09/12/2013 12:42 GMT+7

Xác định ranh giới đất cho đúng thực tế

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)

TTO - * Bố chồng tôi có tặng vợ chồng tôi một mảnh đất (đã có sổ đỏ). Nay chúng tôi muốn sang tên hai vợ chồng để tiện cho việc chuyển nhượng và các việc liên quan đến mảnh đất. Chúng tôi đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phường.

Mảnh đất hiện có một tường rào do chủ đất cũ xây đã lâu. Tường xây không thẳng, bị cong ở giữa, ba phía còn lại là đất trống. Địa chính phường cùng chúng tôi đi thực địa và cho biết mảnh đất là hình bình hành trong khi sổ đỏ là hình chữ nhật vuông vắn. Họ cũng có thông báo người giáp ranh bên phía bức tường muốn chúng tôi gặp trực tiếp xác nhận sẽ phá bức tường đi, căng dây từ điểm đầu tới điểm cuối và xây cho thẳng thì họ mới ký giáp ranh.

Xin hỏi, chúng tôi phải xác định ranh giới mảnh đất được bố chồng tặng như thế nào? Nếu bức tường chủ cũ xây bị ăn vào mảnh đất thì phải làm thế nào để xác định đúng? Sổ đỏ đất vuông vắn nhưng thực tế bị khuyết là do đâu? Làm thế nào để giải quyết để đất thẳng đúng như trên giấy tờ? Liệu có phải do bức tường xây sai?

Tôi có thể yêu cầu người giáp ranh đo lại đất nhà họ cho đúng sổ đỏ để xác định ranh giới cho đúng không?

Nếu chúng tôi xây nhà trên đất thực địa với hình dạng xéo và xác định ranh giới là bờ tường mà sau này người giáp ranh khiếu nại nhà tôi xâm lấn đất của họ thì phải giải quyết thế nào? Chúng tôi không muốn khiếu kiện phiền hà nên mong Địa ốc Online giải đáp giúp thắc mắc và chỉ dẫn phương pháp tốt nhất để tránh mọi vấn đề rắc rối. Cảm ơn.

(trang_luuthu@... )

- Trả lời:

Theo thư bạn trình bày, chúng tôi hiểu mảnh đất bố chồng bạn tặng cho cho vợ chồng bạn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo quy định tại khoản 1, điều 18, Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 thì “trường hợp số liệu đo đạc thực tế theo đúng quy phạm kỹ thuật về đo đạc địa chính mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì giấy chứng nhận được cấp theo số liệu diện tích đo đạc thực tế; người sử dụng đất không được truy nhận số tiền sử dụng đất đã nộp (nếu có) đối với phần diện tích ít hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất”.

Quy định này áp dụng đối với trường hợp các bên không có tranh chấp về ranh giới hoặc ranh giới được công nhận là chính xác theo bản đồ địa chính.

Tuy nhiên, bức tường làm ranh giới xây bị cong và chủ đất giáp ranh cũng đã đồng ý sẽ phá bức tường đi và căng dây từ điểm đầu tới điểm cuối và xây cho thẳng thì họ mới ký giáp ranh.

Điều này chứng tỏ chủ đất giáp ranh đã khá thiện chí nên bạn có thể căn cứ vào sổ đỏ và theo quy định của pháp luật để thỏa thuận với chủ đất đo đạc cho đúng diện tích đất thể hiện trên sổ đỏ hoặc nếu thấy cần thiết có thể thương lượng yêu cầu chủ đất giáp ranh đo đạc lại đất nhà họ để xác định ranh giới chính xác giữa hai bên.

Vì diện tích đất nhà bạn theo sổ đỏ là hình chữ nhật chứ không phải hình bình hành tức là phần diện tích đất bị chéo đó không thuộc quyền sở hữu của bạn. Sau khi hai bên đã xác định rõ được diện tích đất thuộc quyền sử dụng của mình thì bạn có thể xây nhà trên diện tích đó.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(VPLS Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên