16/04/2024 14:23 GMT+7

Khiếu nại, tố cáo tăng do xét xử vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh

Ông Trần Quốc Dũng cho hay trong tháng 3, người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng, trong đó có nguyên nhân xét xử vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh.

Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng - Ảnh: GIA HÂN

Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng - Ảnh: GIA HÂN

Ngày 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3.

Tình hình người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3, tình hình người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng.

Tại trụ sở tiếp công dân trung ương ở Hà Nội và TP.HCM, các cơ quan chức năng đã tiếp 246 lượt với 475 người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc và có 3 đoàn khiếu kiện đông người.

So với tháng 2, tăng 62 lượt người dân và 62 vụ việc nhưng lại giảm 3 lượt đoàn đông người.

Số lượt đoàn đông người giảm, nhưng theo ông Bình, vẫn còn tình trạng nhiều đoàn di chuyển đến các cơ quan trung ương ở Hà Nội và TP.HCM để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Có 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Báo cáo tổng hợp từ các địa phương cho biết trong tháng 3, các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là tình trạng chậm tiến độ của các dự án đầu tư, xây dựng khu du lịch sinh thái, khu dân cư; vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, giao thông, đô thị, lao động - việc làm… vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong các vụ việc này, ông Bình cho hay nổi lên 15 vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Vì sao người dân khiếu nại, tố cáo tăng?

Báo cáo thêm, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng cho hay trong tháng 3, tình hình người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng so với tháng 2 có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan vụ Ngân hàng SCB (Vạn Thịnh Phát - PV), Tân Hoàng Minh.

“Vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh đưa ra xét xử, nên người dân có chiều hướng khiếu nại, tố cáo tăng hơn”, ông Dũng nói.

Còn số đoàn đông người giảm, theo ông Dũng là do có sự chuẩn bị, phối hợp tốt của các cơ quan chức năng với địa phương.

Ông Dũng nói thêm thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương thường xuyên nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan tại trụ sở tiếp công dân trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, Hà Nội, Ban Dân nguyện.

Từ đó góp phần làm tốt công tác tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự.

Trong những tháng tiếp theo, Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân để đảm bảo việc tiếp công dân, xử lý đơn thư diễn ra đúng quy định.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng.

Ông cho biết các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với báo cáo của Ban Dân nguyện và phát biểu của các cơ quan tại phiên họp về công tác dân nguyện tháng 3.

Ông đề nghị các cơ quan đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung thuộc trách nhiệm của các cơ quan Quốc hội về những lo lắng, bức xúc của người dân như tình trạng nắng nóng, sản xuất kinh doanh, hạn mặn, cháy rừng; giá vàng tăng cao...

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàngĐề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ kịp thời xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vàng và làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên