05/04/2024 09:27 GMT+7

Thiếu cát, đường vành đai 3 TP.HCM phải nằm chờ, cỏ mọc xanh um

ĐỨC PHÚ
và 1 tác giả khác

Do thiếu cát nên một số gói thầu tuyến vành đai 3 TP.HCM phải nằm chờ. Mặt bằng dọn dẹp nhiều lần nhưng chưa thể thi công, đường công vụ không có nên máy móc, thiết bị khó tiếp cận.

,

Mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn giao với đường Trần Đại Nghĩa, huyện Bình Chánh đã có sẵn nhưng không thể thi công vì chưa có cát san lấp - Ảnh: LÊ PHAN

Mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn giao với đường Trần Đại Nghĩa, huyện Bình Chánh đã có sẵn nhưng không thể thi công vì chưa có cát san lấp - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn TP dài 47km hiện đã ký hợp đồng 10 gói thầu xây lắp chính với tổng giá trị hợp đồng khoảng 18.846 tỉ đồng (gói thấp nhất 1.411 tỉ đồng, gói cao nhất 2.304 tỉ đồng).

Các nhà thầu đã được tạm ứng với tỉ lệ từ 18 - 26% giá trị hợp đồng (thấp nhất 269 tỉ đồng, gói cao nhất 600 tỉ đồng) để triển khai hợp đồng, tổ chức thi công. 

Tuy nhiên, do thiếu cát nên một số gói thầu có khối lượng công việc thực hiện trên hiện trường rất ít. Tại khu vực qua huyện Bình Chánh, nhiều đoạn đã dọn dẹp sẵn sàng mặt bằng nhưng đang nằm chờ cát.

Trong khi đó, việc bơm cát lên công trường để xử lý những đoạn nền đất yếu thường kéo dài khoảng một năm. 

Như vậy, nếu không đáp ứng đủ cát san lấp trong thời gian sớm nhất, đây sẽ là vấn đề thách thức đối với mục tiêu thông xe phần cao tốc năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Một số hình ảnh vành đai 3 TP.HCM thiếu cát nằm chờ:

Ngay từ khi triển khai dự án giai đoạn 2022-2023, vấn đề thiếu cát đã được nhận diện. Vì vậy, tháng 3-2023, TP.HCM đã lập tổ công tác rà soát và điều phối nguồn vật liệu cho dự án. Bên cạnh đó, tháng 4-2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đề nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP nghiên cứu đưa tiêu chí yêu cầu nhà thầu chứng minh được năng lực cung cấp vật liệu cho dự án trong hồ sơ mời thầu và xem đây là điều kiện tiên quyết để đánh giá hồ sơ đề xuất của đơn vị dự thầu - Ảnh: LÊ PHAN

Ngay từ khi triển khai dự án giai đoạn 2022-2023, vấn đề thiếu cát đã được nhận diện. Vì vậy, tháng 3-2023, TP.HCM đã lập tổ công tác rà soát và điều phối nguồn vật liệu cho dự án. Bên cạnh đó, tháng 4-2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đề nghị Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP nghiên cứu đưa tiêu chí yêu cầu nhà thầu chứng minh được năng lực cung cấp vật liệu cho dự án trong hồ sơ mời thầu và xem đây là điều kiện tiên quyết để đánh giá hồ sơ đề xuất của đơn vị dự thầu - Ảnh: LÊ PHAN

Bên cạnh kiến nghị trung ương, bộ ngành tháo gỡ khó khăn nguồn cát, mới đây UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu chủ đầu tư rà soát hợp đồng đã ký, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan theo hợp đồng. Trong đó, yêu cầu nhà thầu cần thực hiện đúng quy định tại hợp đồng đã ký. Cụ thể: khi dự thầu đã có phương án đảm bảo vật tư, nhân công cho công trình... Vì vậy, nhà thầu phải nỗ lực cao nhất giải quyết vấn đề khó khăn về vật tư, đặc biệt là cát san lấp... - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Bên cạnh kiến nghị trung ương, bộ ngành tháo gỡ khó khăn nguồn cát, mới đây UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu chủ đầu tư rà soát hợp đồng đã ký, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan theo hợp đồng. Trong đó, yêu cầu nhà thầu cần thực hiện đúng quy định tại hợp đồng đã ký. Cụ thể: khi dự thầu đã có phương án đảm bảo vật tư, nhân công cho công trình... Vì vậy, nhà thầu phải nỗ lực cao nhất giải quyết vấn đề khó khăn về vật tư, đặc biệt là cát san lấp... - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Mặt bằng thi công cứ dọn sạch rồi để đó, thời gian trôi qua cây cỏ lại mọc lên. Do chưa thể làm liền nên nhà thầu lại phải cho dọn dẹp. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần từ trước Tết Nguyên đán đến nay - Ảnh: LÊ PHAN

Mặt bằng thi công cứ dọn sạch rồi để đó, thời gian trôi qua cây cỏ lại mọc lên. Do chưa thể làm liền nên nhà thầu lại phải cho dọn dẹp. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần từ trước Tết Nguyên đán đến nay - Ảnh: LÊ PHAN

Bảng thông tin công trình đường vành đai 3 TP.HCM trên đường dẫn vào dự án đoạn giao với đường kênh A, huyện Bình Chánh. Đi sâu vào trong là công trường nhưng chưa có hoạt động thi công nào đáng kể - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Bảng thông tin công trình đường vành đai 3 TP.HCM trên đường dẫn vào dự án đoạn giao với đường kênh A, huyện Bình Chánh. Đi sâu vào trong là công trường nhưng chưa có hoạt động thi công nào đáng kể - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Tại nút giao với đường Trần Đại Nghĩa chỉ mới có hạng mục đường tránh để thi công cầu vượt là đang thực hiện, còn công trường chính của dự án vành đai 3 TP.HCM vẫn im hơi lặng tiếng - Ảnh: LÊ PHAN

Tại nút giao với đường Trần Đại Nghĩa chỉ mới có hạng mục đường tránh để thi công cầu vượt là đang thực hiện, còn công trường chính của dự án vành đai 3 TP.HCM vẫn im hơi lặng tiếng - Ảnh: LÊ PHAN

Tại các gói thầu XL10 qua huyện Bình Chánh chủ yếu chỉ có xe múc để dọn dẹp cỏ dại - Ảnh: LÊ PHAN

Tại các gói thầu XL10 qua huyện Bình Chánh chủ yếu chỉ có xe múc để dọn dẹp cỏ dại - Ảnh: LÊ PHAN

Đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức đi trên cao bằng cầu cạn, các trụ cầu đã mọc lên. Tuy nhiên, thiếu cát cũng đang làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý nền đất yếu của nhiều gói thầu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức đi trên cao bằng cầu cạn, các trụ cầu đã mọc lên. Tuy nhiên, thiếu cát cũng đang làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý nền đất yếu của nhiều gói thầu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cát san lấp không đáp ứng tiến độ thi công vành đai 3 TP.HCM

Tổng nhu cầu cát san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM khoảng 9,3 triệu m³, trong đó năm 2024 cần hơn 6 triệu m³. Thời gian qua, các nhà thầu đã đưa về dự án khoảng 0,4 triệu m³ cát san lấp, không đáp ứng tiến độ thi công.

Ngày 3-4, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay tổ công tác liên ngành có sự tham gia của các bộ ngành liên quan để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM và các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thiếu cát đắp nền vành đai 3, TP.HCM tìm kiếm thêm nguồn cát từ CampuchiaThiếu cát đắp nền vành đai 3, TP.HCM tìm kiếm thêm nguồn cát từ Campuchia

Nếu tình trạng thiếu cát đắp nền không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án vành đai 3 TP.HCM. Cơ quan chức năng đang tìm kiếm thêm nguồn cát từ Campuchia.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên