổ chức quốc tế AirlineRatings đánh giá chỉ số an toàn khai thác của Vietjet được ở mức 7 sao, mức cao nhất trong ngành. 

Do vậy, doanh thu từ hoạt động mua bán tàu bay sau kiểm toán đạt 9.350 tỉ đồng. Kết quả, doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng năm 2019 đạt lần lượt là 50.602 tỉ đồng và 4.569 tỉ đồng. 

Báo cáo tài chính hợp nhất 2019 kiểm toán cho biết, tổng tài sản đạt 48.859 tỷ đồng, nguồn vốn chủ sở hữu là 17.249 tỉ đồng bao gồm nguồn vốn sử dụng 2.347 tỉ đồng mua cổ phiếu quỹ, tương ứng tăng trưởng 25% và 22,8 % so với năm trước. Chỉ số thanh khoản hiện hành tiếp tục duy trì ở mức tốt 1,3 lần, chỉ số Nợ vay/ vốn chủ sở hữu chỉ có 0,79 lần là tỉ lệ tốt về "sức khỏe" tài chính trong ngành hàng không.. 

Chỉ số biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và tiền thuê (EBITDAR margin) đạt mức 30%, lượng tiền mặt lên tới 6.073 tỉ đồng, bao gồm những khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Số tiền đang ứng trước cho các nhà sản xuất cũng lên tới 369 triệu USD. 

Đáng chú ý, tăng trưởng doanh thu phụ trợ (ancillary), chủ yếu bao gồm các khoản ký gửi hành lý và phụ phí, doanh thu vận chuyển hàng hóa (cargo), doanh thu bán hàng trên tàu bay (thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm) và doanh thu quảng cáo cũng góp phần quan trọng vào tăng trưởng của Vietjet trong năm Kỷ Hợi. 

Theo đó, doanh thu phụ trợ đạt 11.305 tỉ, tăng 35,6% so với năm trước, cơ cấu doanh thu phụ trợ cũng chuyển dịch từ 25,3% năm 2018 lên 30,4% trong tổng doanh thu vận chuyển.

Vietjet sẵn sàng cho bật tăng trở lại sau dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Vietjet đẩy mạnh mảng đào tạo nguồn nhân lực tiếp viên, phi công - Ảnh: VJ

Chủ động nhiều giải pháp kinh doanh

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không toàn cầu. Ngay từ đầu năm 2020, hàng loạt kế hoạch giải pháp quyết liệt của hãng bay tư nhân lớn nhất tại Việt Nam như mở rộng dịch vụ kinh doanh vận chuyển hàng hóa, phát triển các sản phẩm dịch vụ SkyBoss, dịch vụ phụ trợ (ancillary), thẻ bay Power Pass... 

Trong giai đoạn dịch COVID-19, Vietjet đang cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường không đa dạng, phục vụ khách hàng trong nước, quốc tế, mang tới nguồn doanh thu mới và ổn định. Sự hỗ trợ của Chính phủ cũng được chờ đợi góp phần giảm áp lực, hỗ trợ hàng không hồi phục bao gồm việc miễn giảm các loại thuế, phí dịch vụ hàng không, miễn giảm thuế môi trường cho nhiên liệu bay, gói hỗ trợ tài chính…

Ngoài ra, hãng Vietjet đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép và bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài để chủ động trong hoạt động khai thác, giảm chi phí, tăng doanh thu phụ trợ tại sân bay cũng như nâng cao được chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. 

Năm ngoái, số tiền thu nộp ngân sách của Vietjet lên tới 9.023 tỉ đồng, luôn thuộc nhóm các tập đoàn nộp thuế lớn nhất. Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép tất cả các đường bay nội địa và bắt đầu mở các đường quốc tế. 

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các hãng hàng không có nội lực và quản trị tốt như Vietjet, với nền tảng tài chính vững vàng được tích lũy từ kết quả 2019 và những năm trước đó, được dự báo các hoạt động sẽ nhanh chóng hồi phục, bật tăng trở lại, đóng vai trò động lực cho thúc đẩy, phục hồi tăng trưởng kinh tế và đầu tư cho các quốc gia và thế giới.

Vietjet đẩy mạnh mảng đào tạo nguồn nhân lực

Về mảng đào tạo nguồn nhân lực, Học viện hàng không Vietjet đã thực hiện 1.327 khóa đào tạo phi công, tiếp viên, kỹ thuật... cho 70.523 lượt học viên trong năm 2019. Công nghệ nghiên cứu, huấn luyện trực tuyến E-learning tiếp tục được đẩy mạnh với 544 khóa học cho 19.936 lượt học viên trong năm và phát huy hiệu quả trong suốt mùa dịch COVID-19 vừa qua với hàng ngàn lượt học viên.

Vietjet và Airbus đã ký kết hợp đồng để lắp đặt thêm 2 buồng SIM vào năm 2020 và 2021, tăng cường đáng kể năng lực đào tạo, không chỉ dành cho các đợt huấn luyện đình kỳ của phi công mà còn mở rộng sang các khóa đào tạo, đánh giá xếp loại đối với học viên phi công mới và nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên bay của Vietjet.

Tháng 4 vừa qua, Vietjet đã khởi công các dự án Khu nghiên cứu ứng dụng thực hành cho chuyên ngành Kỹ thuật hàng không thuộc Học viện.

C.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên