14/01/2015 15:47 GMT+7

3 triệu bản báo Charlie Hebdo bán "sạch sẽ"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-1, tạp chí Charlie Hebdo số ra tuần này đã được bày bán tại các sạp báo ở Pháp và lập tức gây cơn sốt hiếm thấy.

Độc giả Pháp xếp hàng mua tạp chí Charlie Hebdo từ sáng sớm - Ảnh: AFP
Độc giả Pháp xếp hàng mua tạp chí Charlie Hebdo từ sáng sớm - Ảnh: AFP

Theo AFP, ba triệu bản tạp chí Charlie Hebdo số ra tuần này đã được phát hành trên khắp cả nước Pháp, vượt xa con số thông thường 60.000 bản. Tại nhiều khu vực ở thủ đô Paris, báo được bán sạch sẽ chỉ vài chục phút sau khi có mặt trên sạp từ sáng sớm.

“Không thể tin nổi. Tôi thấy 60-70 khách hàng xếp hàng chờ mua báo khi tôi mở cửa sạp báo lúc 5g45 sáng. Tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh đó. Toàn bộ 450 tờ Charlie Hebdo bán hết sạch trong vòng 15 phút” - một người bán báo ở nhà ga Gambetta tại Paris cho biết.

Trang bìa tạp chí Charlie Hebdo số ra tuần này in hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed rơm rớm nước mắt, tay cầm tờ giấy ghi dòng chữ: “Tôi là Charlie”. Tựa đề là: “Tất cả đều được tha thứ”. Họa sĩ Luz, người thiết kế trang bìa, khẳng định: “Nhà tiên tri Mohammed của chúng tôi là người biết khóc. Ông ấy dễ thương hơn nhiều so với người mà những kẻ giết người tôn thờ”.

Thủ tướng Úc Tony Abbott là nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên bình luận về số ra tuần này của tạp chí Charlie Hebdo. Ông cho biết “khá thích” trang bìa bởi nó phản ánh “tinh thần vị tha”. “Đó là thứ chúng ta cần trong thế giới hiện đại đầy thù hận này” - ông Abbott khẳng định.  

Các nhân viên còn lại của tạp chí Charlie Hebdo đã chuyển tới văn phòng của báo Liberation để thiết kế và hoàn thành số ra tuần này. Họa sĩ Luz tiết lộ ông đã khóc khi vẽ trang bìa. Số tiền bán báo sẽ được chuyển cho gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng.

Trước đó một số tổ chức Hồi giáo quốc tế chỉ trích tạp chí Charlie Hebdo “kích động thù hận” và “khiêu khích” khi tiếp tục đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

 Châu Âu lo ngại 5.000 người gia nhập phiến quân

Hôm 13-1, người đứng đầu cơ quan cảnh sát châu Âu Europol, ông Rob Wainwright, cho biết khoảng 3.000 đến 5.000 công dân EU đã gia nhập hàng ngũ phiến quân.

Ba công dân Pháp thực hiện các vụ tấn công Paris tuần trước được cho là đã có liên hệ với các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan khác nhau ở Yemen và Syria.

Ông Gilles de Kerchove - người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) - cảnh báo nhóm Mặt trận Al-Nusra - chi nhánh Al-Qaeda ở Syria, cũng đang tìm kiếm những thành viên “sạch sẽ”, tức những công dân châu Âu có hộ chiếu hợp lệ và hồ sơ trong sạch, để thực hiện các cuộc tấn công ở châu Âu.

Ông tiết lộ rằng vũ khí từ các nước vùng Balkans và Libya đang đổ vào châu Âu và rất khó để ngăn chặn "những kẻ điên" cầm súng thực hiện các cuộc tấn công. "Đó là một thách thức thật sự, nhưng chúng ta có thể cố gắng hết sức để ngăn chặn chúng" - ông nói.

"Chúng tôi không thể ngăn chặn (cuộc tấn công như vậy) 100%", ông de Kerchove nói.

Lãnh đạo cơ quan chống khủng bố EU cho biết rằng đối với những phiến quân trở về từ Syria và Iraq, tốt hơn hết là cố gắng cải tạo họ thay vì tống họ vào tù. "Chúng ta biết rằng nhà tù là một vườn ươm lớn cho sự cực đoan" - ông Gilles de Kerchove  nhận định.

Tình hình ngày một nghiêm trọng và không nên bỏ tù tất cả những kẻ trở về từ Syria vì chúng sẽ trở thành “anh hùng” và càng truyền cảm hứng cho các tù nhân khác.

TRẦN PHƯƠNG

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên