30/06/2017 16:11 GMT+7

Xoài Sơn La lần đầu tiên lên máy bay đi Úc

T.HÀ
T.HÀ

TTO - Năm tấn xoài đầu tiên của Sơn La, và cũng đầu tiên của miền Bắc, vừa hoàn tất khâu chiếu xạ để lên máy bay xuất khẩu sang thị trường Úc, chuẩn bị khai mở các thị trường khó tính.

Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Quốc gia) cho biết cơ quan này đã hoàn tất việc chiếu xạ cho lô xoài da xanh đầu tiên của tỉnh Sơn La để xuất khẩu sang thị trường Australia theo đường hàng không.

Đây là “mẻ” xoài đầu tiên của miền Bắc được chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và được xuất đi Úc.

Xoài được chọn xuất khẩu phải có kích cỡ đồng đều, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Trước khi làm thủ tục xuất khẩu, theo yêu cầu của thị trường Úc, quả xoài phải được chiếu xạ để loại bỏ các vi sinh vật gây hại, mầm bệnh.

Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đã được đầu tư nâng cấp, đưa vào sử dụng dây chuyền công nghệ chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu.

Từ tháng 6-2016, Trung tâm này có khả năng thực hiện chiếu xạ hoa quả tươi với công suất 30 tấn/ngày.

Nhờ có công nghệ chiếu xạ tại Hà Nội, năm 2016 trái vải Bắc Giang và năm nay là trái xoài Sơn La đã thoát khỏi cảnh phải vận chuyển vào TP.HCM để chiếu xạ như trước đây.

Điều này làm giảm được đáng kể giá thành, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu, đồng thời tăng thêm điều kiện cạnh tranh về giá ở các thị trường mới.

Theo ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Úc cùng với New Zealand và Hoa Kỳ là những nước có quy định về kiểm dịch thực vật thuộc diện ngặt nghèo nhất thế giới hiện nay.

Vì thế, xoài Sơn La xuất khẩu được sang thị trường Úc sẽ tạo được thương hiệu, uy tín lớn trên thị trường quốc tế và hoàn toàn có thể xuất khẩu được sang đại đa số các thị trường khó tính trên thế giới trong đó có EU và Nhật Bản.

Hiện nay Sơn La có 4.000 hecta  trồng cây ăn trái, sản lượng mỗi năm trên 30.000 tấn, chủ yếu là xoài da xanh. Trong số đó có hai xã thuộc hai huyện của tỉnh được cấp mã số vùng trồng, đảm bảo các điều kiện để trồng xoài xuất khẩu sang Úc.

T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên