13/12/2012 11:38 GMT+7

Xây nhà không phép, bị trả hồ sơ

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)

TTO - * Nhà tôi được cấp sổ hồng năm 2009 ở Q.8 với số tầng là 1 tầng. Sau đó, năm 2010 tôi xây lại (không phép) thành 3 tầng, thêm gác lửng (không bị xử phạt). Năm 2011, tôi xin phép xây dựng lại (xây mới 1 phần và 1 phần giữ nguyên).

Sau khi xây xong nhà tôi có kết cấu là 3 tầng (bỏ tầng lửng).

Khi tôi nộp hồ sơ (cập nhật xây dựng mới) vào Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại quận thì bị trả với lý do nhà hiện trạng khác giấy chứng nhận đã cấp thì không cập nhật được mà không cho tôi căn cứ. Xin hỏi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trả lời như vậy đúng hay sai?

Quocdan Vuong (quocdanvuong@...)

- Trả lời:

Theo Quyết định số 68 ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM, sau khi xây dựng xong công trình, chủ đầu tư phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình.

Theo như thông tin bạn nêu, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trả lời như vậy là có căn cứ vì điều kiện để cập nhật phần xây dựng mới vào sổ hồng cũ thì việc xây dựng sửa chữa phải có giấy phép xây dựng và công trình xây dựng phải đúng giấy phép xây dựng, hồ sơ hoàn công xây dựng bao gồm:

1. Giấy phép xây dựng.2. Biên bản kiểm tra công trình hoàn thành (xây dựng phù hợp với giấy phép đã được cấp).3. Bản vẽ hoàn công.4. Trước bạ phần xây dựng.

Do lần xây dựng thứ nhất không có giấy phép nên phần xây dựng nâng lên 3 tầng không được cập nhật trong chủ quyền.

Khi tiếp tục sửa chữa lần thứ 2 có xin giấy phép xây dựng (chúng tôi không rõ giấy phép xây dựng lần 2 bạn xin phép xây dựng những gì), nhưng nếu chỉ là xin phép bỏ tầng lửng thì bạn không thể hoàn công được phần xây dựng theo giấy phép vì hiện trạng không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp (mặc dù việc xây dựng có thể là đúng giấy phép, nhưng theo hiện trạng cũ thì lại không đúng).

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư LÊ THỊ HOÀI GIANG(Văn phòng luật sư Lê Nguyễn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên