11/12/2015 08:05 GMT+7

Các địa phương sẽ không còn được cấp phát vốn ODA

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Theo cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại Bộ Tài chính tới đây các địa phương sẽ không được cấp phát vốn ODA nữa mà phải vay lại.

Tại hội thảo “Cơ chế cho vay lại của Chính phủ đối với UBND cấp tỉnh” được Bộ Tài chính tổ chức ngày 10-12, ông Trương Hùng Long, cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại Bộ Tài chính, cho biết trong 45 tỉ USD vốn vay ODA giai đoạn 2004-2014 có tới 35% (tương đương 15,5 tỉ USD) được rót cho các địa phương và phần lớn (khoảng 93%) số vốn này là “cho không”. 

Trong khi đó các tiêu chí phân bổ chưa hoàn thiện, hiệu quả sử dụng vốn này chưa cao. Hầu hết dự án đều chậm tiến độ, kéo dài 8-10 năm/dự án, thậm chí 12 năm dù kế hoạch triển khai chỉ 5 năm, dẫn đến hiện tượng đội vốn do nhiều chi phí (giải phóng mặt bằng, tư vấn đầu tư dự án...) bị trượt giá.

Tuy nhiên, theo ông Long, tới đây các địa phương sẽ không được cấp phát vốn ODA nữa mà phải vay lại, thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi.

Trong khi đó ông Lê Xuân Sang, viện phó Viện Kinh tế VN, cho rằng ngay cả việc cho vay lại cũng phải xem địa phương có sử dụng vốn hiệu quả hay không, có trả nợ được hay không. “Nếu các địa phương sử dụng vốn vay không hiệu quả, gánh nặng nợ sẽ rất căng thẳng, đẩy nợ công tăng cao” - ông Sang khuyến cáo.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên