19/04/2024 06:42 GMT+7

Shipper đi xe sai luật: Có nỗi khổ riêng nhưng đừng đổ thừa nghề nghiệp

Không thể nói do nghề, vì mưu sinh nên dễ sinh ra chuyện đi xe sai luật. Đây là hành vi và thói quen xấu của một số người giao hàng. Ai sai phạt nghiêm người đó, cũng là cách làm đẹp thêm hình ảnh shipper.

Shipper dùng điện thoại di động khi đang chạy xe giao hàng cho khách tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D

Shipper dùng điện thoại di động khi đang chạy xe giao hàng cho khách tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D

Mua sắm qua mạng tăng nhanh hơn, mở ra cơ hội việc làm mới cho nghề giao hàng. Từ đó lại phát sinh nhiều vấn đề liên quan công việc này.

Sợ nhất khi khách hối

Anh tôi làm nghề giao hàng. Anh nói: những ngày chạy giao hàng dưới nắng như đổ lửa này, đọc những thông tin đề nghị tăng cường xử lý shipper lái xe sai luật, thấy nghề mình nó nhọc nhằn thêm lên. Nhất là khi đọc những dòng bình luận bên dưới, thấy bà con phê bình shipper đi ẩu quá xá!

Nhưng nghĩ lại thì thấy không ít người đi ẩu thiệt. Vừa đi giao hàng vừa phải liên tục nghe và gọi điện thoại là chuyện thường ngày với người làm nghề này. Khác nhau ở chỗ có anh dừng xe kiếm chỗ trống, chỗ mát gọi cho khách, nếu khách bất ngờ gọi tới nhiều người dừng xe nghe máy nhưng không ít người vội móc cái alo ra vừa lái xe vừa nghe.

Đã chọn nghề này thì chuyến hàng nào cũng khẩn trương giao đến nơi đến chốn, trong đó có nhiều món phải giao gấp và đúng giờ trong tình trạng xe đông. Giao đồ ăn thức uống mà lỡ hôm nào quán làm món chậm, khách hối đơn không lật đật vội vã mới lạ! Đường đông xe, dễ va chạm. Những người giao hàng như những con thoi trên đường, khả năng rủi ro va chạm cao hơn.

Nhiều khách hàng thấu hiểu, họ không gọi hối. Các app có thể thông tin người giao nhận hàng lúc nào, bắt đầu đi hay sắp đến nơi để khách yên tâm. Nhưng nhiều khách vẫn rất phàn nàn khi phải đợi.

Những việc này, ai trong nghề hoặc có người thân làm nghề giao hàng sẽ thấu cảm hơn. Anh tôi làm nghề nhiều năm qua, giao hàng trong mưa rào nắng gắt có đủ, cũng đã từng phải đền tiền bằng cả tháng thu nhập khi lỡ va chạm khiến người khác phải nhập viện. Anh cũng từng chịu phạt khi chạy sai luật, bị nhắc nhở vì lỗi cầm và nghe điện thoại khi đang lái xe. Mỗi lần là một "bài học thương đau" của nghề, phải nhớ để đi đứng ngoài đường cho đàng hoàng hơn.

Hình ảnh đẹp hơn cho màu áo shipper

Khoác lên người cái áo đồng phục đâu phải muốn chạy xe kiểu nào cũng được. Nhiều người thông cảm cho những cái sai nho nhỏ của người mặc áo shipper. Nhưng không ít vụ vì màu áo đó mà thành lớn chuyện khi bên kia biết hơn tất cả các anh giao hàng không muốn mất việc và có trách nhiệm không để mất lòng khách. Anh tôi nói rằng khi mặc áo đồng phục shipper cũng cần hình ảnh của nghề mình cũng như giữ nồi cơm cho vợ cho con.

Nhưng thực tế đáng buồn là có không ít anh chạy xe ẩu như thói quen, khi họ chọn nghề giao hàng, thói quen xấu càng lộ rõ. Công việc lắm khi buộc phải nhanh lẹ, và vì vậy tánh ẩu càng ẩu thêm. Các hãng xe đều có quy định rõ về bằng cấp, đạo đức, ứng xử đối với tài xế nhưng khi lái xe ra đường, shipper chạy xe đàng hoàng và đúng luật hay không lại là hàng vi cá nhân của họ.

Công tâm mà nói, việc lấn đường, chạy ẩu, chở hàng quá khổ đâu chỉ có ở những người giao hàng! Siết quản lý như đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM là việc đúng, đó cũng là cách chấn chỉnh chung với bất cứ ai có hành vi chạy ẩu, bất chấp luật giao thông. Ai sai người ấy phải chịu phạt, để nhớ và để đi đúng. Đó cũng là một cách xây dựng hình ảnh cho những người mặc áo xe công nghệ.

Cùng với việc chấn chỉnh, xử phạt những shipper chạy ẩu, rất cần sự thay đổi tích cực từ nhiều phía. Để giảm việc chở hàng quá khổ, những món hàng cồng kềnh cần được giao bằng ô tô thay vì xe máy và khách có thể chịu thêm chi phí. Và mong khách thông cảm nếu có những cuộc gọi mà người giao hàng không nghe máy bởi mỗi cuộc gọi gấp đều có thể là một lần rủi ro trên đường.

Shipper chạy ẩu, chiếm lề đường ở TP.HCM, Sở GTVT đề nghị siết quản lýShipper chạy ẩu, chiếm lề đường ở TP.HCM, Sở GTVT đề nghị siết quản lý

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường chấn chỉnh shipper vi phạm giao thông trong giao, nhận và chuyển phát hàng hóa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên