08/09/2010 07:50 GMT+7

Vụ thu hồi 11 biệt thự cổ: Nóng ruột vì bị bỏ hoang?

M.HÀ
M.HÀ

TT - Ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, cho biết cuối tuần qua tập đoàn này đã gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Thanh tra Chính phủ khiếu nại việc ông Huỳnh Đức Hòa (chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) ban hành quyết định thu hồi 11 căn biệt thự trên đường Nguyễn Du và Phó Đức Chính, P.9, TP Đà Lạt (Tuổi Trẻ ngày 7-8 đã phản ánh).

* Cơ quan tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã chuyển đơn cho UBND tỉnh Lâm Đồng

PDAHW3sb.jpgPhóng to
Một biệt thự trên đường Nguyễn Du, TP Đà Lạt đã bị bỏ hoang kể từ khi giao cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đến nay - Ảnh: N.H.T.

Theo ông Đức, năm 2003 UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các cấp có thẩm quyền đã giao cho tập đoàn thuê đất và thuê 20 căn biệt thự với tổng diện tích 45.882,75m2, tọa lạc tại hai địa chỉ nói trên trong vòng 50 năm. Sau đó, tập đoàn đã ký hợp đồng thuê 18 căn biệt thự (chia làm bốn giai đoạn).

Đến năm 2008, do có sự bàn giao tài sản trong nội bộ văn phòng Tỉnh ủy, Sở Tài chính Lâm Đồng cùng các ban ngành có liên quan nên tập đoàn ký hợp đồng thuê tài sản với đại diện là Sở Tài chính Lâm Đồng thuê 20 căn biệt thự (chia làm ba giai đoạn). Trên thực tế, việc bàn giao các căn biệt thự không đúng thời gian quy định trong hợp đồng với nhiều lý do khác nhau (trong đó có việc chậm trễ bồi thường giải phóng mặt bằng dù phía tập đoàn đã chuyển tiền cho việc bồi thường tái định cư).

Ngày 22-9-2009, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định thu hồi 11 căn biệt thự khi chưa đến thời hạn sau cùng của việc đầu tư nâng cấp các biệt thự được giao (ngày 10-10-2009). Tiếp đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đồng ý cho Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy đầu tư nâng cấp các căn biệt thự nói trên.

* Ngày 30-8, Cơ quan tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã chuyển đơn khiếu nại của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho UBND tỉnh Lâm Đồng giải quyết theo thẩm quyền (theo quy định của Luật khiếu nại tố cáo, thẩm quyền giải quyết vụ khiếu nại này thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng).

Mặc dù đơn khiếu nại của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã được chuyển về UBND tỉnh Lâm Đồng, nhưng ngày 7-9 tập đoàn này đã gửi đơn khiếu nại trực tiếp đến UBND tỉnh và đã được tiếp nhận.

Trả lời câu hỏi này, ông Trương Văn Thu - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết:

- Tỉnh buộc phải thu hồi vì kể từ khi giao cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), họ chỉ đầu tư nâng cấp, xây mới tám căn biệt thự, còn lại đều bỏ hoang. Chúng tôi rất xót xa khi nhiều biệt thự tại thời điểm giao cho HAGL còn đang hoạt động bình thường nay đã xuống cấp thê thảm, trở thành nơi tụ tập hút chích...

Người dân trong khu vực rất bức xúc trước khối tài sản của Nhà nước bị bỏ hoang như vậy và họ chê trách chính quyền rất dữ trong chuyện này. Ai có đến khu vực này mới biết dân tình phản ứng ra sao trước sự việc này. Đó là chưa nói các căn biệt thự và đất đai ở đây phải được tôn tạo, nâng cấp để tạo công ăn việc làm cho người dân, đóng góp cho ngân sách và chỉnh trang đô thị TP Đà Lạt.

* Tập đoàn HAGL thắc mắc tại sao tỉnh cho thời hạn cuối cùng để họ nâng cấp các căn biệt thự là ngày 10-10-2009, nhưng ngày 22-9-2009 tỉnh lại ra quyết định thu hồi để giao cho doanh nghiệp khác?

- Vấn đề này phải nhìn cho thấu là tỉnh đã giao cho HAGL khối biệt thự trên (23 căn, bao gồm cả hội trường, phòng hội họp... của Tỉnh ủy chứ không phải chỉ 20 căn) từ năm 2004 và đã nhiều lần ra văn bản nhắc nhở, đôn đốc HAGL triển khai nâng cấp nhưng họ vẫn bỏ hoang kéo dài. Rồi áp lực của người dân khiến tỉnh mong có nhà đầu tư nào nhiệt tình hơn, có năng lực đầu tư quyết liệt vào đây là tỉnh sẵn sàng thu hồi để giao lại cho họ thực hiện. Khi Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy (TP.HCM) bày tỏ tâm huyết muốn đầu tư thì tỉnh ủng hộ, đồng ý ngay.

* Nhưng được biết tỉnh có chủ trương khi thu hồi các căn biệt thự từ HAGL sẽ tổ chức đấu thầu mới cho thuê lại?

- Đúng là có chủ trương sẽ đấu thầu sau khi thu hồi nhưng như đã nói ở trên, trước tình trạng bỏ bê của HAGL và áp lực từ người dân, khi gặp nhà đầu tư có quyết tâm cao tỉnh đã bàn bạc kỹ với đầy đủ các sở ngành và thống nhất giao ngay cho nhà đầu tư này cũng không sao.

M.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên