21/05/2015 09:49 GMT+7

Dân không giao đất, dự án mở rộng quốc lộ 1 ách tắc

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TT - Chỉ còn chưa đầy 10% khối lượng công trình, nhưng dự án mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn TP Tân An (Long An) đến nay vẫn chưa thể hoàn thành dù đã quá thời hạn hơn năm tháng.

Lý do: còn 21 hộ dân/829 trường hợp có đất nằm trong dự án không giao mặt bằng.

Do dự án được làm theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm nên ban đầu các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án được vận động hiến đất và sẽ nhận được tiền hỗ trợ, bồi thường 50% số đất hiến.

Lẽ ra đến tháng 1-2015 dự án đã hoàn thành, nhưng đến nay còn một đoạn khoảng 200m thuộc địa bàn P.5, TP Tân An vẫn chưa thể thi công mở rộng vì 21 hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng.

Theo ông Lê Văn Quốc - giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tân An, mặt đường cũ trước khi mở rộng là 12m. Dự án sẽ mở rộng ra mỗi bên 15m tính từ mép đường để làm thêm vỉa hè, hệ thống cống thoát nước.

Theo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ban đầu, những hộ dân có giấy chủ quyền 15m tính từ mép đường sẽ được hỗ trợ 50% số tiền theo đơn giá 6 triệu đồng/m2, còn những hộ không có giấy chủ quyền không được hỗ trợ.

“Tuy nhiên, trước đây các hộ dân sát tuyến quốc lộ 1 được cấp giấy chủ quyền rất so le nhau. Có hộ được cấp ra sát tới mép đường cũ, có hộ thì giấy chủ quyền thụt lùi vào trong rất sâu.

Theo chủ trương thu hồi đất đợt 1, có 15% hộ dân khiếu kiện về việc cấp giấy chủ quyền vì có khi hộ sát bên được nhận tiền hỗ trợ còn họ thì không. Lúc đó, UBND tỉnh Long An đã thay đổi chủ trương bồi thường và tiến hành bồi thường đợt 2” - ông Quốc cho biết.

Theo chủ trương của đợt 2 thì 4,5m đất tính từ mép đường trở vào, UBND tỉnh đề nghị các hộ dân đóng góp hoàn toàn, không được hỗ trợ. Phần còn lại có chủ quyền hay không cũng được hỗ trợ 100% số tiền theo đơn giá bồi thường mặt bằng.

“Đến lúc này các hộ dân có giấy chủ quyền ra sát với mép đường quay lại phản ứng vì cho rằng không công bằng” - ông Quốc giải thích.

Ông Quốc cho biết thêm trong số 21 hộ không đồng ý bàn giao mặt bằng hiện nay có 15 hộ đã nhận tiền đợt 1 và có cam kết bàn giao mặt bằng, 5 hộ đã nhận tiền đủ cả ba đợt và cho thi công đặt cống thoát nước nhưng không cho thi công vỉa hè.

Riêng còn 1 hộ kiên quyết không nhận tiền hỗ trợ tất cả các đợt. Trong số 15 hộ đã nhận tiền đợt 1 có 11 hộ kiện ra tòa án và cả hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm đều bác đơn kiện của họ.

Ngày 14-5, ông Đỗ Hữu Lâm - chủ tịch UBND tỉnh Long An - đã tổ chức buổi đối thoại với 21 hộ dân này. Tại buổi đối thoại, một số hộ dân nêu lại ý kiến yêu cầu phải bồi thường đủ 100% số đất, còn không “nhất quyết không hiến đất”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hữu Lâm cho biết trước mắt tỉnh sẽ chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công tạm thời đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình hoàn thành dự án.

Còn ông Trần Kim Lân - chủ tịch UBND TP Tân An - cho biết hiện tại rất khó để “chiều” theo yêu cầu của những hộ dân này, vì như thế sẽ gây bức xúc cho hơn 800 trường hợp đã chấp thuận chủ trương và giao mặt bằng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các hộ dân này giao mặt bằng trước khi có phương án khác” - ông Lân nói.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên