30/08/2017 11:34 GMT+7

Xin lỗi lái tàu bị oan vụ tàu lửa tông ôtô trên Cầu Ghềnh

GIA MINH - TUYẾT MAI
GIA MINH - TUYẾT MAI

TTO - Bị khời tố và tạm giam 287 ngày, lái tàu Nguyễn Văn Tuý cùng người phụ lái mới được trả tự do sau đó được đình chỉ điều tra vì hai ông không hề có lỗi trong tai nạn này.

Đại diện Viện KSND trao hoa nói lời xin lỗi ông Nguyễn Văn Túy - Ảnh: TUYẾT MAI


Sáng 30-8, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi xin lỗi công khai với lái tàu Nguyễn Văn Tuý (50 tuổi) vì đã bắt tạm giam và truy tố oan ông Túy trong vụ tai nạn giao thông trên cầu Ghềnh (Đồng Nai) năm 2011.

Làm đúng vẫn bị bắt giam, truy tố

Như đã thông tin, ngày 6-2-2011 đã xảy ra vụ tai nạn giữa tàu lửa và ôtô trên cầu Ghềnh khiến 2 người chết và 22 người bị thương.

Sau vụ tai nạn, hai ông Nguyễn Văn Tuý (lái tàu) và Nguyễn Xuân Phú (phụ lái tàu) bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt cùng nhiều người khác.

Trong đó, hai ông bị tạm giam 287 ngày thì được thay đổi biện pháp ngăn chặn sang cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo trình bày của ông Tuý, ông Phú, tối 6-2-2011, ông Nguyễn Văn Túy (lái chính) và ông Phú điều khiển tàu SE2 từ TP HCM đi Bình Thuận. Đến gần cầu Ghềnh, thấy đèn tín hiệu cho phép nên họ cho tàu chạy qua.

Khi tàu vào đến nơi thì ông Tuý phát hiện chiếc ôtô đang kẹt trong cầu nên hãm phanh nhưng không kịp. Tai nạn xảy ra khiến 2 người chết, 22 người bị thương.

Hai ông cho rằng mình hoàn toàn không có lỗi và liên tục kêu oan trong suốt quá trình bị bắt tạm giam và sau đó.

Tháng 2-2015, Viện KSND TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai ra quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hai ông với lý do: "chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội không còn gây nguy hiểm cho xã hội". 

Không đồng tình với cách “né” trách nhiệm này, hai ông khiếu nại và cuối cùng Viện KSND TP Biên Hoà ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can với hai lái tài vì lý do không có hành vi phạm tội.

Sau khi được đình chỉ, Viện KND TP Biên Hoà đã nhiều lần hoà giải đề nghị mức bồi thường oan sai nhưng ông Tuý không đồng tình mà làm đơn khởi kiện yêu cầu cơ quan tố tụng xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho ông 2,4 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường này, tòa tuyên buộc Viện KSND TP Biên Hoà bồi thường cho ông Tuý 270 triệu đồng. Ông Tuý không đồng tình, kháng cáo. Sau đó hội đồng xét xử phúc thẩm xử buộc VKSND TP Biên Hoà bồi thường hơon 323 triệu đồng.

Kéo dài thời gian bồi thường oan sai

Tại buổi xin lỗi, ông Danh Huệ - phó viện trưởng Viện KSND TP Biên Hoà thừa nhận: “Việc truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Tuý đã gây thiệt hại về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng danh dự, uy tín của ông.

Chúng tôi xin lỗi, xin cải chính công khai về việc truy tố oan, sai cho ông Tuý. Chúng tôi biết trong suốt thời gian bị tạm giam, ông bị ảnh hưởng, mất mát vô cùng lớn. Chúng tôi biết lời xin lỗi hôm nay chỉ là một phần bù đắp vô cùng nhỏ bé.

Chúng tôi thừa nhận sai sót, xin chịu trách nhiệm, xin ông và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của VKSND TP Biên Hoà" 

Ông Huệ cũng nói Viện kiểm sát nghiêm túc rút kinh nghiệm, nỗ lực hết sức để không có người nào, gia đình nào phải chịu oan, sai nữa. Đồng thời sẽ xem xét, kiểm điểm cá nhân, tổ chức đã làm oan sai cho ông Túy theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Tuý phát biểu tại buổi xin lỗi - Ảnh: TUYẾT MAI
Ông Nguyễn Văn Tuý phát biểu tại buổi xin lỗi - Ảnh: TUYẾT MAI

Phát biểu tiếp nhận lời xin lỗi công khai, ông Tuý bật khóc. Ông ôm bó hoa được Viện kiểm sát trao tặng cho vợ, chị gái của mình.

Ông nói: “Những tổn thất với tôi không thể bù đắp được. Việc xin lỗi lẽ ra phải diễn ra từ hơn một năm trước, khi bản án của toà có hiệu lực".

Ông Túy cũng bức xúc vì VKS đã kéo dài thời gian giải quyết việc bồi thường. Các cán bộ công an, viện kiểm sát liên quan trong việc bắt giữ ông tới nay chưa được biết về xử lý trách nhiệm thế nào.

"Tôi và anh Phú là hai người được giao nhiệm vụ điều khiển tàu SE2 - cùng bị khởi tố, truy tố, đình chỉ như tôi nhưng khi ra toà khởi kiện đòi bồi thường oan sai thì khác nhau. Anh Phú được hơn 500 triệu, trong khi tôi chỉ được bồi thường hơn 320 triệu.

Chúng tôi thấy 9 tháng tạm giam, hơn 5 năm kêu oan là tổn thất vô cùng lớn nhưng làm sao tôi có đủ hoá đơn, chứng từ để mà chứng minh thiệt hại", ông Túy nói.

Trả lời câu hỏi Viện KSND TP Biên Hoà có cố ý tìm cách tránh né trách nhiệm khi ra quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự do chuyển biến tình hình, tránh né việc xin lỗi, bồi thường và kéo dài thời gian phải thực hiện nghĩa vụ này? - Ông Danh Huệ nói: “Tôi không phải người phát ngôn, tôi không trả lời”.

GIA MINH - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên