​Thu hồi đất vườn, bồi thường đất trồng lúa?

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Có việc “vênh” nhau giữa thông báo nhận tiền bồi thường và quyết định thu hồi đất của UBND TP Cà Mau.

Nhiều người dân ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bị ảnh hưởng bởi dự án nhà ở xã hội đã phản ảnh như vậy.

 Cụ thể, quyết định thu hồi đất ghi đất của dân là đất vườn, đất trồng cây lâu năm, nhưng thông báo nhận tiền bồi thường lại ghi là đất trồng lúa.

Ông Trần Văn Nghiêm, một người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nói trên, bức xúc: “Đất vườn hay đất trồng cây lâu năm giá cao hơn nhiều so với đất trồng lúa nên thu hồi đất vườn mà bồi thường đất trồng lúa thì người dân chúng tôi bị thiệt. Ngoài ra, nhiều người có nhà trên đất nhưng không thấy bồi thường hay tái định cư gì cả”.

Giải thích về việc “vênh” nhau giữa thông báo nhận tiền bồi thường và quyết định thu hồi đất, ông Huỳnh Thanh Dũng - phó chủ tịch UBND TP Cà Mau - nói: “Trước đây do bức xúc về tiến độ dự án trong khi Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực cận kề (ngày 1-7-2014). Nếu quyết định thu hồi đất ra sau thời điểm Luật đất đai có hiệu lực thì nhiều quy trình phải làm lại, mất nhiều thời gian nên UBND TP ký quyết định thu hồi đất trước thời điểm Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực. Trong quá trình này, hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư phát hiện đơn vị tư vấn xác minh nguồn gốc đất của nhiều hộ dân chưa chính xác. Do đó, hội đồng thống nhất áp giá đất bồi thường thấp nhất là đất nông nghiệp, sau đó sẽ điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với hiện trạng sử dụng đất của người dân. Việc làm này thường người dân dễ chấp nhận hơn là nếu áp giá bồi thường cao rồi điều chỉnh xuống thấp”.

Cũng theo ông Dũng, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP Cà Mau đang điều chỉnh bổ sung bồi thường công trình, vật kiến trúc trên đất và xem xét phương án tái định cư (đối với những hộ đủ điều kiện) cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. 

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên