16/05/2012 08:24 GMT+7

Xử phạt nhà ở dùng để kinh doanh ra sao?

H.NHỰT ghi
H.NHỰT ghi

TTO - Theo Bộ Xây dựng, nhà ở sử dụng để kinh doanh là sử dụng trái mục đích và sẽ bị xử phạt. Từ 8g30 ngày 16-5, Tuổi Trẻ Online phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến về vấn đề này.

Quy định dùng nhà ở để kinh doanh bị xử phạtXử phạt sai thẩm quyền hàng trăm trường hợpĐề xuất 112 đường không được kinh doanh trên vỉa hè

htahQRlt.jpgPhóng to
Các vị khách mời tại buổi giao lưu - Ảnh: THANH ĐẠM
03O2srme.jpgPhóng to
Một điểm dạy ngoại ngữ trên đường Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM nằm trong khu vực dân cư sắp tới đây có bị xử phạt do nhà sử dụng trái mục đích? - Ảnh: N.H.

Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Phan Đức Nhạn sẽ trả lời trực tuyến với bạn đọc những thắc mắc nêu trên cùng với các chủ đề thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng... trên Tuổi Trẻ Online.

pkly8dyn.jpgPhóng to
Ông Phan Đức Nhạn
Mời bạn đọc BẤM VÀO ĐÂY để đặt câu hỏi (vui lòng gõ chữ có dấu, dùng font chữ Unicode).

Với chủ đề trên, phó giám đốc Sở Xây dựng sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề như nhà xây dựng sai phép ở mức độ nào sẽ bị xử phạt hành chính, trường hợp nào bị tháo dỡ nóng và trường hợp nào chỉ bị đình chỉ xây dựng, bổ sung giấy phép trong vòng 60 ngày?

Vừa qua, nhiều công trình xây dựng sai phép ở TP.HCM được điều chỉnh giấy phép xây dựng, điều chỉnh thiết kế, nhiều người cho rằng chủ đầu tư các công trình lớn cố tình xây dựng sai phép rồi xin tồn tại. Sau khi “gạo đã thành cơm”, xin tồn tại công trình dễ hơn xin điều chỉnh thiết kế khi chưa xây dựng. Có chuyện những công trình lớn xây dựng sai phép sẽ không bị tháo dỡ hay không?

Ngay từ bây giờ, mời bạn đọc BẤM VÀO ĐÂY(vui lòng gõ chữ có dấu, dùng font chữ Unicode) để đặt câu hỏi với các vị khách mời bao gồm: ông Phan Đức Nhạn - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cùng lãnh đạo và chuyên viên thanh tra xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP.HCM.

NỘI DUNG GIAO LƯU:

* Tôi mua lại miếng đất và GPXD của chủ trước, sau đó tiếp tục thi công theo giấy phép chủ trước đứng tên. Nay nhà đã hoàn thành từ lâu nhưng trong chủ quyền khi tôi mua chỉ thể hiện là đất trống mà thực tế trên đất đã có nhà. Tôi xin hỏi là tôi muốn đổi lại GPXD đúng tên tôi đứng có được không (Tuấn, 32 tuổi, tuantanphu@...)

- Ông Phan Đức Nhạn - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:

Về nguyên tắc Giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư nào thì chính chủ đầu tư đó xây dựng và lập biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành. Trường hợp của ông/bà mua lại lô đất của chủ sử dụng trước và tự ý xây dựng công trình hoàn thành theo giấy phép do chủ trước đứng tên là xây dựng không phép thì ông/bà không được xem xét giải quyết việc đổi tên của ông/bà trên giấy phép xây dựng đã cấp và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

* Tôi dựng một nhà rạp trên đường cống chung của khu phố nhiều năm nay. Hiện tôi xây lại thành một nhà cấp 4 (trệt có gác gỗ nhỏ) không xin phép thì có vi phạm gì không? Tôi muốn xin cấp giấy chủ quyền và giấy sử dụng đất thì phải làm sao? (Vi Tai, 50 tuổi, taivirus25@...)

- Ông Phan Đức Nhạn - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM:

Trường hợp của ông/bà xây dựng trên đường cống chung là vi phạm quy hoạch thuộc phạm vi hành lang bảo vệ cống nên không được xem xét cấp phép xây dựng (kể cả xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa); phải bị xử lý vi phạm xây dựng không phép và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ toàn bộ công trình nằm trên cống. Do vậy, việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở sẽ không được xem xét giải quyết.

* Người thân của tôi có một căn nhà xây dựng từ năm 2009, đến nay muốn xin cấp sổ hồng. Khi đội quản lý đô thị xuống đo đạc, xác nhận phần "giếng trời" xây rộng hơn giấy phép 2m2. Xin hỏi, trong trường hợp này người thân của tôi cần phải làm gì để được cấp sổ hồng? Xin cám ơn. (Nguyễn Hoàng Phong, 37 tuổi, hoangphong0202@...)

- Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 24/2009/TT-BXD ngày 22-7-2009 của Bộ Xây dựng, hành vi xây dựng nhỏ hơn quy mô Giấy phép xây dựng được cấp, được xem là không vi phạm về trật tự xây dựng. Đề nghị ông/bà liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn cấp chủ quyến theo quy định.

* Tôi có 1 căn nhà cấp 4, hiện không người ở. Muốn tu sửa lại và cho thuê làm văn phòng thì tôi sẽ chịu thuế ra sao? Cám ơn. (Kim Khánh, 60 tuổi, nguyenkimkhanh246@...)

- Đề nghị ông (bà) lên hệ Phòng Thuế quận để được hướng dẫn cụ thể.

* Xin cho biết trong trường hợp phần diện tích xây dựng của "giếng trời" sai kích thước so với giấy phép xây dựng thì phải xử lý như thế nào để được cấp sổ hồng? Xin cám ơn. (Nguyễn Văn Phát, 37 tuổi, nguyenvan34@...)

- Trường hợp xây dựng giếng trời nhỏ hơn so với giấy phép xây dựng được cấp, ông (bà) phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được xem xét xử lý theo đúng quy định.

Trường hợp xây dựng giếng trời lớn hơn so với giấy phép xây dựng được cấp thì được xem là không vi phạm xây dựng. Ông (bà) có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy theo quy định.

* Nơi tôi sống là khu dân cư hiện hữu, nhà cửa san sát nhưng vốn yên tĩnh và trong lành. Cách đây 2 năm có một cơ sở hàn cửa sắt mướn mặt bằng mở cửa hoạt động gây ô nhiễm tiếng ồn, mùi sơn rất trầm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh. Người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên phường nhưng cơ sở vẫn hoạt động bình thường. Cơ quan chức năng sẽ xử lý như thế nào với trường hợp này.(Nguyễn Thị Mai Tâm, 19 tuổi, maitam.ptit2011@...)

- Trường hợp bà nêu trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận/huyện giải quyết. Do vậy, Sở Xây dựng đề nghị bà liên hệ các cơ quan nêu trên để được xem xét, giải quyết.

* Nhà tôi xây hàng rào bị thanh tra xây dựng quận Thủ Đức xuống lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ. Nếu không tháo dỡ sẽ bị phạt và bị cưỡng chế. Thanh tra xây dựng làm vậy có đúng không? (thanh tùng, 28 tuổi, tungthanhh@...)

- Nếu ông/bà xây dựng hàng rào không có giấy phép thì việc Thanh tra Xây dựng quận Thủ Đức xử lý như trên là đúng quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ-CP. Trường hợp phần đất xây dựng hàng rào thuộc chủ quyền hợp pháp, đề nghị ông/bà liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hướng dẫn cấp phép theo quy định.

* Tôi đã nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại UBND quận nhưng chưa nhận được giấy phép. Nay tôi có thể xin phép khởi công xây dựng nhà được không? Tôi cũng cần nhà ở sớm và cũng đã định ngày khởi công với nhà thầu.(Tấn Thời, 43 tuổi, tthoi234@...)

- Khoản 1 Điều 23 Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND thành phố quy định chủ đầu tư xây dựng công trình chỉ được phép khởi công xây dựng công trình khi đã có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 72 của Luật Xây dựng.

* Hiện nay Thanh tra xây dựng thường xuyên bắt xe vi phạm tại các công viên không thấy nhắc nhở mà tới là lập biên bản xử phạt như vậy có đúng thẩm quyền không? (binhbeo, 39 tuổi, binhphamdlk@...)

- Việc xử phạt vi phạm phải được tiến hành nhanh chóng công minh triệt để. Căn cứ điểm b, khoản 9, điều 4, Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra Xây dựng quận, huyện và Thanh tra Xây dựng phường xã, thị trấn tại TP.HCM (ban hành kèm theo quyết định số 133/2007/QĐ-UBND ngày 23-11-2007 của UBND thành phố): Thanh tra Xây dựng quận huyện tổ chức kiểm tra kịp thời phát hiện, lập biên bản vi phạm về trật tự lòng lề đường nơi công cộng trên địa bàn quận huyện. Do đó: Việc lập biên bản vi phạm hành chính nêu trên là phù hợp với quy định.

* Nơi tôi ở là đất dự án (KDC Lê Minh, P. Tân Thới Nhất, Quận 12), theo quy hoạch 1/500 phải xây 1 trệt, 3 lầu. Nhưng tại đây có một số lô đất lại xây nhà cấp 4, phòng trọ, quán cà phê chòi... nhưng không thấy chủ đầu tư cũng như quản lý đô thị phường, quận nói gì. Như vậy có đúng không? Nhà nhiều người xây 5-6 năm nay nhưng chưa được chủ đầu tư làm "sổ hồng".(Hoàng Minh, 20 tuổi, hongoc_hoanganh@...)

- Căn cứ Điều 4 Thông tư 24/2010/TT-BXD, đối với khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt thì các hành vi xây dựng nêu trên là vi phạm trật tự xây dựng phải bị xử lý theo quy định. Sở Xây dựng tiếp thu các phản ánh nêu trên của ông/bà và phối hợp cùng địa phương xử lý theo quy định. Việc cấp chủ quyền đề nghị ông/bà liên hệ UBND phường để được hướng dẫn.

B9nwrAIf.jpgPhóng to
Các vị khách mời tại buổi giao lưu - Ảnh: THANH ĐẠM

* Cho hỏi thanh tra xây dựng có quyền ra quyết định xử phạt giao thông đường bộ không? Theo tôi biết Nghị định 34-CP thì không có quyền. Tại sao thanh tra xây dựng ở quận Bình Tân, P.An Lạc A, TP.HCM lại xử phạt, lập biên bản, đóng phạt. Nếu thanh tra xử phạt, vậy CSGT không có nhiệm vụ gì à? (Pha bảo toàn, 21 tuổi, toanpb.ispace@...)

- Căn cứ điểm b, khoản 9, điều 4, Quy chế tổ chức và hoạt động của Thanh tra Xây dựng quận, huyện và Thanh tra Xây dựng phường xã, thị trấn tại TP.HCM (ban hành kèm theo quyết định số 133/2007/QĐ-UBND ngày 23-11-2007 của UBND thành phố):

Thanh tra Xây dựng quận huyện tổ chức kiểm tra kịp thời phát hiện, lập biên bản vi phạm về trật tự lòng lề đường nơi công cộng trên địa bàn quận huyện. Do đó, Thanh tra Xây dựng được phép lập biên bản vi phạm hành chính và trình cho Chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

* Gần đây, thanh tra xây dựng quận Thủ Đức tháo dỡ mái che và cắt tôn của nhiều nhà mặt tiền tại các tuyến đường trên địa bàn quận. UBND phường trả lời rằng thanh tra xây dựng làm công tác bảo đảm trật tự giao thông cho Năm an toàn giao thông của TP.HCM. Như vậy có đúng thẩm quyền của thanh tra xây dựng hay không?(ngọc Lan, 30 tuổi, sodua80@...)

- Các hành vi xây dựng công trình, bộ phận công trình vi phạm chỉ giới đường đỏ, vi phạm chỉ giới xây dựng thuộc trường hợp buộc tháo dỡ theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ.

Việc lực lượng Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức thực hiện việc tháo dỡ nêu trên là phù hợp quy định tại Điều 3 và khoản 9, khoản 10 Điều 4 Quyết định số 133/2007/QĐ-UB ngày 23-11-2007 của UBND TP.HCM.

* Nhà tôi xin phép xây dựng 1 nhà nhưng xây thành 6 phòng cho thuê có vi phạm không? Nhà xây không phép từ năm 2000, chung sổ hồng của cha mẹ, nay con khai thừa kế rồi xin tách sổ hồng được không?(nguyễn tấn khoa, 42 tuổi, nguyenkhoa445@...)

- Nguyên tắc làm việc giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân phải thông qua văn bản. Vì vậy đề nghị ông/bà liên hệ với cơ quan cấp số nhà để được hướng dẫn cụ thể.

Công trình xây dựng phải tuân thủ đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp (bao gồm quy mô, mục đích sử dụng...). Trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng sẽ bi xử lý theo Nghị định số 23/2009/NĐ-CP và các quy định khác.

Việc thừa kế tài sản từ cha mẹ phải tuân thủ luật Dân sự, luật Hôn nhân Gia đình và các quy định pháp luật khác. Vì vậy đề nghị liên hệ UBND phường để được hướng dẫn thực hiện theo quy định.

* Tôi đậu xe ở một quán ăn trên đường Dân Chủ, P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức bị thanh tra xây dựng phường Bình Thọ lập biên bản theo Nghị định 34 về xử phạt vi phạm giao thông và xử phạt 800 triệu đồng. Biên bản vi phạm không có số, thanh tra xây dựng nhận tiền phạt nhưng không ghi biên nhận. Như vậy có đúng thẩm quyền của thanh tra xây dựng không?(vũ thành đạt, 43 tuổi, datdd@...)

- Việc xử lý đối với trường hợp nêu trên là trái quy định. Đề nghị ông cung cấp thông tin cụ thể về số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Cơ động Sở Xây dựng (08) 38320575 để chúng tôi kiểm tra, xác minh, yêu cầu Chánh Thanh tra Xây dựng quận Thủ Đức và Chủ tịch UBND phường Bình Thọ xử lý kỷ luật cán bộ có hành vi tiêu cực gây nhũng nhiễu nêu trên.

* Căn hộ chung cư có được phép mở văn phòng kinh doanh không? Cảm ơn Ông.(Tấn Phát, 32 tuổi, ngo7880@...)

- Ngày 24-4-2012, Bộ Xây dựng có Công văn số 637/BXD-QLN về sử dụng căn hộ chung cư để làm văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh có nội dung: "...trường hợp sử dụng căn hộ nhà chung cư vào mục đích không phải để ở sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công trình như: làm tăng dân số, lưu lượng người ra vào, làm tăng tải trọng công trình, mật độ xe ra vào tăng cao, nhu cầu diện tích để xe lớn, khó kiểm soát công tác phòng chống cháy nổ…, ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của cư dân sống tại chung cư".

Theo nội dung hướng dẫn nêu trên, căn hộ chung cư không được phép mở văn phòng hay kinh doanh.

* Tình trạng chung chi để được xây dựng nhà không phép diễn ra khá phổ biến. Dư luận đã nhiều lần lên tiếng sao ngành xây dựng không dẹp được. Phải chăng có sự bảo kê của ngành xây dựng? Ông Nhạn có biết? Nếu ông không biết thì đề nghị ông vi hành là thấy ngay thôi. (Dân Đen, 100 tuổi, danden@...)

- Trước hết Sở Xây dựng cảm ơn những thông tin ông đã cung cấp.

Đề nghi ông cung cấp thông tin, địa chỉ liên lạc qua điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Cơ động Sở Xây dựng số (08) 39320575 hoặc gửi thư đến Sở Xây dựng, chúng tôi sẽ cử người có trách nhiệm đến tiếp xúc với ông để tìm hiểu thêm thông tin một cách chi tiết, rõ ràng và cụ thể về các trường hợp nêu trên để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Sở Xây dựng luôn kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ công chức thuộc Sở Xây dựng và phối hợp với địa phương để xử lý các trường hợp liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

* Xin cho biết văn bản quy định lộ giới, hẻm giới, sông giới, kênh giới trên toàn quận Bình Tân, phường Tân Tạo. Dân tìm văn bản ở đâu? (nguyễn tấn khoa, 42 tuổi, nguyenkhoa445@...)

- Về nguyên tắc công bố quy hoạch lộ giới:

Đối với hẻm (bề rộng nhỏ hơn 12m): UBND quận huyện có trách nhiệm công bố quy hoạch chi tiết xây dựng lộ giới đường hẻm được duyệt thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.

Đối với đường (bề rộng lớn hơn 12m): UBND thành phố có trách nhiệm công bố quy hoạch chi tiết xây dựng lộ giới đường được duyệt thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.

Về xác định hành lang bảo vệ kênh rạch được qui định tại Quyết định số 150/2004/QĐ-UBND ngày 9-6-2004 của UBND TP.HCM về Ban hành quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn thành phố.

Qua các nội dung nêu trên, nếu muốn biết cụ thể đề nghị ông liên hệ UBND quận để được cung cấp.

* Hiện nay, Bộ Xây dựng có công văn hướng dẫn phải xử phạt trường hợp sử dụng nhà ở để kinh doanh vì sử dụng nhà trái mục đích. Ở TP.HCM khi nào triển khai nội dung xử phạt này? Thanh tra xây dựng các quận huyện cho biết không thể xử phạt vì người dân sử dụng một phần nhà ở kinh doanh rất nhiều. Trường hợp nào xử phạt, trường hợp nào không xử phạt? (thanh nhan, 54 tuổi, nhanTNMT@...)

- Kính thưa ông, Bộ Xây dựng có Công văn số 669/BXD-TTr gửi Sở Xây dựng Bình Thuận hướng dẫn: “Tại Khoản 4, Điều 52, Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở quy định: “Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân sử dụng nhà ở trái mục đích quy định”.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang tổng hợp thông tin để có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn cụ thể việc xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp sử dụng nhà ở trái mục đích quy định.

* Tôi có một căn nhà xây dựng từ năm 2009 và sử dụng phần ban công làm phòng ở. Năm 2010, khi xin hoàn công xây dựng, Phòng Tài nguyên Môi trường Quận trả lời văn bản yêu cầu Phường xử lý vi phạm trước khi được hoàn công. Đến nay, phường vẫn chưa xử lý như vậy tôi phải liên hệ với ai để hoàn công.(Bảo, 40 tuổi, baohokim@...)

- Đối với việc trên đề nghị ông (bà) liên hệ với UBND phường hoặc Thanh tra Xây dựng quận nơi có công trình xây dựng để được xem xét giải quyết theo đúng quy định.

* Trước nhà tôi có 1 hộ dân tự ý xây hàng rào, lợp mái lấn đường đi và không có phép. Lần đầu, tôi thấy chính quyền xuống nhắc nhở, không cho xây. Nhưng sau đó, hộ dân này làm "thủ tục" "xin phép miệng" thì công trình đó tồn tại đến bây giờ mà không ai yêu cầu tháo dỡ. Thử hỏi vi phạm như vậy có phải tháo dỡ hay không? (Võ Nu, 28 tuổi, nutadao@....)

- Việc giải quyết trường hợp tự ý xây dựng hàng rào, lợp mái lấn đường đi và không có phép phải dựa trên cơ sở kiểm tra thực tế hiện trạng tại công trình và đối chiếu với các hồ sơ tài liệu có liên quan (nếu có) như Giấy phép xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; Bản vẽ thiết kế đính kèm Giấy phép xây dựng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; Quy hoạch chi tiết được duyệt tại khu vực; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp xây dựng không có Giấy phép xây dựng nhưng đủ điều kiện cấp Giấy phép xây dựng thì phải bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và yêu cần Chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày. Nếu sau thời gian trên, Chủ đầu tư không xuất trình được Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ.

Trường hợp xây dựng công trình, bộ phận công trình vi phạm lộ giới thì phại buộc tháo dỡ theo quy định.

Trường hợp này chúng tôi sẽ yêu cầu Thanh tra Xây dựng quận 12 kiểm tra xử lý.

* Tôi sử dụng căn nhà chung cư tầng trệt liền với lầu 1 làm văn phòng có bị sai pháp luật không? Văn phòng tôi chỉ làm việc bàn giấy, không gây ồn ào.(Lương Đình Hạnh, 39 tuổi, luong.hanh@...)

- Ngày 24-4-2012, Bộ Xây dựng có Công văn số 637/BXD-QLN gửi Sở Xây dựng TP.HCM chưa cho phép sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng.

* Tôi có mua 1 miếng đất, nay muốn xây dựng nhà. Miếng đất này không do chuyển đổi từ đất vườn sang đất thổ cư (do nằm trong quy hoạch được duyệt từ năm 2002 đường giao thông 60m và khu dân cư Bình Triệu nằm trong khu vực Khu phố 6 - Hiệp Bình Phước - Q Thủ Đức ), vậy tôi muốn xây dựng nhà có được không? Và quy hoạch này khi nào được xóa bỏ vì đã có đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi. (binh, 40 tuổi, binhphamdlk@...)

- Việc điều chỉnh hay xóa bỏ quy hoạch đường dự phóng lộ giới 60m thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Trường hợp lô đất của ông có vị trí thuộc đường dự phóng đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thì không được giải quyết cấp giấy phép xây dựng (nghĩa là không được phép xây dựng công trình).

* Khi xây dựng nhà không phép, TTXD phường có quyền đập phá nhà khi chưa có quyết định cưỡng chế như vậy đúng hay sai? (binh, 39 tuổi, dlkco@...)

- Đối với trường hợp xây dựng không phép trên đất đủ điều kiện cấp phép thì bị xử phạt vi phạm hành chính và trong thời hạn 60 ngày kể từ có quyết định đình chỉ thi công xây dựng chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Đối với trường hợp xây dựng không phép trên đất không đủ điều kiện cấp phép thì bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

* Gia đình tôi có một căn hộ mặt tiền, chúng tôi muốn kinh doanh (mở một kho của nhà phân phối) thì có vi phạm không,nếu được thì cần phải làm những thủ tục gì để được kinh doanh? (lê cảnh, 32 tuổi, kdndvietnhat@...)

- Nhà chung cư phải được sử dụng đúng công năng theo phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền; đối với căn hộ chung cư chỉ được sử dụng vào mục đích để ở.

* Tôi mua 1 căn nhà đã xây dựng sẵn 1 trệt, 1 lầu, trước đây nằm trong diện qui hoạch nhưng bây giờ đã bỏ nhưng chưa có quyết định. Cho hỏi tôi muốn sửa chữa nâng cấp căn nhà trên có được chấp nhận không? (Nguyễn Ba, 36 tuổi, duongvandam@...)

- Trường hợp của ông không nêu rõ căn nhà nằm trong khu quy hoạch như thế nào nên chưa có thể trả lời. Đề nghị ông liên lạc UBND quận để được hướng dẫn cụ thể.

* Hẻm của chúng tôi có lộ giới 6m, nhưng hiện tại hẻm chỉ là 2m, hẻm cụt và sâu khoảng 100m, một bên là nhà dân, một bên là đất trống. Vừa qua, quận có cấp phép xây dựng tạm cho bên đất trống xây hàng rào kiên cố lên phần đất lộ giới, chỉ để lại hẻm 2m. Chúng tôi tìm hiểu thì việc cấp phép tạm này không đúng quy định theo quy định cấp phép xây dựng tạm nên đã viết đơn lên UBND quận xin xem xét. Sau khi UBND quận xem xét thì có quyết định đình chỉ xây dựng và hứa là sẽ thu hồi giấy phép. Vậy xin cho chúng tôi hỏi, sau khi thu hồi giấy phép thì có biện pháp dở bỏ, hoặc phục hồi... lại hiện trạng, hoặc đưa ra các giải pháp về an toàn phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường không?(Van Ha, 31 tuổi, vnvanha@...)

- Công trình trên thuộc diện công trình xây dựng không phép. Do đó công trình trên được xử lý theo quy định tại điều 12 Nghị định 180/2007/NĐ-CP về việc xử lý công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng.

* Vừa rồi tôi có chuyển đổi 400m2 đất vườn sang đất ở và đã được Phòng Tài nguyên môi trường quận Thủ Đức cấp sổ hồng 330m2. Nhưng khi qua Phòng thuế để thực hiện nghĩa vụ thì Phòng thuế thông báo chưa có biểu thuế cho một người sử dụng trên 330m2? Cho tôi hỏi như thế có đúng không và bao giờ thì Nhà nước mới có biểu thuế này? (Hoàng Thị Dung, 38 tuổi, dungdieudiep@...)

- Đề nghị bà liên hệ Phòng thuế quận để được hướng dẫn chi tiết.

* Nhà vi phạm mật độ xây dựng có được hoàn công không? (huynh van trieu, 46 tuổi)

- Trường hợp ông/bà được xem xét như sau: Công trình thi công xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp phải bị xử lý theo quy định tại Điều 11 Nghi định số 23/2009/NĐ-CP của Chính Phủ trước khi lập thủ tục hoàn công theo quy định.

* Việc cho người khác thuê để ở một phần căn nhà hiện tại tôi đang ở có thuộc diện bị xử phạt do "sử dụng trái mục đích không? (Le Van Anh, 49 tuổi, vananh-le@vnn.vn)

- Do ông không nêu rõ nhà ở của ông là loại nhà ở riêng lẻ hay căn hộ chung cư nên không có cơ sở trả lời cụ thể. Trường hợp người thuê lại nhà ở (căn hộ chung cư) của ông mà sử dụng vào mục đích khác không để ở thì bị xử phạt theo quy định tại khoản 4 điều 52 Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-22009 của Chính phủ.

* Thứ hai đầu tuần, tôi được mời lên thông báo trong vòng 24g phải tháo dỡ phần mặt dựng phía trước tầng trên: lý do vi phạm lộ giới không gian so với nhà bên cạnh 1 tấc (do cột cũ là cột gạch em tôi xây cột bêtông có hơi nhô ra như nêu trên. Xin hỏi: Em tôi có thể xin không tháo dỡ chờ đến khi quận thực hiện qui họach sẽ tự tháo dỡ được không? Hiện nay khi tháo dỡ phải dỡ bỏ phần mái cột khó khăn thêm cho gia đình trong mùa mưa. Chân thành cảm ơn (Ngô Xuân Thiện, 51 tuổi, xuanthien2007@....)

- Việc xây dựng vi phạm nêu trên của ông/bà sẽ không được xem xét cho giữ nguyên hiện trạng đến khi Nhà nước thực hiện quy hoạch tại khu vực do vi phạm lộ giới (theo quy định tại Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ và Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ và Thông tư 24/2009/TT-BXD ngày 22-7-2009 của Bộ Xây dựng) nên ông/bà phải tự tháo dỡ phần vi phạm của công trình nêu trên theo Quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

* Nhà tôi xây cấp 4, ngày 4-4-2012, trong quá trình thi công của công trình bên cạnh, chủ đầu tư đã làm sập nhà tôi. Mặc dù Thanh tra xây dựng Phường, Quận và UBND Phường đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng nhà, tình trạng hư hỏng bắt chủ đầu tư đền bù thiệt hại nhưng chủ đầu tư cũng không làm lại nhà cho tôi. Vậy tôi xin hỏi những thủ tục, giấy tờ nào và cơ quan thẩm quyền nào cấp phép để tôi được làm lại nhà theo tình trạng cũ. (Nguyễn Đình Thiên, 31 tuổi, thienise@...)

- Căn cứ Điều 15 Nghị định 180/2007/NĐ-CP thì trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ công trình lân cận thì phải ngừng thi công để thực hiện bồi thường thiệt hại. Trường hợp chủ đầu tư không bồi thường thiệt hại thì công trình phải bị đình chỉ thi công theo quy định. Việc bồi thường thiệt hại do các bên tự thỏa thuận, trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án.

* Tôi mua 1 miếng đất thổ cư. Khi mua nơi bán có hứa bao thủ tục xin Giấy phép xây dựng. Khi đã có giấy biên nhận, tôi đang xây dựng dở dang căn nhà. Tuy nhiên, hiện tại bên bán không chịu tiếp tục hoàn tất thủ tục GPXD cho tôi, do đó nếu từ bây giờ tôi tự làm đơn xin cấp GPXD thì có phải làm lại từ đầu hay không? Có bị xử phạt không?(Truong, 45 tuổi, be_chip2006@...)

- Việc ông xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm pháp luật về xây dựng và sẽ bị xử lý vi phạm hành chính công trình xây dựng không phép theo quy định, buộc ngừng thi công xây dựng công trình Ông liên hệ với cơ quan chức năng để được cấp phép. Trong vòng 60 ngày nếu không cung cấp được giấy phép xây dựng sẽ bị buộc tháo dỡ công trình.

Trường hợp của ông đã lập hồ sơ xin phép và được cơ quan có chức năng cấp giấy biên nhận thì không phải lập lại bộ hồ sơ xin phép. Để được biết thông tin đề nghị ông liên hệ UBND quận, huyện nơi căn nhà tọa lạc để được giải quyết theo đúng quy định.

* Sổ hồng trong mép ranh khuôn viên nhà em tôi tại KP 2, P.Linh Đông có mương thoát nước công cộng rộng 0,7m và hành lang bảo vệ mương rộng 1m, trên đó ghi diện tích không được công nhận. Hiện nay các hộ lát đan trên mương làm lối đi. Thấy không an ninh cho nhà, tôi xin phép xây hàng rào từ mép mương (bao gồm 1m hành lang bảo vệ mương) bằng trụ xi măng và lưới B40 nhưng UBND phường và quận không cho, lý do: để làm lối đi chung theo yêu cầu của hộ giáp ranh. Trong khi đó hộ giáp ranh (tổ trưởng) chẳng những không chừa hành lang bảo vệ mương mà còn xây nhà cấp 3 sát mép mương để ở. Hỏi UBND P.Linh Đông làm như vậy có đúng không?(Đặng Thị Tuyết, 72 tuổi, dang_thi.tuyet@...)

- Việc UBND phường không cho phép xây dựng hàng rào trên phần đất thuộc hành lang bảo vệ kênh, mương là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với phản ánh của ông/bà việc: "hộ giáp ranh ( tổ trưởng ) chẳng những không chừa hành lang bảo vệ mương mà còn xây nhà cấp 3 sát mép mương để ở", đề nghị ông/bà phản ánh trực tiếp Ủy ban nhân dân phường, Thanh tra Xây dựng quận để được xử lý theo đúng quy định.

* Nhà tôi có diện tích đất 60m2 đất trong lộ giới 51m2, lộ giới hẻm 6m. Vậy xin hỏi mật độ xây dựng nhà tôi là bao nhiêu. Địa chỉ 170/36 Bùi Đình Túy, phường 12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM. Xin cám ơn (Vĩnh Phú, 59 tuổi, vinhphu53@...)

- Do ông không nêu cụ thể diện tích đất phù hợp quy hoạch nên không thể trả lời cụ thể. Để được biết thông tin, đề nghị ông liên hệ UBND quận để được hướng dẫn chi tiết; ngoài ra ông có thể tham khảo Quyết định số 135/2007/QĐ-UBND ngày 8-12-2007 và Quyết định số 45/2009/QĐ-UBND ngày 3-7-2009 của UBND thành phố.

* Tôi có căn nhà 2,5 tầng ở TPHCM. Hiện nay tôi không ở nữa và cho người quen thuê với giá 3 triệu/ tháng. Vậy tôi có phải đóng thuế kinh doanh không? Nếu có thì đóng khoảng bao nhiêu (Vũ Trường Thanh, 45 tuổi, truongthanh78@...)

- Đề nghị ông liên hệ Phòng thuế quận để được hướng dẫn cụ thể.

* Thời gian qua, Sở Xây dựng kiểm tra việc thực hiện quy hoạch và chất lượng cây xanh trong các dự án nhà ở. Vậy những dự án thiếu công viên cây xanh, chủ đầu tư có bị xử phạt hay không? Chúng tôi mua nhà trong chung cư, chủ đầu tư không chịu làm công viên theo như quảng cáo ban đầu. Mỗi lần họp với chủ đầu tư, chúng tôi đều kiến nghị việc này nhưng chủ đầu tư cứ lờ đi. Chúng tôi đóng tiền mua nhà đồng thời mua luôn các dịch vụ kèm theo như công viên, cảnh quang của khu vực chứ đâu chỉ mua vài chục m2 sàn và bốn bức tường? (thanh minh, 56 tuổi, minhthanh@...)

- Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Xây dựng đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành (gồm: Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Quy hoạch kiến trúc và Ủy ban nhân dân các quận, huyện theo địa bàn) tiến hành kiểm tra việc tuân thủ quy hoạch sử dụng đất và chất lượng đấu tư công viên cây xanh tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Trên cơ sở Báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn Kiểm tra liên ngành, UBND thành phố đã chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan tiến hành xử lý đối với các Chủ đầu tư dự án thực hiện đầu tư xây dựng dự án không phù hợp quy hoạch được phê duyệt hoặc không tuân thủ quy hoạch sử dụng đất được duyệt.

Đối với trường hợp dự án chưa triển khai xây dựng (hiện trạng là đất trống), UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra năng lực thực hiện dự án của Chủ đầu tư. Trong trường hợp không còn hoặc không đủ năng lực thực hiện dự án sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng mà chưa đầu tư xây dựng phần diện tích mảng xanh, công viên theo thiết kế, hoặc sử dụng sai mục đích sử dụng đất, Sở Xây dựng đã tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định (phạt tiền và buộc khắc phục hoặc buộc thực hiện đúng thiết kế được phê duyệt).

* Tôi chuẩn bị xây nhà. Công trình tôi xây dựng có tỷ lệ thông thoáng là 15m2 thì phần tỷ lệ thông thoáng này có được đan sắt để đảm bảo an ninh hay không? Có quy định bắt buộc chủ nhà phải vào ở hay hoàn thiện căn nhà 100% mới làm thủ tục hoàn công được hay không? Văn bản pháp luật nào hướng dẫn các quy định để làm thủ tục hoàn công?(dương thanh phong, 34 tuổi tuổi, thanhphonggh@...)

- Ô thông thoáng trong công trình nhằm đảm bảo sự thông thoáng và mật độ xây dựng. Vì vậy trên lý thuyết mọi hành vi xây dựng làm thay đổi (nhỏ hơn) diện tích ô thông thoáng so với giấy phép xây dựng là vi phạm trật tự xây dựng. Trường hợp ông/bà lắp đan sắt để đảm bảo an ninh nhưng không làm thay đổi (nhỏ hơn) diện tích ô thông thoáng so với giấy phép xây dựng là có thể xem xét.

Theo quy định tại Điều 25 Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND của UBND thành phố, sau khi xây dựng xong công trình, chủ đầu tư phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình là cơ sở để chủ đầu tư lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu theo quy định.

* Nhà tôi kinh doanh từ thời thuộc Pháp đến giờ, vậy nếu có phạt thì tính từ thời điểm nào? (Hà Hải, 57 tuổi, haiha234@...)

- Đề nghị ông cho biết nhà ở của ông thuộc loại nhà phố riêng lẻ (nhà phố) hay căn hộ chung cư và sử dụng kinh doanh vào mục đích gì.

* Tôi xây nhà mặt tiền năm 2007 không đúng GPXD (không đúng toàn bộ) nhưng không bị xử phạt hành chính. Nay tôi muốn làm hoàn công căn nhà thì phần không đúng giấy phép có được tồn tại không? Các nhà lân cận đều xây bằng nhà tôi cả, nhưng tôi không xem được GPXD của họ. Xin chân thành cảm ơn ông.(Lê Minh Phúc, 50 tuổi, minhphucgold@...)

- Do nội dung câu hỏi của ông/bà chưa đầy đủ (không rõ vị trí xây dựng, quy hoạch khu vục....) nên Sở Xây dựng chưa thể trả lời được câu hỏi của ông/bà.

Đề nghị ông/bà liên hệ UBND phường hoặc Thanh tra Xây dựng quận để được hướng dẫn cụ thể theo quy định.

* Tôi muốn xây căn nhà trên miếng đất muốn kết hợp vừa để ở, vừa có thể cho thuê làm văn phòng, hoặc tự làm văn phòng của công ty của tôi. Vậy tôi phải xin phép xây dựng như thế nào? Nếu tôi chỉ xin phép là xây dựng nhà để ở thì thực hiện các công năng như nêu trên có bị sai pháp luật không? Miếng đất của tôi rộng 4x23m, mặt đường 33, phường Tân Kiểng, quận 7, dự định xây 5 tấm. (Lương Đình Hạnh, 39 tuổi, luong.hanh@... )

- Nếu ông dự kiến xây dựng công trình vừa để ở, vừa làm văn phòng để cho thuê thì khi lập hồ sơ và bản vẽ thiết kế xin phép phải thể hiện rõ công năng của các tầng.

Để biết thêm thông tin đề nghị ông tham khảo Quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND thành phố về quy định cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Nếu ông được cấp giấy phép xây dựng nhà ở nhưng khi đưa công trình vào sử dụng làm văn phòng thì sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 52 Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ.

* Hiện nay, dư luận trong chủ đầu tư các dự án nhà ở cho rằng việc xin điều chỉnh giấy phép xây dựng rất nhiêu khê, qua nhiều thủ tục và thời gian. Các chủ đầu tư cho biết muốn xây thêm hạng mục gì ngoài giấy phép cứ việc xây… đại, sau đó xin tồn tại phần xây dựng sai phép thì dễ hơn. Có chuyện như vậy không?(Thanh Hà, 45 tuổi, quangthuong@...)

- Trường hợp chủ đầu tư các dự án nhà ở tự ý xây thêm các hạng mục ngoài giấy phép xây dựng, sau đó xin tồn tại phần xây dựng sai phép là sai quy định.

Căn cứ Điều 13 Nghị định 180/2007/NĐ-CP hành vi xây dựng sai phép thì buộc ngưng thi công và tháo dỡ phần diện tích vi phạm. Ngoài ra chủ đầu tư và các đơn vị liên quan còn bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 23/2009/NĐ-CP.

Căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 22 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố: chủ đầu tư phải xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trước khi thi công xây dựng công trình theo nội dung điều chỉnh.

Việc xin thay đổi thiết kế của chủ đầu tư sẽ giải quyết từng trường hợp cụ thể nhưng phải trên cơ sở: phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn, phòng cháy chữa cháy và các quy định pháp luật khác có liên quan. Việc xin thay đổi thiết kế của chủ đầu tư không được chấp thuận là do vi phạm các quy định nêu trên chứ không phải việc xin thay đổi thiết kế mà chủ đầu tư phải làm nhiều thủ tục.

* Nhà tôi mặt tiền quận 3. Tôi đăng ký kinh doanh hàng quà tặng. Vậy tôi có được tiếp tục kinh doanh không? Nếu quy định không cho phép kinh doanh tại nhà thì chính quyền sao lại cấp Giấy đăng ký kinh doanh? (Lê Minh Phúc, 50 tuổi, minhphucgold@...)

- Do câu hỏi của ông không đầy đủ các thông tin nên Sở Xây dựng không có cơ sở trả lời cụ thể. Sở Xây dựng cung cấp thêm đến ông các quy định hiện hành có liên quan: Về quản lý, sử dụng nhà: chủ sở hữu hoặc người sử dụng nhà thực hiện theo đúng quy định của Luật Nhà ở.

Theo Công văn số 637/BXD-QLN ngày 24-4-2012 của Bộ Xây dựng, trường hợp sử dụng căn hộ chung cư trái mục đích, sử dụng sai công năng không phải để ở thì bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-02-2009 của Chính phủ (Không hướng dẫn đối với các trường hợp khác không phải là căn hộ chung cư).

Số vụ vi phạm xây dựng giảm dần

Trao đổi thêm với TTO tại buổi giao lưu, ôngPhan Đức Nhạn - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cho biết trong những năm qua, tình hình vi phạm trật tự xây dựng, kinh doanh bất động sản đã có chiều hướng giảm dần, số vụ vi phạm giảm qua từng năm (năm 2009 xảy ra 6142 vụ; năm 2010 xảy ra 5078 vụ, năm 2011 xảy ra 4564 vụ). Tuy vậy vẫn còn những công trình xây dựng vi phạm lớn, gây bức xúc trong xã hội như: Dự án Đảo Kim Cương, quận 2; công trình 258 Bến Chương Dương, quận 1…

Năm 2012, cũng như các năm trước Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Xây dựng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ đầu các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, cho cộng đồng vừa để tăng cường và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật góp phần làm giảm số vụ vi phạm pháp luật về xây dựng.

Ngoài ra, trong năm 2012, Sở Xây dựng đã và đang phối hợp với UBND các quận, huyện, xã, phường triển khai công tác giám sát công đồng trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị, vận động phong trào “Khu phố không xảy ra vi phạm xây dựng”, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tại các quận, huyện, xã, phường vào cuộc để thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng.

Bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 11-2012, định kỳ trung tuần hằng tháng, Tuổi Trẻ Online sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến với Sở Xây dựng TP.HCM để giải quyết các thắc mắc của bạn đọc trong lĩnh vực "nóng" này.

H.NHỰT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên