08/12/2013 02:39 GMT+7

WTO đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 7-12, hội nghị bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 9 tại Bali, Indonesia đã đạt được sự đồng thuận về gói cam kết thương mại Bali.

WTO vừa kết nạp thành viên 160 WTO là gì?

Giới chuyên gia nhận định đây là bước đột phá mang tính lịch sử đối với WTO nhằm khai thông các vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại toàn cầu, vốn bị bế tắc suốt 12 năm qua.

Theo AFP, thỏa thuận bao gồm những cam kết nhằm tạo thuận lợi cho thương mại bằng việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan và dỡ bỏ các rào cản thương mại. Viện Kinh tế quốc tế Peterson ở Washington nhận định nếu thỏa thuận này được thực thi, nó có thể đem lại 1.000 tỉ USD cho nền kinh tế thế giới và tạo ra 21 triệu việc làm.

AFP dẫn lời tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết thỏa thuận là một bước tiến quan trọng tiến tới hoàn thành vòng đàm phán Doha - nhắm tới việc dỡ bỏ những rào cản thương mại và thiết lập khung ràng buộc về nguyên tắc thương mại công bằng cho cả các nước giàu và nghèo trên thế giới. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, WTO đã thật sự được giải thoát, chúng ta đưa cả thế giới về với WTO” - ông Azevedo nói.

Hội nghị, bắt đầu từ hôm 3-12, cũng đã chính thức kết nạp Yemen làm thành viên thứ 160 của WTO. Chủ tịch hội nghị, Bộ trưởng thương mại Indonesia Gita Wirjawn cho biết các cuộc đàm phán đã kéo dài thêm một ngày so với kế hoạch khi Cuba không chấp nhận một thỏa thuận liên quan việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với nước này. Song mọi bất đồng đã được gạt bỏ vào giờ cuối.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên