24/07/2013 08:03 GMT+7

"Xây nhà không phép" ở Bình Chánh: Dân xin gia hạn cưỡng chế

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 23-7, UBND các xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM) tiếp tục cưỡng chế tháo dỡ nhà xây không phép.

Nhiều hộ dân xin được hoãn ngày cưỡng chế để có thời gian sắp xếp chỗ ở mới.

5kgOdJ3N.jpgPhóng to
Nhân viên UBND xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) phải lùa đàn heo về một phía để tháo dỡ một phần trang trại xây dựng không phép (ảnh chụp sáng 23-7) Ảnh: Hoàng Thạch vân

Khi đoàn công tác của UBND xã Vĩnh Lộc A đến niêm yết thông báo và vận động người dân trong một cụm nhà không phép tại tổ 13, ấp 5A của xã này thì bị nhiều người dân ngăn cản, yêu cầu UBND xã thực hiện công văn của trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước (tại TP.HCM).

Xử nghiêm vi phạm trong cấp phép xây dựng

Ngày 23-7, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.Thủ Đức. Nhiều cử tri bức xúc phản ảnh tình trạng nhiều nơi người dân muốn sửa chữa nhà thì bị cán bộ địa phương làm khó bằng nhiều thủ tục, giấy tờ cấp phép xây dựng. Trong khi đó, có những căn nhà kiên cố xây không phép vẫn mọc lên và tồn tại.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý: Hiện tượng cán bộ địa phương gây khó dễ cho người dân khi xin cấp phép xây dựng là có. Qua kiểm tra đã phát hiện ở một số nơi. Lãnh đạo Q.Thủ Đức phải rà soát lại tình hình trên địa bàn mình. Nếu phát hiện phải có biện pháp giáo dục cán bộ. Nếu cán bộ vẫn cố tình vi phạm thì phải xử nghiêm theo pháp luật.

MAI HƯƠNG

UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết trong cụm dân cư trên có 25 căn nhà xây dựng không phép buộc phải tháo dỡ trong đợt này. Hiện có một căn đã bị tháo dỡ, theo kế hoạch, ngày 23-7 sẽ tháo dỡ sáu căn.

Tuy nhiên trước đó một ngày, 14 hộ dân có nhà xây không phép tại khu vực trên đã nộp đơn kiến nghị đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước xin được hoãn ngày cưỡng chế đến 16-8 để có thời gian sắp xếp chỗ ở mới.

Lãnh đạo trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã chuyển đơn kiến nghị của người dân đến UBND huyện Bình Chánh và UBND xã Vĩnh Lộc A để các cơ quan này giải quyết theo thẩm quyền.

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A, sau khi nhận được văn bản của trụ sở tiếp công dân, UBND xã đã tạm ngưng cưỡng chế sáu hộ dân trên và gửi thư mời các hộ dân đến để cán bộ xã tiếp xúc, ghi nhận nguyện vọng của người dân. Việc tháo dỡ các căn nhà không phép này sẽ tiến hành trong những đợt sau.

Cụm dân cư tại tổ 13, ấp 5A giống một khu phân lô bán nền. Chủ đất làm đường ở giữa, hai bên được phân thành nhiều lô đất có diện tích 48-80m2/lô.

Hiện khu vực này có hơn 50 căn nhà đều xây dựng không phép, có căn đã hoàn thiện với kết cấu một trệt một lầu, có căn đang xây dựng dở dang. 25 căn nhà ở đây nhận được thông báo cưỡng chế trong những ngày tới.

Các chủ nhà đang lo lắng vì thời gian nhận thông báo cưỡng chế quá gần với ngày cưỡng chế (5-7 ngày), họ chưa kịp sắp xếp chỗ ở mới.

Yêu cầu cán bộ tường trình

Một số người dân ở khu vực trên cho biết để xây dựng không phép, họ chung chi tiền cho “cò” là một phụ nữ và “cò” này nói chung chi cho một cán bộ của UBND xã Vĩnh Lộc A để người này lơ cho. Ông Phan Bửu Thọ, phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, xác nhận có một cán bộ trước đây là nhân viên thanh tra xây dựng của xã, nay là nhân viên của đội quản lý trật tự đô thị.

Ngày 21-7, khi nhân viên này cùng với một số cán bộ đi vận động người dân trong cụm dân cư trên tự tháo dỡ nhà không phép thì bị người dân “níu áo”. Người dân cho rằng chính nhân viên này đã đến đây nhiều lần nhưng không ngăn cản dân xây nhà không phép ngay từ đầu, để bây giờ nhà của họ bị tháo dỡ, họ trắng tay. Qua sự việc trên, UBND xã đã yêu cầu nhân viên này phải viết tường trình, giải thích rõ có liên quan như thế nào đến việc xây dựng không phép ở khu vực này.

Cũng trong ngày 23-7, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Bình Chánh đã bắt đầu kiểm điểm cán bộ lãnh đạo các xã có nhiều nhà xây dựng không phép. Ủy ban kiểm tra đã kiểm điểm bí thư Đảng ủy và chủ tịch UBND xã Bình Hưng. Theo kế hoạch, đoàn sẽ tiếp tục kiểm điểm lãnh đạo các xã còn lại là Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Tân Kiên.

Bắt giam giám đốc lừa bán đất

Chiều 23-7, thượng tá Nguyễn Văn Quý - phó trưởng Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) - cho biết vừa bắt bà Đặng Thị Tuyết (47 tuổi, thường trú P.15, Q.11, giám đốc Công ty TNHH Đại Điền). Trước đó, Công an huyện Bình Chánh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Tuyết về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng bà Tuyết bỏ trốn.

Theo cơ quan điều tra, ngày 20-1-2010, ông Đinh Văn Tảo (49 tuổi, ngụ tổ 2, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) được ông Phạm Khắc Chiến (chú vợ ông Tảo) nhờ đến văn phòng Công ty TNHH Đại Điền (ấp 6, xã Vĩnh Lộc A) do bà Tuyết làm giám đốc để ký hợp đồng chuyển đổi 135,8m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Bà Tuyết ra giá 30 triệu đồng, ông Tảo đưa trước 20 triệu đồng. Ngày 15-6-2010, bà Tuyết yêu cầu ông Chiến đưa bản chính sổ hộ khẩu, CMND, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hẹn ngày 20-8-2010 trả lại. Tuy nhiên, bà Tuyết đã dùng toàn bộ giấy tờ này đem bán lô đất của ông Chiến cho người khác lấy tiền.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xây nhà không phép, tiền thành cát bụiTP.HCM lập "đội đặc nhiệm" xử lý nhà xây trái phépTháo dỡ nhà xây không phép: mới xử lý phần ngọn?Điều tra việc chung chi xây nhà không phép

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên