20/08/2022 14:19 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM: 'Nên tính toán làm kinh tế giao thông, không phải dự án giao thông'

THU DUNG - CHÂU TUẤN
THU DUNG - CHÂU TUẤN

TTO - UBND TP.HCM tổ chức hội thảo chuyên đề Quy hoạch giao thông vận tải thành phố. Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các địa phương tham dự góp ý gỡ nghẽn giao thông, kết nối hạ tầng liên vùng.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Nên tính toán làm kinh tế giao thông, không phải dự án giao thông - Ảnh 1.

Ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM, và ông Lê Anh Tuấn - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chủ trì hội thảo - Ảnh: CHÂU TUẤN

Phát biểu tại buổi hội thảo sáng 20-8, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định việc kết nối giao thông vùng rất quan trọng, thực hiện quy hoạch đường bộ, đường thủy, đường sắt và cảng biển đã cơ bản hoàn thành. Các địa phương cùng tổ chức thực hiện để giải quyết các điểm nghẽn, phát triển kinh tế và xã hội.

Trong quá trình làm, tất nhiên gặp nhiều vấn đề khó khăn như cần nhiều vốn, vấn đề giải phóng mặt bằng… Do đó, TP.HCM cần hướng giải quyết hài hòa quyền lợi người dân, Nhà nước, nhà đầu tư thì mới đẩy nhanh được dự án.

"Các đơn vị nên nghiên cứu làm kinh tế giao thông, chứ không phải dự án giao thông. Bởi vì nhu cầu vốn cho giao thông quá lớn, chỉ dựa vào vốn nhà nước thì rất khó", ông Mãi nhấn mạnh.

Ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cũng cho biết, phát triển giao thông TP là phải gắn kết với tất cả các tỉnh lân cận, phải liên vùng. Chính phủ đã có các quy hoạch cơ bản phù hợp nhưng sự kết hợp với các tỉnh lân cận với nhau là trách nhiệm của từng địa phương.

TP cùng với các tỉnh trao đổi các dự án, quy hoạch giao thông mang lại hiệu quả nhất. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý các dự án giao thông khi đề xuất kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phải đảm bảo mang tính trọng tâm, trọng điểm và khả thi.

Theo ông Lâm, TP.HCM phát triển giao thông phải gắn bó mật thiết với các tỉnh, thành lân cận. Như vậy, hạ tầng mới bắt kịp sự phát triển dân số, kinh tế… phải có những điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tầm nhìn, định hướng TP. Hệ thống đường sắt đô thị kết nối với các sân bay, cảng biển phải được ưu tiên.

Để làm được những điều đó, cần có cơ chế đột phá thực hiện quy hoạch giao thông. Như các đơn vị nghiên cứu phương thức đầu tư theo hình thức PPP đang áp dụng phổ biến trên thế giới.

Góp ý tại hội thảo, ông Vũ Anh Tuấn, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, nhận định quy hoạch giao thông cần quan tâm đến định hướng phát triển giao thông công cộng sức chở lớn kết nối vào khu đô thị, người dân dễ dàng tiếp cận.

Thế giới giải quyết các vấn đề giao thông bằng đô thị thông minh TOD. Đô thị nén ở vùng ven được xây dựng, đường sắt đô thị liên kết khép kín và văn phòng, trung tâm thương mại được xây dựng dọc hành lang đường sắt đô thị.

Từ đó, giao thông công cộng phục vụ sự phát triển của địa phương và cũng là phương tiện liên kết vùng. Hàng loạt chuyên gia, lãnh đạo các địa phương lân cận cũng đưa ra những định hướng mới cho giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không…

Cũng tại hội thảo này, đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia đã trình bày những tham luận, đưa ra nhiều ý kiến về việc phát triển quy hoạch giao thông cần phải định hướng liên kết vùng.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Nên tính toán làm kinh tế giao thông, không phải dự án giao thông - Ảnh 2.

Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến tháo gỡ nghẽn giao thông, kết nối liên vùng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của cơ quan trung ương, bộ, ngành... muốn kết nối giao thông thông suốt thì phải kết nối trong tư duy, suy nghĩ, tình cảm. Trên tinh thần đó, TP sẽ nỗ lực, cố gắng làm tốt hơn những gì mình đang làm tốt. Chuyện gì chưa làm tốt thì mong chúng ta cùng ngồi lại với nhau, cầu thị để TP làm tốt hơn. Giao thông phải luôn đi trước mở đường, cần được ưu tiên phát triển.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Kết luận hội thảo, ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì, tổng hợp tất cả ý kiến của các đại biểu, phối hợp với Sở Quy hoạch - kiến trúc và các sở ngành để chúng ta tập hợp tất cả những điểm hợp lý vào quy hoạch chung của TP.

Theo ông Mãi, các ban, ngành cần phải mở rộng hơn về cơ chế, mô hình để triển khai. Thời gian vừa qua, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, chỉ đạt được tỉ lệ rất thấp là do hạn chế chủ yếu về nguồn vốn. Nếu như chúng ta không nghiên cứu những quy hoạch thì trong thời gian sắp tới chúng ta sẽ không dám đưa ra mô hình có tính chất đột phá.

Giao thông vỡ trận vì nhà cao tầng Giao thông vỡ trận vì nhà cao tầng 'đúng quy hoạch'

TTO - Trong khi Thủ tướng chỉ ra một trong những nguyên nhân ùn tắc là Hà Nội cấp phép xây quá nhiều nhà cao tầng trong nội đô thì giám đốc Sở QH-KT Hà Nội lại khẳng định xây nhà cao tầng 'đúng quy hoạch".

THU DUNG - CHÂU TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên