24/06/2015 16:28 GMT+7

Xây cảng, lấp rạch làm tắc đường thoát nước của dân

NHƯ NGỌC
NHƯ NGỌC

TTO - Hai ấp An Phước và An Bình (xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) có hai đường thoát nước thì một đường bị tắt do lấp rạch, một đường bị dự án xây cảng lấp mất.

Ông Thành chỉ vào một đoạn rạch Cái Thia đã bị lấp cạn - Ảnh: N.Ngọc

Ông Kha Ngọc Thành, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản số 1, ấp An Phước, xã Bình An, huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) - đại diện cho trên 100 hộ dân thuộc hai ấp An Phước và An Bình, phản ảnh từ đầu mùa mưa đến nay, toàn bộ khu vực này bị ngập nghiêm trọng mỗi khi có mưa. Còn nước thải sinh hoạt hằng ngày của bà con thì thoát rất chậm, có hôm không thoát được tràn ra đường gây ô nhiễm.

Theo ông Thành, nguyên nhân do hệ thống cống thoát nước tại hai ấp An Phước và An Bình đã bị bịt kín.

Trước đây, nước mưa và nước thải sinh hoạt của bà con có hai đường thoát ra rạch Cái Thia và sông Tắc Cậu. Nhưng sau khi dự án nâng cấp tuyến đường Tắc Cậu - Minh Lương hoàn thành thì nhiều đoạn của rạch Cái Thia bị lấp. Đường cống duy nhất còn lại thoát ra sông Tắc Cậu thì bị dự án xây dựng cảng đường thủy nội địa đang triển khai lấp mất. Bà con phản ảnh thì đơn vị thi công cho đặt lại cống khác, nhưng cao trình của hố ga cao hơn bên trong nên nước không thoát được.

“Chúng tôi kêu lên xã, lên huyện rồi kêu với HĐND tỉnh đã nhiều lần nhưng chưa thấy ai quan tâm giải quyết. Hiện tại nước thải chỉ còn cách xả tạm qua mấy nền nhà trống trong khu dân cư, nếu người ta xây nhà trên đó nữa là coi như tiêu” - ông Thành cho hay.

Người dân tổ 1, ấp An Phước tự chống ngập bằng cách mạnh ai nấy đổ ximăng nâng nền hẻm - Ảnh: N.Ngọc

Không chỉ chịu cảnh nước ngập, người dân ấp An Phước còn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm do khu vực này có cơ sở chế biến mực tươi Ba Dũng thường xuyên đổ nước rửa mực ra đường rất hôi thối. Ngoài ra còn có một cơ sở sơn bình gas cũ cũng gây ô nhiễm không kém cơ sở chế biến mực tươi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Sạch - chủ tịch UBND huyện Châu Thành - cho biết huyện đã tiếp thu và ghi nhận bức xúc của bà con ở xã Bình An về tình trạng nước ngập. Huyện vừa tổ chức đấu thầu và đang chuẩn bị khởi công xây dựng cống thoát nước mới đổ ra rạch Sóc Tràm.

Riêng về tình trạng ô nhiễm nước thải, bụi và tiếng ồn của hai cơ sở chế biến mực và sơn bình gas, ông Sạch cho hay UBND huyện đã có chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra và buộc chủ cơ sở phải tuân thủ quy định về môi trường, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử phạt theo quy định.

NHƯ NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên