06/04/2024 11:19 GMT+7

Hồ sơ dự thầu vành đai 3 TP.HCM: Yêu cầu đảm bảo năng lực vật liệu, tại sao thiếu cát?

LÊ PHAN
và 1 tác giả khác

Trong hồ sơ mời thầu các gói thầu đường vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP có yêu cầu nhà thầu phải chứng minh đáp ứng đủ khối lượng đối với vật liệu theo yêu cầu thi công. Tuy vậy, thực tế các nhà thầu đang kêu thiếu cát.

Gói thầu XL10 thuộc vành đai 3 TP.HCM đoạn qua huyện Bình Chánh khởi công từ tháng 1-2024 hiện đang thiếu cát nằm chờ thi công - Ảnh: LÊ PHAN

Gói thầu XL10 thuộc vành đai 3 TP.HCM đoạn qua huyện Bình Chánh khởi công từ tháng 1-2024 hiện đang thiếu cát nằm chờ thi công - Ảnh: LÊ PHAN

Vành đai 3 TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia được đặt kỳ vọng thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026. Tuy nhiên, việc thiếu cát đang làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án.

Tuổi Trẻ Online có trao đổi với ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình TP.HCM (Ban giao thông) - chủ đầu tư dự án thành phần 1 đoạn qua địa bàn TP về vấn đề này.

Tìm cát cho vành đai 3 TP.HCM, nhà thầu chịu trách nhiệm chính

* Thưa ông, chủ đầu tư báo lượng cát trong năm nay đủ nhưng thực tế tại công trường nhiều gói thầu cát không có, mặt bằng bỏ trống. Vì sao lại vậy?

Hiện nay, đối với tình trạng cung cấp cát cho dự án vành đai 3 TP.HCM, đặc biệt một số gói thầu ở khu vực phía Tây nằm ở huyện Hóc Môn, Bình Chánh gặp khó. Với yêu cầu theo tiến độ chung, chúng tôi đã đôn đốc các nhà thầu phải thực hiện đúng trách nhiệm của nhà thầu, chủ động tìm nguồn cát.

Chúng tôi cũng đã xem xét những điều kiện chậm trễ để xử phạt các nhà thầu. Hiện một số đơn vị đã có nguồn cát và sẽ lần lượt chuyển về công trường. TP.HCM đang quyết liệt và chủ động tháo gỡ nhưng trách nhiệm chính vẫn là từ phía các nhà thầu.

Theo báo cáo của đơn vị, các nhà thầu đã chủ động tìm kiếm, mua cát thương mại, sẽ đưa ngay trong tháng 4. Theo nhu cầu chung, tháng 5 sẽ là tháng cao điểm cho đến cuối năm để xử lý nền đất yếu, chuẩn bị cho công tác gia tải. Chúng tôi đã triển khai đến từng nhà thầu để đảm bảo theo trách nhiệm hợp đồng.

* Liệu số lượng này có đáp ứng đủ cho các hoạt động trong năm nay?

- Tổng thể của dự án cần 9,3 triệu m³ cát, riêng năm nay khoảng 6 triệu m³. Trong đó TP.HCM cần khoảng 4,7 triệu m³. Nguồn cát hiện nay mà tổ công tác điều phối vật liệu làm việc với 6 tỉnh miền Tây tập trung ở ba tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre. Trữ lượng trong 92 mỏ đã đã khảo sát có khoảng 20 triệu m³, gấp đôi nhu cầu của vành đai 3.

Tuy nhiên bài toán hiện nay là thời gian hoàn thành thủ tục để cát về dự án đúng theo tiến độ mong muốn. Tại cuộc họp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa qua, TP.HCM và các địa phương đã có phương pháp tháo gỡ, rút ngắn thời gian xử lý công việc này.

Cụ thể, Phó thủ tướng sẽ thành lập một tổ công tác đặc biệt, hỗ trợ vấn đề vật liệu. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, từ đây đến ngày 15-4 sẽ có những kết quả cụ thể.

Vì vậy, từ nay đến 15-4 chúng tôi sẽ cập nhật thêm tiến độ. Mục tiêu phấn đấu là có những mỏ cát đáp ứng được ngay trong cuối tháng 4 này. 

Như vậy với sự chỉ đạo, hỗ trợ quyết liệt của trung ương, có thể cuối tháng 5 mọi thủ tục về nguồn cát đi vào ổn định.

"Thực sự bắt đầu có một số chậm trễ"

* Nếu có cát ngay lúc này, công tác xử lý nền chờ lún khoảng một năm. Như vậy, mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phần cao tốc có kịp tiến độ ?

- Hiện nay về tổng tiến độ vẫn giữ theo mốc đó. Việc xử lý nền khoảng 10 tháng, rơi vào tháng 5 năm sau. Sau đó sẽ đẩy nhanh bước xử lý mặt đường, nhà thầu vẫn có thể tăng ca, tăng kíp kiểm soát được. Cát gia tải thì không thể rút ngắn nhưng các công đoạn có thể áp dụng công nghệ nhanh hơn.

Thật sự bắt đầu có một số chậm trễ so với tổng tiến độ nhưng chưa đến mức đại trà. Với những giải pháp trước mắt và căn cơ, chúng tôi vẫn đang cố gắng đảm bảo. Tháng 4 và tháng 5 sẽ vào cao điểm giải quyết vật liệu.

Nếu sau tháng 5 vẫn không có những chuyển biến cơ bản phải cập nhật lại tiến độ. Còn bước gia tải, xử lý, kết cấu, phần cầu, hoàn toàn không ảnh hưởng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG NHI

* Với vai trò là chủ đầu tư, ông có thấy nóng ruột ?

- Như vậy, với tiến độ hiện nay, chúng ta chưa đến mức phải quá hoang mang. Ngay từ đầu năm đã xác định lấy đường ranh 2025 quyết định toàn bộ tổng tiến độ.

Chúng tôi cũng đang tập trung tối đa, không ăn không ngủ, không chủ quan và không để chậm trễ hơn nữa. Người dân an lòng vì đây là công trình trọng điểm, không chỉ TP mà trung ương cũng quan tâm.

Xác định rõ trách nhiệm trong dự án vành đai 3 TP.HCM

Tại thông báo kết luận về tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các chủ đầu tư các dự án rà soát hợp đồng đã ký, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan theo hợp đồng.

Trong đó yêu cầu nhà thầu cần thực hiện đúng quy định tại hợp đồng đã ký. Khi dự thầu đã có phương án đảm bảo vật tư, nhân công cho công trình nên phải tự nỗ lực cao nhất giải quyết vấn đề khó khăn về vật tư, đặc biệt là cát san lấp.

Thiếu cát đắp nền vành đai 3, TP.HCM tìm kiếm thêm nguồn cát từ CampuchiaThiếu cát đắp nền vành đai 3, TP.HCM tìm kiếm thêm nguồn cát từ Campuchia

Nếu tình trạng thiếu cát đắp nền không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án vành đai 3 TP.HCM. Cơ quan chức năng đang tìm kiếm thêm nguồn cát từ Campuchia.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên