16/07/2012 04:45 GMT+7

Vướng thủ tục, hàng chục container bị ách tại cảng

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Đến chiều 15-7, nhiều container đồ gỗ xuất khẩu của các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu vẫn còn kẹt tại cảng Cát Lái (TP.HCM) do chưa được kiểm lâm kiểm tra theo tinh thần thông tư 01 (quy định hồ sơ lâm sản hợp pháp và kiểm tra nguồn gốc lâm sản).

Ít nhất có chín doanh nghiệp trong số vài chục doanh nghiệp đang bị kẹt hàng tại cảng đã làm văn bản kiến nghị gửi Chi cục Hải quan cảng Cát Lái khiếu nại việc không cho xuất hàng làm ảnh hưởng đến tiến độ xuất khẩu.

Nhiều doanh nghiệp như công ty cổ phần chế biến đồ gỗ Đức Thành, Khang Sang, Khải Nguyên, Thanh Bình, Thanh Khuê, Giang Minh... cho biết việc chờ đại diện kiểm lâm kê khai lâm sản (chủ yếu là gỗ nhập khẩu rồi chế biến, chứ không dùng gỗ rừng trồng trong nước) gây mất thời gian, phiền toái và việc hàng lưu tại cảng này chắc chắn sẽ bị bên mua phạt nặng vì giao hàng trễ.

Ông Trần Văn Phú - đại diện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Thông Vàng, một trong những doanh nghiệp có hàng bị kẹt tại cảng - cho biết theo quy định cũ, doanh nghiệp chế biến đồ gỗ xuất khẩu chỉ cần có tờ khai hải quan, xuất xứ hàng hóa, biên lai hãng tàu, kiểm dịch... là hàng đã có thể xuất khẩu, nhưng nay phải có biên bản của đại diện kiểm lâm kiểm tra hàng hóa mới có thể làm tờ khai xuất khẩu hàng.

Một doanh nghiệp cho biết ngày 14-7 đã có hơn 20 doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ không thể làm thủ tục do vướng quy định của thông tư 01.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên