29/05/2013 16:37 GMT+7

VNPT phải thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn khỏi MobiFone

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Ngày 28-5, Bộ Thông tin & truyền thông tổ chức lấy ý kiến các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT).

dxXF5Bhf.jpgPhóng to
Một điểm giao dịch MobiFone - Ảnh tư liệu

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu đề án khi xây dựng cần có lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn, làm rõ các ngành nghề và hoạt động liên quan của doanh nghiệp, bảo đảm tính toàn vẹn, thống nhất không chia cắt, giữ ổn định vai trò dịch vụ của hai thương hiệu Vinaphone và MobiFone.

Trước đó, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi VNPT về việc xây dựng, hoàn chỉnh đề án này. Theo đó, VNPT cùng các đơn vị của Bộ TT&TT xây dựng và hoàn chỉnh đề án tái cơ cấu tập đoàn trình bộ trước ngày 30-6-2013 để bộ xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan và trình Thủ tướng Chính phủ vào đầu tháng 9-2013.

Trong quá trình tái cơ cấu VNPT, một trong những vấn đề quan trọng nhất là việc sắp xếp lại hai mạng di động Vinaphone và MobiFone.

Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, VNPT thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn khỏi MobiFone theo lộ trình phù hợp trên cơ sở kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt, phù hợp pháp luật. VNPT phải tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh viễn thông, công nghệ thông tin và các dịch vụ ứng dụng viễn thông. Từng bước tiến hành thoái vốn khỏi các lĩnh vực không phải là ngành nghề kinh doanh chính, những lĩnh vực kinh doanh không hiệu quả. Chấm dứt tình trạng đầu tư ra ngoài ngành, ngoài lĩnh vực kinh doanh chính trước năm 2015.

VNPT phải rà soát, xác định số lượng, danh sách cụ thể các doanh nghiệp VNPT nắm giữ 100%, nắm giữ trên 75%, nắm giữ từ 65-75%, nắm giữ từ 50% đến dưới 65%, dưới 50% vốn điều lệ hoặc tiến hành thoái vốn để không giữ cổ phần với kế hoạch cụ thể. Đẩy mạnh cổ phần hóa, thực hiện cho được mục tiêu sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp theo các phương án đã được phê duyệt; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong các năm 2013-2015.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên