11/08/2023 13:24 GMT+7

Hải Phòng sẽ phát triển đô thị sân bay Tiên Lãng

Những năm tới TP Hải Phòng sẽ phát triển thành đô thị đa trung tâm với 3 trung tâm đô thị gồm: trung tâm đô thị lịch sử và đô thị Bắc sông Cấm, trung tâm thương mại - tài chính quốc tế, và đô thị sân bay Tiên Lãng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo sáng 11-8 ở Hải Phòng - Ảnh: T.P.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội thảo sáng 11-8 ở Hải Phòng - Ảnh: T.P.

Phát biểu tại hội thảo hiện thực hóa quy hoạch TP Hải Phòng, bứt phá thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nói quy hoạch Hải Phòng là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển thành phố. 

Và với quy hoạch vừa được Thủ tướng phê duyệt, ngoài 3 trung tâm đô thị lớn, TP Hải Phòng sẽ phát triển các đô thị vệ tinh, đô thị trong vùng sinh thái biển.

"Việc quy hoạch TP Hải Phòng thành đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh sẽ góp phần tạo ra không gian phát triển mới cho thị trường bất động sản, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở sinh thái và nhà ở xã hội", ông Văn khẳng định.

Cũng theo quy hoạch vừa duyệt, từ nay đến năm 2040 TP Hải Phòng sẽ có thêm 2 thành phố Thủy Nguyên và An Dương theo mô hình thành phố trong thành phố.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Thọ - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - cho hay việc xác định lại mô hình đô thị Hải Phòng sẽ được cụ thể hóa bằng cấu trúc không gian, gồm hai vành đai kinh tế. 

Đó là vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển; và vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến 4 phía kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng biển của Hải Phòng.

Theo ông Thọ, việc điều chỉnh cấu trúc không gian đảm bảo TP Hải Phòng sẽ có thêm 2 cực tăng trưởng nữa tại Dương Kinh và Tiên Lãng.

Ngoài ra, việc hình thành vành đai công nghiệp sẽ đảm bảo kết nối toàn bộ các trọng điểm công nghiệp của TP Hải Phòng như: Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng và kết nối với khu kinh tế biển Đình Vũ - Cát Hải. Điều này giúp TP Hải Phòng phát triển, tăng trưởng dựa trên các trụ cột du lịch, thương mại cảng, logistics, công nghiệp.

Với quy hoạch vừa được duyệt, ông Nguyễn Văn Đính - chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - nhận định thị trường bất động sản Hải Phòng đang bắt đầu sáng lên, được nhiều nhà đầu tư chú ý, tìm đến.

Và những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản Hải Phòng "đảo chiều" theo ông Đính là nhờ vào khu vực đô thị lịch sử sẵn có nhiều năng lực, tiềm lực nhưng ở dạng ẩn.  

Trước đây chưa được kích hoạt; chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, cải cách hành chính của thành phố đã được các nhà đầu tư quan tâm. 

Do đó, việc thúc đẩy đầu tư đồng bộ các tuyến đường, cầu cảng, bến bãi, kết nối giao thông được hoàn thiện đã tạo ra không gian phát triển, đưa Hải Phòng gần hơn với các vùng kinh tế khác.

Bộ Giao thông vận tải: nên thuê tư vấn ngoại lập quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đôBộ Giao thông vận tải: nên thuê tư vấn ngoại lập quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô

Do tính chất quan trọng của sân bay thứ hai vùng thủ đô và yêu cầu cao về kỹ thuật, việc lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài, khi UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên