20/05/2013 13:04 GMT+7

"Lô đất", "thửa đất", "khu đất" khác nhau thế nào?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU

TTO - * Xin cho biết như thế nào là "lô đất", "thửa đất", "khu đất"? Các khái niệm này được nêu ở tài liệu, văn bản nào? Có thể đồng nhất giữa "lô đất" và "thửa đất" hay không? Có ý kiến cho rằng "lô đất" bao gồm nhiều "thửa đất" có đúng không?

Tôi trú tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Để chứng minh, người ta đưa ra dẫn chứng rằng ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) có "lô 90" và "lô Thanh Thanh" là 2 khu vực rộng lớn (gần sân bay Liên Khương) bao gồm rất nhiều thửa đất, do đó không thể đồng nhất giữa "lô đất" với "thửa đất" được.

Mong sớm nhận được phản hồi của Địa ốc Tuổi Trẻ Online. Trân trọng cảm ơn.

ngọc sơn nguyễn (ngocson2511@... )

- Trả lời:

Hiện tại, trong 3 khái niệm “lô đất”, “thửa đất” và “khu đất” thì chỉ có khái niệm thửa đất là được định nghĩa một cách đầy đủ và chi tiết. Trong 2 khái niệm còn lại, các văn bản pháp luật đất đai hiện hành không có bất cứ một sự giải thích cụ thể nào.

Tuy nhiên, căn cứ theo cách thể hiện trên một số văn bản pháp luật về đất đai có liên quan thì có thể hiểu rằng "khu đất" sẽ bao gồm nhiều thửa đất liền kề nhau và "lô đất" cũng có thể hiểu là "thửa đất" trong một trường hợp nhất định nào đó (thông tư 09/2007/TT-BTNMT ngày 2-8-2007, thông tư 17/2009/TT-BTNMT ngày 21-10-2009 của Bộ Tài nguyên - môi trường).

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 4 của Luật Đất đai 2003 và Quyết định 08/2008/QĐ-BTNMT ngày 10-11-2008 thì thửa đất là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ.

Ranh giới thửa đất trên thực địa được xác định bằng các cạnh thửa là tâm của đường ranh giới tự nhiên hoặc đường nối giữa các mốc giới hoặc địa vật cố định (là dấu mốc hoặc cọc mốc) tại các đỉnh liền kề của thửa đất; ranh giới thửa đất mô tả trên hồ sơ địa chính được xác định bằng các cạnh thửa là đường ranh giới tự nhiên hoặc đường nối giữa các mốc giới hoặc địa vật cố định...

Ngoài ra, căn cứ vào các văn bản pháp luật đất đai có liên quan theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì lô đất cũng có thể là 1 thửa đất hoặc gồm nhiều thửa đất liền kề nhau.

Hay nói cách khác, lô đất cũng có thể là khu đất trong một số trường hợp cụ thể.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên