25/01/2024 16:00 GMT+7

Điều gì giúp PNJ xác lập kỷ lục lợi nhuận sau thuế?

Tăng lượng khách hàng mới và triển khai hoạt động xây dựng thương hiệu để gắn kết cũng như định hình thói quen tiêu dùng, là những động lực giúp PNJ duy trì mạch tăng trưởng lợi nhuận và xác lập kỷ lục lãi ròng 1.971 tỉ đồng.

Cơ cấu doanh thu của PNJ trong năm 2023 (Nguồn: Báo cáo PNJ)

Cơ cấu doanh thu của PNJ trong năm 2023 (Nguồn: Báo cáo PNJ)

Theo đại diện PNJ, báo cáo kết quả kinh doanh quý 4-2023 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ghi nhận doanh thu thuần 9.760 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 632 tỉ đồng, lần lượt tăng 17,6% và 34,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm, doanh thu của PNJ giảm nhẹ 2%, đạt 33.137 tỉ đồng. Cơ cấu doanh thu theo kênh không nhiều biến động khi bán lẻ vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất với 58,2%, bán sỉ đóng góp 8,6% và phần thiểu số còn lại đến từ các kênh khác. Doanh số bán lẻ tuy giảm 8% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường.

Kết quả kinh doanh vừa được PNJ công bố cũng vượt xa dự phóng của nhiều nhóm phân tích. Điển hình như doanh thu thực tế cao hơn 3,2% và lợi nhuận cao hơn 2% so với ước tính của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), bất chấp việc nhóm phân tích này đã liên tiếp nâng dự phóng kết quả kinh doanh. Điều này đồng nghĩa nếu so sánh trên mức dự đoán ban đầu của BSC thì thực tế doanh thu cao hơn 4,2% và lợi nhuận vượt đến 8,6%.

PNJ triển khai phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả, liên tục gia tăng khách hàng mới - Ảnh: Việt Hùng

PNJ triển khai phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả, liên tục gia tăng khách hàng mới - Ảnh: Việt Hùng

Theo đại diện PNJ, kết quả kinh doanh năm 2023 diễn biến khả quan bắt nguồn từ 2 động lực gồm gia tăng lượng khách hàng mới; không ngừng đổi mới và sáng tạo trong hoạt động xây dựng thương hiệu để tiếp cận khách hàng.

Bên cạnh đó, các chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả song hành với việc tung ra danh mục sản phẩm đa dạng trong thời gian qua cũng góp phần không nhỏ vào mức tăng trưởng lợi nhuận 9% trong năm 2023.

Không chỉ thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm, các hoạt động xây dựng thương hiệu của PNJ còn mang lại hiệu ứng tích cực trong việc gắn kết khách hàng và định hướng thói quen tiêu dùng vào những dịp lễ đặc biệt trong năm.

PNJ đã thiết lập được thị trường mới, cụ thể với chiến dịch biến ngày Valentine thành lễ hội cầu hôn đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khách hàng Việt, thay vì chỉ chọn hoa hay sô cô la cho dịp này, thì trong tâm tưởng người tiêu dùng, trang sức là quà tặng, quà đính hôn tinh tế không thể bỏ qua.

PNJ cũng tạo nên dấu ấn trong khi hợp tác với Sanrio - thương hiệu phong cách sống toàn cầu nổi tiếng với biểu tượng nhân vật Hello Kitty và là ngôi nhà của nhiều thương hiệu nhân vật được yêu thích khác bao gồm Chococat, My Melody, Gudetama... góp phần mang đến cơ hội sở hữu những sản phẩm chính hãng với chất lượng uy tín cho người tiêu dùng Việt Nam.

Sản phẩm Đồng vàng Hello Kitty 2024 của PNJ - Ảnh: Việt Hùng

Sản phẩm Đồng vàng Hello Kitty 2024 của PNJ - Ảnh: Việt Hùng

"Sức mạnh thương hiệu đã đạt "độ chín" và nỗ lực không ngừng mở rộng thị phần kết hợp với hiệu quả kinh tế trong bối cảnh cầu yếu giúp PNJ thiết lập mức nền doanh thu trên mỗi cửa hàng vượt trội so với trung bình giai đoạn 2017-2019", chuyên gia của BSC viết trong báo cáo phân tích giữa tháng 12-2023.

Đánh giá về triển vọng kinh doanh của PNJ, hầu hết nhóm phân tích đều cho rằng công ty sẽ nối dài mạch tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay. 

Theo Công ty Chứng khoán SSI, sự hợp nhất thị trường diễn ra rõ ràng trong năm 2023, thể hiện qua việc PNJ đã giành được thị phần từ trang sức không có thương hiệu, nên PNJ sẽ tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu ngành trong năm nay và đạt kết quả kinh doanh cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành. SSI dự đoán PNJ có thể ghi nhận doanh thu năm nay lên đến 36.399 tỉ đồng và lãi sau thuế 2.172 tỉ đồng, đều tăng khoảng 10% so với năm 2023.

Đồng quan điểm, nhóm chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng PNJ đang thống lĩnh thị trường trang sức có thương hiệu với thị phần hơn 55%. Con số có thể không dừng lại ở mức này, bởi PNJ vẫn còn dư địa chiếm thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức không có thương hiệu bởi người tiêu dùng, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, ngày càng ưa chuộng trang sức có thương hiệu và chất lượng cao.

Liên quan đến giá cổ phiếu, nhóm chuyên gia của SSI cho rằng PNJ đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn là 14x so với P/E của cổ phiếu này là 18x. Nhóm này dự phóng giá mục tiêu của PNJ trong một năm tới là 96.200 đồng, tăng gần 12% so với cuối năm 2023 và 9,7% so với tham chiếu phiên ngày 23-1-2024 dự trên các luận điểm đầu tư gồm tốc độ phục hồi về kết quả kinh doanh của công ty nhanh hơn so với thị trường chung, cơ hội giành thêm thị phần rõ nét và biên lợi nhuận ổn định so với các doanh nghiệp bán lẻ khác.

Nhóm chuyên gia của BSC và VNDirect thậm chí còn thể hiện sự lạc quan hơn khi lần lượt dự phóng giá mục tiêu của PNJ là 97.700 đồng và 99.900 đồng, tức có thể tăng đến 17% so với cuối năm 2023.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên