27/03/2015 18:53 GMT+7

Đề xuất thành lập Quỹ bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán

L.THANH
L.THANH

TTO - Quỹ bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán được dùng để bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư do sự cố kỹ thuật, sơ suất của nhân viên.

Đó là nội dung được Bộ Tài chính nêu trong dự thảo nghị định sửa đổi nghị định 58 hướng dẫn một số điều của Luật chứng khoán. Hiện dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp trước khi trình Chính phủ vào giữa quý 2 năm nay.

Cũng theo Bộ Tài chính, Quỹ bảo vệ nhà đầu tư chứng khoán chỉ được sử dụng để bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư do sự cố kỹ thuật và sơ suất của nhân viên tại tổ chức kinh doanh chứng khoán. Số tiền chi trả bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư căn cứ vào quy chế nội bộ của công ty và số dư quỹ tại thời điểm bồi thường thiệt hại.

Quỹ bảo vệ nhà đầu tư được trích lập, hạch toán và theo dõi riêng tại tổ chức kinh doanh chứng khoán. Mức trích lập tối đa bằng 5% doanh thu hoạt động môi giới hằng năm của công ty chứng khoán hoặc tối đa bằng 5% doanh thu từ hoạt động quản lý tài sản hằng năm của công ty quản lý quỹ.

Tổ chức kinh doanh chứng khoán không phải trích quỹ bảo vệ nhà đầu tư khi số dư quỹ bằng 10% vốn điều lệ.

Theo đại diện Ủy ban Chứng khoán nhà nước, mô hình Quỹ bảo vệ nhà đầu tư đã có ở hầu hết thị trường chứng khoán. Tại khu vực ASEAN, các nước như Thái Lan, Philippines, Indonesia, Singapore… đều đã có quỹ này.

Hiện Luật chứng khoán cũng quy định rất rõ, nhưng quy định thành lập quỹ này chưa được hướng dẫn chi tiết tại các văn bản dưới Luật.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên