10/07/2009 11:03 GMT+7

Vinafood 2: Không biết nhà, đất biến mất lúc nào(!)

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Có tám cơ sở nhà đất đã được tư nhân hóa mà lãnh đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) không hề hay biết. Dù đã chuyển giao 185 cơ sở nhà, đất cho đơn vị khác sử dụng nhưng trên giấy tờ Vinafood 2 vẫn còn quản lý.

BysmHPgT.jpgPhóng to
Nhà 23 Trần Quý Cáp (P.12, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thuộc quyền quản lý của Vinafood 2 hiện là chỗ nhận gửi ôtô, điểm bán bảo hiểm, cửa hàng thương mại (ảnh chụp ngày 9-7) - Ảnh: T.T.D.

Ngày 9-7, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp tục giám sát việc quản lý, sử dụng nhà, đất tại TP.HCM của Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) và Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco). Nhiều đại biểu bất ngờ trước số lượng nhà, đất khổng lồ do Vinafood 2 quản lý.

Do lịch sử để lại, Vinafood 2 quản lý gần 359 cơ sở với diện tích khoảng 477.000m2 nhà, đất. Lãnh đạo Vinafood 2 cho biết nhiều cơ sở chỉ còn quản lý trên giấy và không biết “mất” từ lúc nào.

Theo lãnh đạo Vinafood 2, hiện đã có 185 cơ sở nhà, đất (chiếm 53% tổng diện tích) được chuyển giao cho các đơn vị khác sử dụng nhưng trên giấy tờ thì tổng công ty vẫn còn quản lý. Những cơ sở này, theo Vinafood 2, đã chuyển giao cho các đơn vị khác của TP.HCM sử dụng theo những quyết định riêng lẻ của UBND TP qua từng thời kỳ, một số bị giải tỏa để thực hiện các dự án... Đặc biệt, có tám cơ sở nhà, đất đã được tư nhân hóa mà lãnh đạo Vinafood 2 không hề hay biết.

“Đó là những nhà, đất đã phân cho cán bộ, công nhân viên cũ của công ty để ở. Những người này tự liên hệ UBND các quận mua hóa giá nhà nhưng không báo cáo” - đại diện Vinafood 2 giải thích. Ông Trần Du Lịch, trưởng đoàn giám sát, thắc mắc: “Tôi không hiểu tại sao một loạt nhà cửa đã giao cho các đơn vị khác quản lý mà cứ để hoài trong sổ sách của Vinafood 2?”. Tổng giám đốc Vinafood 2 Trương Thanh Phong phân trần: “Khi tôi về thì mọi chuyện đã như vậy, ta không nên nói lại chuyện cũ”.

Vinafood 2 báo cáo có 20 địa chỉ nhà, đất chưa có quy hoạch của quận huyện nên đang bị bỏ trống và “không xài gì được” do không xây sửa được. Ông Lịch hỏi: “Không lẽ nhà cửa có mà các anh đóng cửa bỏ hoang?”. Loanh quanh một lúc, đại diện của Vinafood 2 mới nói những cơ sở này đang cho thuê ngắn hạn.

Vinafood 2 đề nghị được giữ lại 125 cơ sở để làm cơ sở sản xuất kinh doanh cho tổng công ty và các đơn vị thành viên. Trong đó, chỉ có 66 cơ sở là để kinh doanh trực tiếp ngành nghề chính. Các đại biểu chất vấn: sau khi chuyển mục đích sử dụng, Vinafood 2 có trực tiếp kinh doanh không? Đại diện tổng công ty cho biết một số do họ trực tiếp kinh doanh, một số liên kết với các đơn vị khác.

Theo báo cáo của Vinafood 2, trong 13 cơ sở chuyển mục đích sử dụng đất có hai cơ sở để xây dựng nhà ở, một cơ sở cho nhà hàng tiệc cưới, hai cơ sở làm cửa hàng ăn uống, một cụm phức hợp khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại (trụ sở kép 42 Chu Mạnh Trinh, Q.1), một cao ốc văn phòng...

Đại diện Sở Tài chính cho biết Ban chỉ đạo sắp xếp xử lý lại nhà, đất công (Ban chỉ đạo 09) TP.HCM sẽ theo dõi, nếu Công ty Lương thực TP.HCM không thực hiện được chuỗi cửa hàng bán lẻ theo kế hoạch thì sẽ đề xuất TP thu hồi 34 cơ sở nhà, đất dự tính cho chuỗi cửa hàng này.

Resco: nhiều kho bãi bị “giật”

Tại buổi giám sát nhà, đất ở Resco, đơn vị này cho biết: nhiều địa chỉ do Công ty Kho bãi TP (công ty trực thuộc Resco) quản lý bị “giật”. Có tất cả chín địa chỉ nhà, đất do Công ty Kho bãi cho các đơn vị thuê nhưng các đơn vị này đã tự ý cắt hợp đồng thuê, không trả tiền thuê.

Hiện Resco đang quản lý 158 kho bãi và 69 mặt bằng nhà đất với diện tích gần 370.000m2. Tuy nhiên, phần lớn số lượng này đã được xử lý (giải tỏa, bàn giao cho các đơn vị, chuyển sang xây dựng nhà ở xã hội, nhà tái định cư...), phần còn lại do Resco nhận chuyển nhượng hoặc được Nhà nước cho thuê để kinh doanh, một cơ sở để Công ty Kho bãi làm tổng kho.

Đoàn giám sát phát hiện rất nhiều cơ sở nhà, đất tại những vị trí đắc địa trong TP đã thuộc về các công ty con của Resco và được cổ phần hóa. Cụ thể như Công ty cổ phần Địa ốc 3 có tám cơ sở nhà, đất thì đến bảy cơ sở thuộc mặt tiền các đường đẹp của TP như Nam Kỳ Khởi Nghĩa (hơn 1.000m2), Võ Thị Sáu (hơn 500m2), Điện Biên Phủ (gần 800m2)... Tất cả cơ sở này đều được khai là làm văn phòng.

Ông Trần Du Lịch cũng lưu ý Resco kiểm tra hiệu quả sử dụng đất của các công ty trực thuộc sau khi cổ phần hóa. Theo ông Lịch, nếu xảy ra thất thoát thì thiệt hại sẽ rất lớn.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên