19/10/2016 10:37 GMT+7

Nguyên chủ tịch xã “hô biến” đất dân thành... của vợ

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Làm giấy mượn đất của dân và sau đó vị chủ tịch xã đã “hô biến” thành đất của vợ mình. Vụ việc được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, kiến nghị xử lý nhưng chính quyền địa phương lại đề nghị... hòa giải.

Bà Hằng trên mảnh đất của cha mình bị chiếm hơn 20 năm qua - Ảnh: Gia Minh
Bà Hằng trên mảnh đất của cha mình bị chiếm hơn 20 năm qua - Ảnh: Gia Minh

Bà Đoàn Thị Tuyết Hằng (56 tuổi, ngụ Đồng Nai) - người khiếu nại suốt hơn 20 năm để đòi đất - cho biết Thanh tra Chính phủ mới có văn bản đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại một lần nữa... mời bà hòa giải với người đã chiếm đất của gia đình bà.

Năm 1977, ông Võ Văn Hải bán cho ông Đoàn Đức Uy (cha bà Hằng) 2.000m2 đất tại ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Năm 1988, ông Châu Văn Lộc, chủ tịch UBND xã Đại Phước, thuyết phục ông Uy làm giấy cam kết, bảo lãnh cho cháu là ông Phạm Quốc Hợp mượn mảnh đất của ông Uy canh tác.

Năm 1992, gia đình ông Uy đòi lại đất nhưng ông Hợp không chịu trả.

Năm 2000, thời điểm ông Hợp giữ chức chủ tịch UBND xã Đại Phước đã “biến hóa” các thủ tục để được cấp sổ đỏ mảnh đất trên cho vợ là bà Hồ Thị Tư đứng tên.

Thanh tra Chính phủ kết luận: “Ông Đoàn Đức Uy thực tế đã nhận chuyển nhượng 2.000m2 đất của ông Võ Văn Hải. Năm 1988, UBND xã Đại Phước chứng nhận bảo lãnh cho ông Hợp mượn đất của ông Uy để trồng khoai. Năm 1992, gia đình ông Uy đòi lại đất thì ông Hợp không những không trả mà còn có hành vi cố ý chiếm đoạt đất nên xảy ra tranh chấp từ đó tới nay. Việc UBND huyện Nhơn Trạch cấp GCNQSDĐ cho bà Tư là sai quy định, sai thẩm quyền”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã hủy bỏ quyết định cấp GCNQSDĐ của chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch. Riêng việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Hằng đến nay chưa thực hiện.

Ông Võ Văn Tính, chánh văn phòng UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết: “Sau khi Thanh tra Chính phủ kiến nghị, UBND huyện thu hồi và hủy GCNQSDĐ của bà Tư và hướng dẫn gia đình bà Hằng làm thủ tục để được cấp GCNQSDĐ. Còn việc vì sao chưa cấp phải coi lại thủ tục đã đầy đủ hay chưa”.

Có thể khởi kiện buộc cấp GCNQSDĐ

Theo luật sư Phạm Công Út, gia đình ông Uy có thể khởi kiện buộc UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch phải thực hiện việc cấp GCNQSDĐ. Nếu ông Hợp không chịu giao đất mới có thể khởi kiện về việc tranh chấp đất.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên