08/07/2011 04:02 GMT+7

Xây "hầm mộ" cho Nhà máy điện hạt nhân Fukushima

H.N.
H.N.

TT - Nhật Bản đã bắt đầu đổ trần bêtông tạo thành mái vòm bảo vệ phía trên lò phản ứng hạt nhân số 1 thuộc Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hại nặng trong trận siêu động đất và sóng thần hôm 11-3-2011.

Qmb4ZYp0.jpgPhóng to

Người dân và các nhà sư sơ tán đến thành phố Koriyama trong một buổi cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm họa Fukushima - Ảnh: AFP

Nhà chức trách muốn ụp lớp bảo vệ như chiếc quan tài làm bằng vật liệu polyester lên các lò phản ứng hạt nhân số 1, số 3 và số 4 của nhà máy từ nay cho tới cuối tháng 9-2011. Những mái vòm này sẽ tồn tại trong vòng hai năm, cho đến khi tất cả lò phản ứng bị hỏng được bao chặt trong “hầm mộ” bằng ximăng.

“Sự kiện Fukushima” thường được so sánh với thảm họa Chernobyl, nơi mà người ta cũng đã phải xây “hầm mộ” để chôn chặt nhà máy điện hạt nhân này. Tháng 4-2011, Ukraine đã kêu gọi các nước góp thêm 740 triệu euro còn thiếu để hoàn tất lớp vỏ bọc khổng lồ thay thế lớp vỏ bêtông cũ đã bị xuống cấp. Vỏ bọc mới này hi vọng bảo đảm an toàn cho Chernobyl trong vòng 100 năm.

H.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên