18/05/2023 16:48 GMT+7

Bộ Công Thương lên tiếng vì sao cần hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ cho ô tô?

Việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô, theo Bộ Công Thương, có thể khiến số thu lệ phí trước bạ giảm, nhưng tổng thu ngân sách về ô tô lại tăng mạnh.

Bộ Công Thương lên tiếng vì sao cần hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ cho ô tô? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô - Ảnh: N.K.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều 18-5, trả lời câu hỏi về đề nghị giảm phí trước bạ với ô tô, tháo gỡ khó khăn cho thị trường, ông Nguyễn Ngọc Thành, phó cục trưởng Cục Công nghiệp, đã dẫn số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: 

Lượng xe bán ra thị trường suy giảm mạnh, các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Lý do là việc tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỉ giá cũng như lạm phát… 

Vì thế thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng

Theo ông Thành, hiện nay Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương, thực hiện việc giảm lệ phí trước bạ 50% như các năm trước. Cũng bởi ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. 

"Theo tinh thần nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50%. Trong đó chúng tôi đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2023”, ông Thành chia sẻ.

Đại diện Cục Công nghiệp cho biết đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. 

Do đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này, bởi hiện nay sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt. 

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: Việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô cũng đã được thực hiện trong năm 2020-2021. 

Bối cảnh hiện nay doanh nghiệp ô tô đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước sự sống còn.

“Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, tiếp tục giảm lệ phí trước bạ thì nhiều doanh nghiệp chưa chắc giữ được sản xuất kinh doanh của mình. Vì thế Bộ Công Thương có đề xuất tiếp tục giảm lệ phí trước bạ 50%”, ông Hải nêu quan điểm.

Cũng nhắc lại quan điểm cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, lãnh đạo Bộ Công Thương không đồng tình.

Bởi theo ông Hải, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên.

Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 đã khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỉ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỉ đồng.

Đề nghị không thu lệ phí trước bạ ô tô điệnĐề nghị không thu lệ phí trước bạ ô tô điện

TTO - Đó là đề nghị của nhiều bộ ngành, địa phương tới Bộ Tài chính trong góp ý về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 140 về lệ phí trước bạ.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên