06/05/2013 06:54 GMT+7

Xử lý nghiêm dân mới tin

K.YÊN ghi
K.YÊN ghi

TT - Hầu hết ý kiến phản hồi bài viết liên quan đến 77 kiôt, nhà kho xây không phép trên khu đất vàng C30 ở phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM (Tuổi Trẻ ngày 4-5) đều đặt vấn đề như trên. Dưới đây là hai ý kiến:

Chuyện "tày trời": 77 kiôt, cửa hàng... xây lậu trên đất vàng

IF0WVJRm.jpgPhóng to
Dãy cửa hàng xây không phép trên khu C30 (mặt tiền đường Lý Thường Kiệt), P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Ngọc Hà

Ông NGUYỄN MINH HOÀNG (phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về kinh tế Ủy ban MTTQ VN trung ương):

Kỷ cương không nghiêm

Tại sao những công trình ở mặt tiền, người qua lại đều thấy mà chính quyền địa phương có bộ máy hoàn chỉnh lại không biết trong thời gian dài? Trước mắt, đã thấy chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý xây dựng ở quận Tân Bình (TP.HCM) không làm hết trách nhiệm. Người dân có quyền đặt câu hỏi liệu UBND phường chỉ là không làm hết trách nhiệm, chủ quan, làm dở như chủ tịch UBND phường thừa nhận, hay có nể nang, tiêu cực gì bên trong? Sự việc xảy ra cho thấy kỷ cương không nghiêm, người dân rất bất bình.

Trong việc này, UBND quận Tân Bình phải tìm nguyên nhân, các cơ quan chức năng phải kiểm tra, giám sát để biết lý do vì sao có việc này xảy ra, phải kiểm điểm tới nơi tới chốn chứ không thể cho qua được.

Ông HUỲNH ĐỨC TẤN (nguyên bí thư chi bộ, trưởng khu phố 1, phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM):

Công bố rõ người sai phạm

Lâu nay người dân ở khu phố này rất bất bình về việc xây dựng không phép ở khu C30. Chúng tôi đã gửi đơn khắp nơi, đến HĐND TP rồi chuyển về cơ quan chức năng ở quận rồi im lặng. Nhiều người dân muốn phản ảnh nhưng không biết thưa đến đâu. Đến khi người dân gửi đơn lên bí thư quận ủy thì sự việc mới được đưa ra.

Chúng tôi là những người chứng kiến việc xây dựng không phép từ đầu tới cuối. Sự việc xảy ra trong nhiều tuần, cả tháng trời, người ta ngang nhiên đập phá tường rào của khu C30 để xây cửa hàng cho thuê mà không một cán bộ địa phương hay thanh tra xây dựng nào kiểm tra. Trong khi đó, ở một khu vực khác cùng phường, người dân xây dựng thì có cả cán bộ, lãnh đạo UBND phường, công an... xuống lập biên bản, cưỡng chế ngưng thi công. Người dân chúng tôi thật sự hoang mang, giảm lòng tin vào chính quyền địa phương, thấy pháp luật bị coi thường, không biết việc nào đúng, việc nào sai...

Thông tin UBND quận Tân Bình sẽ cưỡng chế tháo dỡ những công trình xây dựng sai phép vào tháng 5 khiến người dân mong chờ lắm. Chúng tôi mong làm rõ trách nhiệm của các cán bộ, lãnh đạo UBND phường trong việc này: ai làm chưa hết trách nhiệm, cán bộ biết luật mà trực tiếp sai phạm, sai ra sao, xử lý như thế nào..., và phải công bố rõ để người dân nơi đây được biết. Hiện nay, một số cán bộ có sai phạm trong vụ việc trên của UBND phường 6 đã được chuyển đi nơi khác nhưng người dân chưa rõ thông tin là chuyển đi đâu, vì lý do gì? Liệu sự việc có được xử lý nhẹ đi, chính quyền rút cán bộ sai phạm từ nơi này chuyển đi nơi khác rồi cho qua hay không? Chúng tôi yêu cầu chính quyền phải xử lý nghiêm minh để lấy lại lòng tin của người dân.

Chuyện lạ có thật

Nhiều bạn đọc đã gọi vụ xây dựng không phép này là “chuyện lạ có thật”. Bạn đọc Trương Vĩnh Anh Duy viết: “Người dân mới thuê xe tải đổ cát sửa chữa tường rào thì 30 phút sau thanh tra xây dựng phường đã xuống đòi phạt. Làm sao một dãy phố 77 kiôt xuất hiện giữa thanh thiên bạch nhật mà chính quyền sở tại từ phường đến quận đều không hay biết?”.

Bạn đọc Quốc Dũng đặt vấn đề: “Làm gì có chuyện không biết. Người dân sẽ cho rằng chắc là có chuyện cán bộ phòng quản lý đô thị và thanh tra xây dựng phường, quận nhận phong bì rồi làm ngơ. Cần phải làm rõ có hay không chuyện này”. Cùng ý kiến như vậy, bạn đọc Quang Vinh phân tích: “Xưa nay thanh tra xây dựng thường lập biên bản, xử phạt khi sự việc mới bắt đầu vi phạm. Các kiôt này đã xây dựng và tồn tại mấy năm nay nên trách nhiệm thuộc về thanh tra xây dựng quản lý khu vực này. Bây giờ xử phạt thì phải xử phạt những thanh tra xây dựng này”. Bạn đọc bongbay1954@... cũng cho rằng “cần phải nghiêm túc thực thi pháp luật ở sai phạm này, bởi không thể chấp nhận chuyện có người đứng tên không rõ ở đâu đến cho thuê xây dựng 77 công trình từ năm 2008 đến nay thu lợi hơn 13 tỉ đồng mà chính quyền không biết, không xử lý quyết liệt”.

N.N.

K.YÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên