20/05/2011 15:10 GMT+7

Mua nhà khi chưa làm giấy chủ quyền

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)

TTO - * Tôi định mua căn nhà ở phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM ngang 3m, dài 14m. Chủ nhà đã có giấy chuyển mục đích sử dụng ODT, giấy phép xây dựng, bản vẽ hoàn công nhưng chưa làm hồ sơ chủ quyền hồng.

Xin hỏi nếu tôi mua căn nhà đó, tôi có làm được chủ quyền nhà không vì chủ nhà nói làm được trong vòng 3 tháng và giữ lại 200 triệu đồng?

viet (vietdq@...)

- Trả lời:

Đối với giao dịch mua bán nhà ở, việc bán nhà phải kèm theo chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo quy định tại điều 91 Luật nhà ở, một trong những điều kiện để nhà ở được tham gia giao dịch là phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở đó. Tương tự, điều 66 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 quy định kể từ ngày 1-1-2008, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận mới được thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Căn nhà bạn dự định mua chỉ mới có giấy phép xây dựng, bản vẽ hoàn công nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nên chưa đủ điều kiện để được đưa vào giao dịch hợp pháp.

Hơn nữa, bạn cần lưu ý theo quy định tại điều 80 Luật xây dựng và điều 25 quyết định 68/2010/QĐ-UBND ngày 14/9/2010 của UBND TP.HCM ban hành quy định về cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép trên địa bàn TP.HCM, bản vẽ hoàn công chỉ là một trong số các tài liệu phục vụ việc nghiệm thu công trình. Để lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà xây dựng, cần phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình.

Do đó, nếu bạn muốn mua căn nhà này một cách hợp pháp thì phải đợi khi chủ nhà đã hoàn thành thủ tục hoàn công và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất rồi mới thực hiện thủ tục mua bán căn nhà.

Trường hợp muốn mua căn nhà này trước khi chủ nhà làm xong các thủ tục nêu trên và ràng buộc trách nhiệm của chủ nhà, bạn có thể ký hợp đồng hứa mua hứa bán với chủ nhà. Trong hợp đồng này bạn có thể thỏa thuận giá cả, việc thanh toán theo tiến độ, trách nhiệm của hai bên trong từng giai đoạn tiến hành thủ tục và ràng buộc thực hiện nghĩa vụ mua bán bằng biện pháp đặt cọc và phạt cọc khi vi phạm hợp đồng. Hợp đồng này phải được chứng nhận của tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực của UBND quận Bình Tân.

Sau khi chủ nhà đã có giấy chứng nhận, bạn có thể thực hiện thủ tục mua bán theo luật định trên cơ sở hợp đồng hứa mua hứa bán đã ký kết.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN(ĐH Luật TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Giấy phép