20/02/2014 14:54 GMT+7

Xét xử nguyên trưởng phòng đăng ký đất Bình Thuận

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Sáng 20-2, TAND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã mở phên tòa sơ thẩm xét xử Lê Duy Khiêm (40 tuổi, nguyên trưởng phòng đăng ký đất thuộc Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và môi trường Bình Thuận) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Bình Thuận: bắt nguyên trưởng phòng đăng ký đất Hoãn xử nguyên trưởng phòng đăng ký đất vì thiếu nhân chứng

LpDo2RD2.jpgPhóng to
Bị cáo Lê Duy Khiêm tại tòa - ẢNH: Nguyễn Nam

Theo cáo trạng, Công ty TNHH du lịch Hawaii (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) do bà Trần Hoài Thanh làm giám đốc và ông Ngô Văn Phưởng (chồng bà Thanh, cả hai đều ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM) làm phó giám đốc. Toàn bộ hoạt động của công ty đều do ông Phưởng điều hành, quyết định. Ngoài ra Phưởng còn thành lập và làm giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Hoàng Long (TP.HCM).

Ngày 28-3-2008 và ngày 11-7-2008, Sở TNMT Bình Thuận ký hợp đồng cho Công ty Hawaii thuê 98.390,4m2 đất tại xã Hòa Thắng và cấp 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho công ty để xây dựng dự án du lịch. Vì là đất thuê của Nhà nước, trả tiền hằng năm không thể thế chấp cho ngân hàng để vay vốn được nên đầu năm 2011 Phưởng có ý định xin chỉnh lý 4 GCNQSDĐ trên sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Ngày 15-4-2011, do không có tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính (để được giao đất) nên Phưởng đã lợi dụng mối quan hệ quen biết để nhờ Lê Duy Khiêm, trưởng phòng đăng ký đất thuộc Chi cục Quản lý đất đai - Sở TNMT Bình Thuận, giúp Phưởng chỉnh lý GCNQSDĐ với điều kiện không phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước. Lê Duy Khiêm đã nhận lời giúp Phưởng “phi vụ” này và đã thực hiện trót lọt. Sau khi có GCNQSDĐ mới (là đất được Nhà nước giao đất), Phưởng đem hồ sơ các lô đất trên thế chấp cho Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh 7 tại TP.HCM để vay vốn cho Công ty Hoàng Long của Phưởng.

Hành vi của Khiêm và Phưởng đã gây thất thu cho ngân sách số tiền trên 22,1 tỉ đồng và trên 160 triệu đồng lệ phí trước bạ mà lẽ ra Công ty Hawaii phải nộp khi được chỉnh lý từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Đồng thời Khiêm gián tiếp tạo điều kiện cho Phưởng dùng các GCNQSDĐ này để thế chấp vay ngân hàng hơn 29,4 tỉ đồng, đến nay không có khả năng trả nợ.

Đối với Ngô Văn Phưởng đã có hành vi thế chấp 4 GCNQSDĐ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước của công ty Hawaii để vay 29,48 tỉ đồng của Ngân hàng NN&PTNN đến nay không có khả năng hoàn trả nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Văn Phưởng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong buổi xét xét xử sáng 20-2, sau khi nghe đại diện viện kiểm sát công bố cáo trạng, bị cáo Lê Duy Khiêm cho rằng nội dung cáo trạng sai. “Tôi không biết vì lý do gì lại bắt tôi”, bị cáo Khiêm nói.

Bị cáo Lê Duy Khiêm khai với tòa rằng vào hết giờ làm việc trong buổi chiều ngày 15-4-2011, bị cáo tan sở đi về thì gặp ông Ngô Văn Phưởng cầm hồ sơ đất hỏi chỗ công chứng. Khiêm đã cùng với Phưởng đi đến một văn phòng công chứng tại huyện Bắc Bình, là chỗ quen biết với Khiêm.

HĐXX đã cho công bố các tài liệu chứng minh trước khi từ TP.HCM đi Bình Thuận thực hiện “phi vụ” trên, Phưởng đã gọi điện thoại trước cho Khiêm và Khiêm nói rằng “cứ đến đi”.

Bị cáo Lê Duy Khiêm cho rằng bản thân mình “không có tội, bị áp lực, bị nhiều phía đổ trách nhiệm”. Tuy nhiên khi chủ tọa đề nghị bị cáo giải thích rõ sự việc để chứng minh bị cáo không có tội thì bị cáo không trình bày được cụ thể.

HĐXX cũng đã tiến hành xét hỏi những nhân chứng liên quan đến vụ án trên rồi tuyên bố phiên tòa nghỉ trưa.

Xử lý hồ sơ trong một ngày theo kiểu “đại nhảy vọt”

Cáo trạng nêu rõ theo quy định tại quyết định 214/QĐ-STNMT ngày 31-10-2008 của giám đốc Sở TNMT Bình Thuận về việc ban hành quy trình phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính thì quy trình chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiên sử dụng đất được thực hiện theo 5 bước, gồm:

Bước 1: Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ (trong thời gian 0,5 ngày).

Bước 2: Văn phong đăng ký quyền sử dụng đất trích sao hồ sơ địa chính, gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế, nhận thông báo thuế (trong thời gian 3,5 ngày).

Bước 3: Phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ (trong thời gian 2 ngày).

Bước 4: Văn phòng Sở TNMT kiểm tra hồ sơ, trình lãnh đạo ký (trong thời gian 1 ngày).

Bước 5: Bộ phận một cửa trao GCNQSDĐ, chuyển văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất lưu, kết thúc hồ sơ (trong thời gian 1 ngày).

Trong khi hồ sơ đang được ông Huỳnh Tùng là trưởng phòng thẩm định thuộc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của Sở TNMT xử lý theo quy định thì đầu giờ chiều 15-4-2011, Lê Duy Khiêm đã điện thoại cho ông Tùng hỏi mượn hồ sơ của công ty Hawaii để nghiên cứu và ông Tùng đã đưa cho Khiêm. Việc này là trái với quy định. Sau đó Khiêm đã cầm bộ hồ sơ này và làm các bước thủ tục tiếp theo để xong hồ sơ ngay trong ngày 15-4-2011, rồi giao cho Phưởng trong khi Phưởng chưa đóng tiền cho nhà nước.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên