23/07/2011 01:08 GMT+7

Xây cao ốc 27 tầng, 11 nhà dân lún, nứt

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Hơn một năm nay, từ khi tòa cao ốc Star City - dự án khu liên hợp chung cư, văn phòng, rạp chiếu phim... cao 27 tầng (do Công ty Xuất nhập khẩu và phát hành phim - Fafilm Việt Nam làm chủ đầu tư) tại 19 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xây dựng, 11 nhà dân nằm liền kề bị thiệt hại nặng do việc thi công công trình gây nên.

wAT7irF9.jpgPhóng to

Bờ tường nhà bà Nguyễn Thị Tần chằng chịt các vết nứt - Ảnh: Tiến Thành

Chỉ sau hơn một tháng khi công trình bắt đầu đào móng, ngôi nhà năm tầng ở số 53, ngõ 40, đường Tô Vĩnh Diện của ông Lê Trần Ngoan bắt đầu xuất hiện các vết rạn chân chim lỗ chỗ chạy dọc bờ tường từ tầng 1 lên tầng 5, càng về sau càng nhiều và mức độ nghiêm trọng hơn. Hiện nay toàn bộ ngôi nhà ông Ngoan bị lún, nghiêng về phía sau tới 4,5cm, mái ngói bị thủng lỗ lớn do một tảng bêtông từ công trình bay vào nhà. “Nhiều lần các cục bêtông, vữa, thậm chí cả thanh sắt dài từ công trình rơi cắm vào nhà, mái ngói nhưng rất may lúc đó không ai có mặt, nếu không chưa biết hậu quả thế nào” - ông Ngoan kể lại.

Hàng xóm ông Ngoan, nhà ông Nguyễn Trọng Đình (số 51, ngõ 40, đường Tô Vĩnh Diện) xuất hiện vết nứt dài chạy dọc trước cổng, nhà bị vặn xoay nhẹ, bờ tường sát cổng bị xé nứt sâu hơn 2cm. Nhà bà Nguyễn Thị Tần (ở tổ dân phố 54) nền gạch ở tầng 2 bị bong tróc

từng mảng lớn, góc tường xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt, cổng vào bị xô lệch, nứt toác, tách khỏi bờ tường một khoảng rộng...

Từ đầu năm 2010, ngay sau khi có dấu hiệu bị hư hại nhà cửa, các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, đơn khẩn cấp cho các cơ quan chức năng và chủ đầu tư nhưng vẫn không nhận được phản hồi. Đến tháng 5-2010, đại diện chủ đầu tư khảo sát và ký biên bản cam kết bồi thường cho các hộ dân. Thế nhưng, “đến nay đã hơn một năm trôi qua nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình làm ngơ không chịu bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho người dân” - đại diện cho các hộ dân trong tổ, ông Ngoan bức xúc.

Ngày 22-7, ông Phạm Văn Thanh - phó chủ tịch UBND phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) - cho biết hiện tượng lún, nứt các nhà dân do công trình Star City gây nên xuất hiện từ năm 2010. Ngay thời điểm đó, UBND phường đã tổ chức buổi làm việc với sự tham gia của đại diện cán bộ xây dựng - đô thị phường, các hộ dân và chủ đầu tư. “Tại buổi làm việc, cả chủ đầu tư và các hộ dân đều ký biên bản chấp thuận về việc hai bên sẽ tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả hư hại nhà dân” - ông Thanh cho hay.

Tuy nhiên, khi được biết chủ đầu tư đến nay vẫn chưa có các biện pháp bồi thường thiệt hại cho các hộ dân do việc thi công công trình gây ra, ông Thanh bày tỏ ngạc nhiên và khẳng định phường chưa nghe các hộ dân phản ảnh chuyện này. “Sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh từ người dân, chúng tôi sẽ có buổi làm việc thống nhất lại với chủ đầu tư và đơn vị thi công yêu cầu phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật” - ông Thanh quả quyết.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên