11/06/2009 17:00 GMT+7

Cấp giấy chứng nhận nhầm thửa đất

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(Công ty luật TNHH Sài Gòn Luật)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(Công ty luật TNHH Sài Gòn Luật)

TTO - * Năm 2004 tôi có mua một miếng đất thổ cư diện tích 4,3x23,7 = 101,91m2 tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh bằng giấy tay. Đất của chủ cũ đã có sổ đỏ. Tôi đã liên hệ xin làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhưng không được. Nay có người mua thửa kế bên nên tôi mới biết bản vẽ của ông ấy đúng vào thửa đất tôi đã mua.

Nhà ông ấy đã cất trên phần đất đã mua nhưng giấy chứng nhận QSDĐ lại cấp trên thửa đất của tôi. Bây giờ muốn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ của mình thì tôi phải làm sao và bắt đầu từ đâu? Tôi đến UBND xã và phòng tài nguyên - môi trường nhưng họ đều bảo theo nghị định 19 gì đó thì không làm được.

Anh Loan (anhloan1973@... )

- Trả lời của luật sư Huỳnh Văn Nông:

Trường hợp anh/chị mua đất bằng giấy tay trước ngày 1-7-2004 thì có thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo khoản 2 điều 50 Luật đất đai năm 2003. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp này không phụ thuộc vào quyết định 19/2009/QĐ-UBND của UBND TP.HCM.

Trường hợp anh/chị mua đất bằng giấy tay sau ngày 30-6-2004, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì anh/chị và người bán đất phải làm thủ tục tách thửa. Tuy nhiên, hiện tại theo quyết định 19/2009/QĐ-UBND của UBND TP.HCM thì diện tích đất của anh/chị không đủ điều kiện để được tách thửa.

Theo thư của anh/chị, tôi hiểu thửa đất của anh/chị đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho người sử dụng đất bên cạnh và giữa anh/chị với người này không có tranh chấp.

Trong trường hợp này, cơ quan cấp giấy chứng nhận đã cấp nhầm thửa đất. Do vậy, anh/chị có thể gửi kiến nghị đến cơ quan nhà nước đã cấp giấy chứng nhận để yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đã cấp (điều 21 nghị định 84/2007/NĐ-CP).

Thân ái.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

HOÀI TRANG thực hiện

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(Công ty luật TNHH Sài Gòn Luật)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên