22/04/2024 20:32 GMT+7

Vành đai 3 TP.HCM có tiến độ ra sao khi chưa đủ cát san lấp?

Cơ quan chức năng đang khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm 52 mỏ cát ở các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre để đề xuất phục vụ cho vành đai 3 TP.HCM.

Công trường gói thầu XL5 vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP - Ảnh: CHÂU TUẤN

Công trường gói thầu XL5 vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải tình hình triển khai các dự án trên địa bàn TP để chuẩn bị cho cuộc họp của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. 

Nhóm dự án tại TP nằm trong danh mục trọng điểm gồm vành đai 3 TP.HCM, metro số 1, metro số 2, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và dự án đường nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn TP.HCM dài 46km gồm 10 gói thầu xây lắp chính. 

Trong đó, 4 gói thầu gồm XL3, XL6, XL8, XL9 đã triển khai từ tháng 7-2023. Các nhà thầu hiện đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến, nền đường... Do thiếu cát san lấp nên hạng mục xử lý nền bằng bấc thấm, gia tải cát đang gặp khó khăn. Khối lượng thực hiện khoảng 780/7.080 tỉ đồng (đạt khoảng 11% giá trị xây lắp).

6 gói thầu xây lắp chính còn lại (XL1, XL2, XL4, XL5, XL7, XL10) đã khởi công đầu năm 2024. Các nhà thầu đang tích cực huy động nhân sự, thiết bị để thi công các hạng mục.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, các nhà thầu làm dự án vành đai 3 TP.HCM đã rất nỗ lực để tìm kiếm các nguồn cát đắp nền đường. Tuy nhiên, khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.

Ngày 3-4, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án vành đai 3 TP.HCM và các cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông) đã làm việc với sở tài nguyên và môi trường các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang để thống nhất danh sách, kế hoạch triển khai khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm, đánh giá chất lượng các mỏ.

Tại buổi làm việc, các bên thống nhất danh sách khảo sát dự kiến gồm 52 mỏ. Thời gian khảo sát từ ngày 11 đến 22-4. Trong đó, tại tỉnh Vĩnh Long 28 mỏ, tỉnh Tiền Giang 20 mỏ và 4 mỏ tại tỉnh Bến Tre.

Dự kiến ngày 25-4, sau khi có kết quả thí nghiệm, Ban giao thông sẽ tổng hợp, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và UBND TP danh sách các mỏ cát đạt chất lượng. 

Qua đó, kiến nghị cụ thể khối lượng cát đắp nền đường tại từng địa phương cung cấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM.

Rà soát đồng bộ toàn tuyến vành đai 3 TP.HCM

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai mở rộng dự án thành phần 1A (xây dựng bổ sung cầu Nhơn Trạch 2).

Đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà soát, điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật đường cao tốc của dự án thành phần 1A nhằm bảo đảm khai thác đồng bộ với toàn dự án vành đai 3 TP.HCM.

Về đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3km (đoạn đi trùng với đường vành đai 3 TP.HCM), Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương rà soát nhằm sớm nâng cấp, cải tạo đoạn này để nâng cao năng lực thông hành, khai thác đồng bộ toàn tuyến.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Thiếu cát, nguy cơ chậm tiến độĐường vành đai 3 TP.HCM: Thiếu cát, nguy cơ chậm tiến độ

Do thiếu cát nên một số gói thầu tuyến đường vành đai 3 TP.HCM phải nằm chờ. Mặt bằng dọn dẹp nhiều lần nhưng chưa thể thi công, đường công vụ không có nên máy móc, thiết bị khó tiếp cận.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên