03/05/2024 16:20 GMT+7

TP.HCM yêu cầu nhà thầu Hitachi sớm hoàn thành thử nghiệm tàu metro số 1

Thời gian qua, chính quyền TP.HCM đã có những buổi làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tuyến metro số 1.

Nhà ga Bến Thành (thuộc tuyến metro số 1) đã xây dựng hoàn thành, khang trang - Ảnh: CHÂU TUẤN

Nhà ga Bến Thành (thuộc tuyến metro số 1) đã xây dựng hoàn thành, khang trang - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tiến độ dự án tuyến metro số 1 đã đạt 98% với hơn 60 triệu giờ lao động an toàn. Để vận hành khai thác thương mại, giai đoạn cuối hiện nay đang tập trung thử nghiệm, đào tạo cho nhân viên, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu.

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng có nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt giữa các nhà thầu, tư vấn. Về phía Việt Nam, cơ bản đã được giải quyết, các vướng mắc còn lại chủ yếu từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản.

Do đó, thời gian qua, UBND TP.HCM đã thành lập tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án metro số 1.

Gần đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, trong đó khẳng định TP.HCM sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).

TP.HCM cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi làm và hoàn thành việc vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5. Sau đó, bàn giao sớm một số đoàn tàu và các thiết bị cần thiết cho liên danh để đào tạo thực hành.

Cùng với đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM với vai trò chủ đầu tư liên tục có những cuộc trao đổi với nhà thầu và tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong thời gian đào tạo, trao đổi cách bàn giao các thiết bị để đào tạo.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan đến thủ tục thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB), vì nội dung này chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.

Đồng thời, tích cực phối hợp với tư vấn chung và các nhà thầu để hoàn thành dự án và đưa vào vận hành khai thác tuyến metro số 1 theo kế hoạch.

Trong đó, đẩy nhanh xây dựng các cây cầu đi bộ kết nối nhà ga, các tòa nhà văn phòng công ty vận hành khai thác trong depot.

Hoàn thành đào tạo nhân sự cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (thuộc UBND TP.HCM), để sẵn sàng cho việc vận hành thử với tất cả nhân sự là người Việt Nam vào cuối quý 3.

Hoàn thành hồ sơ hoàn công và công tác nghiệm thu dự án với sự tham gia của hội đồng kiểm tra nhà nước.

Tất cả những nội dung trên cho thấy chính quyền TP.HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các bên liên quan đang nỗ lực để giải quyết những vướng mắc, nỗ lực vận hành thử nghiệm an toàn và nghiệm thu để đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại.

Cần 110 tỉ đồng để vận hành thử metro số 1

Mới đây, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã có văn bản gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về việc cần số tiền 110 tỉ đồng để vận hành thử nghiệm metro số 1 trong thời gian tới.

Trước nay, việc vận hành thử tuyến metro số 1 do nhà thầu Hitachi Nhật Bản đảm nhiệm (chi phí thuộc gói thầu số 3 của tuyến metro số 1). Còn Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 là đơn vị sắp được bàn giao, có nhiệm vụ vận hành thương mại (không nằm trong vốn của tuyến metro số 1 - PV).

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 mong muốn cùng tham gia vận hành thử, tạo điều kiện thuận lợi để công ty chủ động phương án tiếp nhận bàn giao vận hành khai thác chính thức, đồng thời để tuyến metro số 1 được đi vào vận hành theo đúng tiến độ…

Ngắm diện mạo của các nhà ga tuyến metro số 1Ngắm diện mạo của các nhà ga tuyến metro số 1

Tuyến metro số 1 dài gần 20km (Bến Thành - Suối Tiên) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao đã xây dựng hoàn thiện, chờ ngày đưa vào hoạt động.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên