26/07/2009 08:32 GMT+7

Xắn tay trị bệnh lãng phí đất công

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - Gần 5ha đất của Công ty cổ phần Rượu Bình Tây sử dụng không hiệu quả tại Q.6, TP.HCM vừa được UBND TP ra quyết định thu hồi để làm trung tâm chỉnh hình - phục hồi chức năng, các công trình công cộng... Quyết định này đang tạo hi vọng sẽ có thêm những trường học, bệnh viện, công viên... mọc lên trên những khu đất công do doanh nghiệp quản lý và để hoang.

Chuyện Nhà nước thu hồi, điều chuyển nhà, đất công để phục vụ mục đích công cộng là không khó, nếu có quyết tâm. Trước đây, UBND TP từng thu hồi khoảng 1.000m2 đất là cây xăng của một doanh nghiệp tại góc đường Lý Chính Thắng - Trần Quốc Thảo (Q.3) để Bệnh viện Tai mũi họng mở rộng nơi khám chữa bệnh cho dân. Sở Thương mại (cũ) và một doanh nghiệp nhà nước từng “nhường” địa chỉ 263-265 Trần Hưng Đạo, Q.1 để có hơn 3.500m2 đất làm Bệnh viện Răng hàm mặt TP...

Nhưng cũng đang tồn tại một thực tế là có hàng triệu m2 đất, trong đó có những khu đất “vàng” được giao cho các doanh nghiệp nhà nước nhưng bỏ hoang, sử dụng không hiệu quả. Và một thực tế khác là nhiều doanh nghiệp vẫn bày tỏ nguyện vọng muốn được nắm giữ đất, chưa chịu buông ra. Vì sao các đơn vị này không chịu buông đất “vàng” cũng đã rõ: vì quyền lợi của riêng đơn vị.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - môi trường, tại TP.HCM các tập đoàn, tổng công ty được Nhà nước giao, cho thuê trên 6,3 triệu m2 đất. Lãnh đạo Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP cho biết có doanh nghiệp chỉ có 5% doanh số liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, còn lại là nguồn thu từ cho thuê lại nhà, đất của Nhà nước. Chỉ riêng một “đại gia” của ngành thủy sản cho thuê chưa đầy 1.000m2 nhà, đất tại Q.1 mỗi năm đã kiếm gần 3 tỉ đồng. Giá cho thuê thấp, chỉ bằng 20-40% so với giá thị trường, từ đó trong một số doanh nghiệp nhà nước đã hình thành quy trình “sản xuất kinh doanh” bằng cách cho thuê lại nhà, đất đã thuê của Nhà nước. Cần phải điều chỉnh giá thuê, nhưng cũng cần phải làm quyết liệt trong việc thu hồi những khu đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích hoặc chỉ vì quyền lợi riêng của doanh nghiệp.

Người dân hi vọng việc thu hồi gần 5ha đất của Công ty cổ phần Rượu Bình Tây sẽ tạo đà lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng nhà, đất công. Rồi đây chính quyền TP.HCM sẽ đưa ra quyết định như từng làm để cây xăng trở thành nơi chữa bệnh, trụ sở của cơ quan nhà nước thành bệnh viện. Người dân mong đợi trên các khu đất đang bị bỏ hoang ấy sẽ là trường học, bệnh viện, công viên hoặc những cơ sở kinh doanh thật sự hiệu quả để đóng thuế cho Nhà nước.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên