10/09/2014 09:16 GMT+7

Vụ Mường Thanh: Chủ đầu tư được địa phương “linh động”

H.T.DŨNG - C.QUỐC - LÊ DÂN thực hiện
H.T.DŨNG - C.QUỐC - LÊ DÂN thực hiện

TT - Chưa có giấy phép nhưng khách sạn 5 sao Mường Thanh Cần Thơ đã xây dựng tới sáu tầng trong tổng số 22 tầng.

Khách sạn 5 sao Mường Thanh Cần Thơ mới chỉ có giấy phép phần móng nhưng đã được xây lên tới 6 tầng - Ảnh: Chí Quốc
Khách sạn 5 sao Mường Thanh Cần Thơ mới chỉ có giấy phép phần móng nhưng đã được xây lên tới 6 tầng - Ảnh: Chí Quốc

 Liên quan công trình khách sạn 5 sao Mường Thanh Cần Thơ (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chưa có giấy phép nhưng đã xây dựng tới sáu tầng trong tổng số 22 tầng, ngày 9-9 bà Võ Thị Hồng Ánh, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết đầu năm 2016 tại TP Cần Thơ sẽ tổ chức một chuỗi hội nghị quốc tế gồm hội nghị quốc tế, nhu cầu về khách sạn 5 sao và trung tâm hội nghị là rất lớn. 

Khi Thành ủy và UBND TP vận động doanh nghiệp đầu tư khách sạn 5 sao thì cũng là lúc chủ đầu tư Mường Thanh đang muốn đầu tư loại khách sạn này tại vùng ĐBSCL.

Do yêu cầu của TP phải xây dựng nhanh, chủ đầu tư cam kết đến ngày 30-4-2015 sẽ hoàn thành. Trong vòng nửa tháng, Mường Thanh hoàn thành hồ sơ thiết kế và báo cáo các phương án thiết kế. Phương án được lựa chọn đảm bảo phù hợp quy hoạch, quy mô chiều cao và đáp ứng tiêu chí cần thiết.

Ông HOÀNG THỌ VINH
(phó cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng): 

Cho xây dựng mà không có giấy phép là sai

Về việc thành phố Cần Thơ linh động bằng cách tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa xây dựng vừa song song hoàn thiện các giấy tờ thủ tục liên quan thì tôi không bình luận cách xử lý đó là tốt hay không tốt. Nói địa phương làm đúng thì tôi cũng không dám nói. Nguyên tắc là luật quy định thế nào anh phải làm như thế, không làm theo luật là anh sai. Luật quy định phải có giấy phép mới được khởi công, bây giờ địa phương cho xây dựng mà không có giấy phép là sai với luật. Những công trình được miễn cấp phép đều có quy định riêng rồi, có tiêu chuẩn điều kiện đi kèm... Cái nào không nằm trong diện miễn là phải hoàn thiện hồ sơ thủ tục rồi mới tiến hành xây dựng.

L.H.

Theo bà Ánh, đây là công trình có giấy phép nhưng chưa đủ. Sở Xây dựng TP đã cấp phép phần móng. Đúng ra phải hoàn thành hết thủ tục hành chính rồi mới cấp giấy phép chung cho toàn công trình, nhưng quy định cũng cho phép phân ra từng cụm hạng mục để cấp giấy phép đơn lẻ nếu có yêu cầu về tiến độ thi công.

Vì cấp thiết, TP linh động, kiểm tra phần móng đảm bảo cấp phép trước, còn phần thân sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, trong đó có thỏa thuận chiều cao với Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng). Về phòng cháy chữa cháy thì do đơn vị thuộc Bộ Công an cấp nên cũng phải gửi hồ sơ cho cơ quan chức năng.

Thủ tục như vậy rất mất thời gian nên phải tách phần móng cấp trước để đáp ứng tiến độ thi công. Hiện yêu cầu về phòng cháy chữa cháy thì chủ đầu tư nói sẽ có trong tuần này. Khi có giấy rồi, Sở Xây dựng sẽ cấp phép cho phần thân (22 tầng).

Trong quá trình phần thân chưa cấp phép, Sở Xây dựng luôn cùng nhà đầu tư kiểm tra tại công trường nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

* Như vậy TP có du di cho chủ đầu tư?

- Mình thu hút đầu tư nhưng cũng cải cách hành chính theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp, vẫn phải đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất và đúng các thủ tục theo quy định.

* Có dự án nào khác được tạo điều kiện giống như vậy không?

- Không. Các nhà đầu tư thường làm thủ tục rồi để đó. TP đã có chủ trương đầu tư cho ba dự án 5 sao khác nhưng phải thu hồi.

Mình cho chủ trương rồi họ bồi hoàn không tới nơi tới chốn và rốt cuộc là không thấy làm. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP Cần Thơ là nhà đầu tư quyết tâm thực hiện theo yêu cầu của TP để phục vụ mục tiêu phát triển chung thì hỗ trợ tối đa nhưng vẫn đảm bảo theo quy định. Còn những gì nhà đầu tư làm không đúng quy định mà cố ý thì sẽ xử lý đúng quy định.

Chiều 9-9, ông Trương Công Mỹ, phó giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, thừa nhận có ưu ái cho nhà đầu tư xây dựng khách sạn Mường Thanh.

Theo ông Mỹ, về nguyên tắc công trình chưa được cấp phép phải đình chỉ thi công, tuy nhiên chưa thấy việc này có ảnh hưởng đến ai nên không xử lý, Mường Thanh là một trường hợp cá biệt. Ông Mỹ cũng cho biết qua việc này sẽ rút kinh nghiệm cho những công trình sau.

Ông Dương Tấn Hiển - chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - cho biết khách sạn Mường Thanh Cần Thơ do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2013 trên tổng diện tích 1,7ha trong khu vực 5,3ha tại cồn Cái Khế (quận Ninh Kiều) được TP quy hoạch làm trung tâm hội nghị từ năm 2009.

Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 750 tỉ đồng, trong đó chủ đầu tư đã chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ 21 tỉ đồng để chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng. 

H.T.DŨNG - C.QUỐC - LÊ DÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên