25/07/2011 11:38 GMT+7

Chỉ công nhận phần diện tích phù hợp quy hoạch

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)

TTO - * Tôi ở xã Phong Phú, Bình Chánh. Tôi đã xây xong căn nhà 1 trệt 1 lầu năm 2010 theo giấy phép tạm (nằm trong quy hoạch, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đô thị), nhà có diện tích 68m2, trừ lộ giới phần xây dựng còn 32m2. Nay tôi muốn làm giấy chứng nhận nhà ở có được không, và thủ tục ra sao?

Hoang Long, (hlong094@...)

- Trả lời:

Căn cứ Điều 5 quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM thì nhà ở được xây dựng sau thời điểm cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và công bố quy hoạch, có toàn bộ diện tích không phù hợp quy hoạch sẽ không thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận.

Căn cứ Khoản 1 Điều 11 của quyết định 54/2007/QĐ-UBND, đối với nhà ở được tạo lập từ ngày 1-7-2006, khi đề nghị cấp giấy chứng nhận thì phải có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất ở và giấy phép xây dựng kèm biên bản nghiệm thu hoàn công nhà ở.

Theo đó, với trường hợp bạn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, giấy phép xây dựng tạm và chỉ có một phần diện tích không phù hợp quy hoạch, nếu có thêm biên bản nghiệm thu hoàn công nhà ở, bạn có thể lập hồ sơ để đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng cho nhà ở của mình.

Theo quy định tại Điều 13 quyết định 54/2007/QĐ-UBND, trình tự, thủ tục được quy định như sau:

- Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận theo mẫu;2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;3. Giấy phép xây dựng tạm và biên bản hoàn công;4. Bản vẽ sơ đồ nhà ở - đất ở.

- Hồ sơ được nộp tại UBND xã hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và môi trường huyện (tùy quy định của địa phương). Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bạn là UBND huyện Bình Chánh.

Bạn cần lưu ý theo quy định tại Điều 15 quyết định 54/2007/QĐ-UBND và Điều 8 quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 thì cơ quan có thẩm quyền chỉ công nhận phần diện tích nhà ở phù hợp quy hoạch. Đối với phần xây dựng không phù hợp quy hoạch theo giấy phép xây dựng tạm, nếu bị thu hồi sẽ không được bồi thường.

Bạn có thể liên hệ UBND xã Phong Phú để nhận mẫu đơn và được hướng dẫn cụ thể.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(Đại học Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên