14/10/2008 12:08 GMT+7

Vượt qua nỗi e ngại kết hôn

THẢO VY (Theo Wikihow)
THẢO VY (Theo Wikihow)

TTO - Nếu hiểu những gì hôn nhân mang lại cho cuộc sống cũng như biết mình mong đợi điều gì từ cuộc sống gia đình, chúng ta sẽ vượt qua được nỗi e ngại kết hôn để cùng người yêu đến bến bờ hạnh phúc.

yRbq9OKn.jpgPhóng to

1. Nhận định xem mình thật sự e ngại điều gì

Hầu hết chúng ta không hề e ngại kết hôn mà thật ra sợ những thay đổi cũng như sai lầm có thể mắc phải sau khi kết hôn. Bạn nên tự hỏi xem bạn thật sự sợ điều gì sẽ thay đổi sau hôn nhân? Viễn ảnh tệ hại nào khiến con tim bạn như tê cứng lại khi nghĩ đến việc lập gia đình?

2. Khám phá nguồn gốc nỗi e ngại

Nếu cuộc sống vợ chồng của cha mẹ bạn không được viên mãn, cũng đừng quá bi quan. Cuộc sống hôn nhân của mỗi người mỗi khác; cha mẹ gặp trắc trở không có nghĩa là bạn không thể sống hạnh phúc. Nếu bạn lo lắng hôn nhân có thể đổ vỡ, ngay bây giờ hãy liệt kê danh sách những việc bạn có thể và sẽ làm để giữ vững cuộc sống gia đình của mình. Hãy mường tượng những viễn cảnh bạn sợ xảy ra và tiếp đó hoạch định những gì bạn sẽ làm để thay đổi hoàn cảnh.

3. Học hỏi kinh nghiệm

Hãy tham vấn bất kỳ người nào bạn quen biết đang có cuộc sống gia đình hạnh phúc để rút tỉa được những kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Thông thường có thể chỉ là những điều đại loại như: “Do hai vợ chồng biết bỏ quá những thói xấu nho nhỏ của nhau”. Tuy nhiên, điều then chốt là hai bạn nên chia sẻ những suy tư với nhau. Đây là cơ hội tốt nhất để rèn luyện kỹ năng giao tiếp vốn rất quan trọng hầu giúp giữ vững mối quan hệ tình cảm của hai người. Chàng của bạn cũng nên hiểu và vui vẻ cộng tác với bạn.

4. Kết hôn với người nào bạn không thể sống thiếu được

Đừng vội kết hôn với người nào bạn đơn thuần nghĩ rằng mình có thể sống cùng mà hãy kết hôn với người mà mình không thể sống thiếu được trong quãng đời còn lại.

5. Nghĩ về những điều hôn nhân mang lại cho bạn

Hãy nghĩ về những điều duy chỉ có hôn nhân mang lại cho bản thân bạn, những điều mà bạn không thể tìm được bất kỳ nơi nào khác cùng những gì chỉ có hôn nhân sẽ giúp thay đổi mà thôi.

6. Nhận thức rằng cuộc sống hôn nhân sẽ có những lúc thăng trầm

Bạn cần nhận thức rằng không phải mỗi giây, mỗi phút trong cuộc sống gia đình của bạn lúc nào cũng ngập tràn niềm vui và sự hòa hợp vợ chồng. Bạn không hoàn hảo và người đầu ấp tay gối của bạn cũng thế dù trước hay sau khi đã chung sống với nhau. Nếu bạn mong chờ một người mang đến cho bạn toàn niềm vui và hạnh phúc, bạn sẽ chẳng bao giờ có cơ hội kết hôn và ổn định cuộc sống vì không có người nào có thể đáp ứng được mơ mộng đó của bạn cả.

Một cuộc hôn nhân viên mãn đòi hỏi mỗi người phải phấn đấu hết mình suốt cả cuộc đời. Không ít người kết hôn với tư tưởng tiêu cực rằng nếu cuộc sống hôn nhân quá gian nan, khổ cực, họ sẽ ly hôn và khởi đầu lại. Hãy chuẩn bị ứng phó nếu vấp phải các chướng ngại trong cuộc sống gia đình và đừng ngạc nhiên khi va phải các chướng ngại đó.

7. Lên kế hoạch cho cuộc sống của mình

Hãy ngồi xuống và suy nghĩ cặn kẽ trước khi kết hôn. Bạn dự tính sẽ có con? Bao nhiêu con? Ai sẽ quản lý tiền bạc trong gia đình? Cả hai vợ chồng sẽ cùng đi làm hay một người ở nhà làm công việc nội trợ? Từ nay đến khi về hưu bạn và anh ấy sẽ dành dụm được bao nhiêu? Hai vợ chồng sẽ sống ở đâu? Người nào sẽ chịu trách nhiệm về việc gì? Nếu ông xã của bạn giải trí với đám bạn ở các quầy bar, bạn cũng sẽ làm tương tự?

Tuy khó trả lời thật đấy nhưng các câu hỏi này rất quan trọng và bạn cần phải suy nghĩ về chúng trước khi đặt bút ký vào giấy đăng ký kết hôn. Chớ để kết hôn rồi mới khám phá ra rằng sao mà khó giải quyết thế. Tốt hơn hết chúng ta nên tiên liệu những mâu thuẫn có thể xảy ra trong cuộc sống sau này để tìm cách phòng tránh. Nếu bạn và anh ấy thật sự yêu và muốn tiến đến với nhau, những câu hỏi tương tự như trên hoàn toàn không gây hại gì cho mối quan hệ giữa hai người, trái lại sẽ mang hai bạn đến gần nhau hơn.

8. Trao đổi để hiểu thêm về nhau

Chúng ta cần biết rằng ba lý do hàng đầu dẫn đến ly hôn là bất đồng quan điểm về tiền bạc, tôn giáo và con cái. Trước khi cưới phải đảm bảo rằng sau này hai bạn sẽ vẫn có thể cùng chia sẻ với nhau những mong mỏi về cuộc sống gia đình, niềm tin vào tôn giáo, hi vọng, thời gian cho công việc và gia đình cũng như các kế hoạch về cuộc sống. Càng hiểu nhiều về nhau, các bạn sẽ tránh được nhiều bỡ ngỡ khi đối mặt với các vấn đề quan trọng trong cuộc sống hôn nhân sau này.

9. Không phải mọi chọn lựa đều đúng

Trong cuộc sống, chọn lựa của chúng ta có thể lúc đúng lúc sai, nhưng chúng ta vẫn phải quyết định. Nếu bạn cứ lần lựa vì sợ kết hôn, bạn có thể bỏ qua cơ hội và phải sống độc thân cả quãng đời còn lại đấy.

10. Cơ hội sống cùng người mình yêu

Bạn thật lòng yêu thương anh ấy, thế sao bạn không kết hôn để danh chính ngôn thuận sống với nhau, cùng nhau chia sẻ buồn vui và bao mộng ước về tương lai!

THẢO VY (Theo Wikihow)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên